Wednesday, October 28, 2020

Thứ Năm Tuần XXX Thường Niên – Năm A – 29-10-2020

Thu Nam 30 TN 

Ê-phê-xô 6:10-18a

10Thưa anh em, anh em hãy tìm sức mạnh trong Chúa và trong uy lực toàn năng của Người. 11 Hãy mang toàn bộ binh giáp vũ khí của Thiên Chúa, để có thể đứng vững trước những mưu chước của ma quỷ. 12 Vì chúng ta chiến đấu không phải với phàm nhân, nhưng là với những quyền lực thần thiêng, với những bậc thống trị thế giới tối tăm này, với những thần linh quái ác chốn trời cao. 13 Bởi đó, anh em hãy nhận lấy toàn bộ binh giáp vũ khí của Thiên Chúa; như thế, anh em có thể vận dụng toàn lực để đối phó và đứng vững trong ngày đen tối. 14 Vậy hãy đứng vững: lưng thắt đai là chân lý, mình mặc áo giáp là sự công chính, 15 chân đi giày là lòng hăng say loan báo tin mừng bình an; 16 hãy luôn cầm khiên mộc là đức tin, nhờ đó anh em sẽ có thể dập tắt mọi tên lửa của ác thần. 17 Sau cùng, hãy đội mũ chiến là ơn cứu độ và cầm gươm của Thần Khí ban cho, tức là Lời Thiên Chúa. 18 Theo Thần Khí hướng dẫn, anh em hãy dùng mọi lời kinh và mọi tiếng van nài mà cầu nguyện luôn mãi. 

(Trích Thư Ê-phê-xô, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Bài đọc hôm nay thật đúng lúc cho tôi, giữa bầu khí của cuộc bầu cử toàn quốc tại Mỹ sắp diễn ra, không đầy một tuần nữa, để bình bầu cho nước Mỹ một vị nguyên thủ mới.  Bầu cử ở Mỹ, một đất nước dân chủ, mọi lá phiếu của người dân đều có giá trị.  Bởi thế mỗi khi có bầu cử, cả đất nước sôi nổi, người người nhà nhà bị cuốn hút vào những cuộc tranh biện, nhiều khi rất quyết liệt đến mức có thể mất tình gia đình và mất tình bạn bè, để chọn cho đất nước một ứng cử viên xứng đáng.  Bài đọc hôm nay có thể giúp tôi sáng suốt hơn, khi chưa biết phải bầu cho ai.  Phao-lô nhắc nhở tôi, phải dựa vào Chúa Kitô mới có thể giúp tôi có được sự sáng suốt và mạnh mẽ, để bảo vệ những giá trị đích thực của cuộc sống như: sự tự do và niềm tin.  Tôi không thể dựa vào những lời hô hào, hoặc những chiếc bánh vẽ của các ứng cử viên.  Họ không phải là Chúa; họ không để giải quyết mọi vấn đề của xã hội, lại càng không thể đáp ứng được những khát vọng về niềm tin của tôi.  Tôi cũng không thể dựa vào các chức sắc trong nhà thờ, khi họ nói rằng: Bầu cho người này thì xuống hỏa ngục, bầu cho người kia thì lên thiên đàng.  Các chức sắc trong nhà thờ không phải là Chúa; họ không có quyền cho tôi lên thiên đàng, cũng chẳng thể đày tôi xuống hỏa ngục.  Chính tôi phải quyết định sự tự do và đời sống đức tin của tôi, không để bất cứ ai điều khiển sự tự do và đức tin của tôi.  Tôi chỉ có thể làm được việc này khi tôi chỉ biết cậy dựa vào một mình Chúa.  Tiếng nói nào đang bóp méo sự thật, đang làm mờ tâm trí và khả năng phán đoán, cùng nhận thức của tôi?  Tôi muốn đọc lại lời khuyên của Phao-lô, và nói chuyện với Chúa Kitô về những băn khoăn trong kỳ bầu cử này. Hãy mang toàn bộ binh giáp vũ khí của Thiên Chúa, để có thể đứng vững trước những mưu chước của ma quỷ.  Vì chúng ta chiến đấu không phải với phàm nhân, nhưng là với những quyền lực thần thiêng, với những bậc thống trị thế giới tối tăm này, với những thần linh quái ác chốn trời cao.”

2.      Bài đọc hôm nay cũng thật đúng cho tôi trong những nỗ lực thay đổi bản thân và chừa bỏ tội lỗi.  Phao-lô nói, khi tôi chống trả sự ác và chừa bỏ tội lỗi, tôi không chiến đấu với một kẻ thủ bình thường hay tầm thường, mà là với thế lực thần linh, siêu mạnh.  Bởi thế, tôi cần phải mang “toàn bộ binh giáp vũ khí của Thiên Chúa,” “thắt đai chân lý,” “mặc giáp công chính,” “đi giày hăng say,” “cầm khiên mộc đức tin,” “đội mũ cứu độ,” “cầm gươm của Thần Khí,” “loan tin bình an,” cầu nguyện và nghe theo Thần Khí hướng dẫn.  Chỉ như vậy tôi mới có thể chiến thắng được chính tôi, chiến thắng được ma quỷ, chiến thắng được mọi sự ác trong đời.  Trong lúc này, trước khi bắt đầu khởi sự một ngày mới hay một tuần mới, tôi muốn đọc lại những lời khuyên của Phao-lô và mang vào mình những khí giới mà Phao-lô đề nghị. 

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment