Sunday, October 25, 2020

Thứ Hai Tuần XXX Thường Niên – Năm A – 26-10-2020

 

Thu Hai 30 TN

Ê-phê-xô 5:1-8

5/1Vậy, anh em hãy bắt chước Thiên Chúa, vì anh em là con cái được Người yêu thương, 2 và hãy sống trong tình bác ái, như Đức Kitô đã yêu thương chúng ta, và vì chúng ta, đã tự nộp mình làm hiến lễ, làm hy lễ dâng lên Thiên Chúa tựa hương thơm ngào ngạt. 3 Chuyện gian dâm, mọi thứ ô uế hay tham lam, thì dù nói đến, anh em cũng phải tránh, như thế mới xứng đáng là những người trong dân thánh. 4 Đừng nói lời thô tục, nhảm nhí, cợt nhả: đó là những điều không nên; trái lại, phải tạ ơn Thiên Chúa thì hơn. 5 Anh em phải biết rõ điều này: không một kẻ gian dâm, ô uế hay tham lam nào-mà tham lam cũng là thờ ngẫu tượng-được thừa hưởng cơ nghiệp trong Nước của Đức Kitô và của Thiên Chúa. 6 Đừng để ai lấy lời hão huyền mà lừa dối anh em, chính vì những điều đó mà cơn thịnh nộ của Thiên Chúa giáng xuống những kẻ không vâng phục. 7 Vậy anh em đừng thông đồng với họ. 8 Xưa anh em là bóng tối, nhưng bây giờ, trong Chúa, anh em lại là ánh sáng.  Vậy anh em hãy ăn ở như con cái ánh sáng.

(Trích Thư Ê-phê-xô, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Hôm nay Giáo hội tiếp tục mời gọi tôi lắng nghe và cầu nguyện với thư của Thánh Phao-lô gởi Cộng đoàn Ê-phê-xô, một mẫu gương tông đồ.  Dù Phao-lô đang bị ngồi tù, nhưng vẫn giữ liên lạc với cộng đoàn của ngài, không ngừng quan tâm và dùng mọi lời lẽ để khuyên răn cộng đoàn hãy sống trong tình yêu thương, bắt chước Chúa Kitô.  Bởi chỉ một điều này là quan trọng giúp mọi người trở thành những chứng nhân của Chúa Kitô, và chỉ một điều này giúp mọi người đoàn kết gắn bó với nhau.  Tôi muốn lấy giây phút này để nhìn lại đời sống của tôi đang gắn bó với Chúa Kitô và cộng đoàn, gia đình tôi như thế nào.  Tôi muốn lấy giây phút này để liên đới với mọi người bằng việc, trước hết, cầu nguyện cho mọi người trong cộng đoàn và gia đình tôi được hiệp nhất với nhau trong Chúa Kitô, và trong yêu thương; sau nữa là những hành động cụ thể với những người xung quanh trong cộng đoàn và gia đình, phát xuất từ tâm hồn biết lắng nghe, biết yêu thương, và muốn thuận hòa trong tim tôi. 

2.      Kế đến, Phao-lô khuyên nhủ mọi người và cũng là khuyên nhủ tôi, hãy tránh xa những thói gian dâm, những thói tham lam, những lời ăn tiếng nói lỗ mãng, quá khích gây kích động và gây chia rẽ, cùng những lời hứa hão.  Bởi tất cả những thứ này không bao giờ đem đến cho tôi và cộng đoàn sự bình an, hòa hợp và yêu thương thực sự.  Chúng không ủng hộ sự sống, mà là sự chết!  Chúng không đứng về phía ánh sáng, mà là bóng tối!  Chúng không thuộc về Chúa, mà là thuộc về ma quỷ!  Tôi đọc lại những lời khuyên trên của Phao-lô và xin Chúa cho tôi được sáng suốt chọn lựa những tiếng nói, những lối sống nào đang thực sự dẫn tôi đến sự bình an, hòa hợp, tôn trọng, và yêu thương.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment