Monday, October 12, 2020

Thứ Ba Tuần XXVIII Thường Niên – Năm A – 13-10-2020

Thu Ba 28 TN

Luca 11:37-41

37Khi ấy, Đức Giê-su đang nói, thì có một ông Pha-ri-sêu mời Người đến nhà dùng bữa.  Tới nơi, Người liền vào bàn ăn. 38 Thấy vậy, ông Pha-ri-sêu lấy làm lạ vì Người không rửa tay trước bữa ăn. 39 Nhưng Chúa nói với ông ấy rằng: “Này, nhóm Pha-ri-sêu các người, bên ngoài chén đĩa, thì các người rửa sạch, nhưng bên trong các người thì đầy những chuyện cướp bóc, gian tà. 40 Thật là ngốc!  Đấng làm ra cái bên ngoài lại đã không làm ra cái bên trong sao? 41 Tốt hơn, hãy bố thí những gì ở bên trong, thì bấy giờ mọi sự sẽ trở nên trong sạch cho các người.”

(Trích Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Đọc các phúc âm, tôi có thể nhận thấy rõ một điều: Những người Pha-ri-sêu rất không ưa Chúa Giêsu.  Họ luôn có đủ lý do để bắt bẻ Chúa Giêsu trong mọi lúc.  Nhưng, có lẽ chẳng phải tất cả những người Pha-ri-sêu đều không ưa Chúa Giêsu.  Cụ thể là ông Pha-ri-sêu, trong bài đọc hôm nay, đã mời Chúa Giêsu đến nhà ông dùng bữa.  Tuy vậy, ông vẫn không thôi thói Pha-ri-sêu trong lòng, nên đã tỏ vẻ khó chịu với việc Chúa Giêsu không rửa tay trước khi ăn, một việc làm gần như là luật buộc đối với người Do-thái, đặc biệt những người Pha-ri-sêu.  Chẳng biết ông Pha-ri-sêu này có dám mời Chúa Giêsu đến nhà ông ăn nữa không, sau khi bị Chúa Giêsu “chỉnh” lần này!  Kể ra, tôi cũng phải khen ông Pha-ri-sêu vì đã mời Chúa Giêsu đến nhà dùng bữa, một việc làm chẳng mấy người Pha-ri-sêu đã làm với Chúa Giêsu.  Chắc chắn, ông phải rất thiện cảm với Chúa Giêsu.  Giờ cầu nguyện hôm nay, tôi cũng muốn có được sự mở lòng thật sự, muốn mời Chúa Giêsu vào căn nhà tâm hồn tôi, cùng tôi dùng bữa, hàn huyên tâm sự.  Tôi muốn không?  Tôi dám không?  Tôi ao ước điều này đến đâu?   

2.      Nhờ Chúa Giêsu đến nhà mà chủ nhà Pha-ri-sêu được Chúa chỉ cho đâu là điều quan trọng nhất của đời sống đức tin.  Đức tin không thể chỉ là những việc làm bên ngoài như: Đi lễ, đọc kinh tối sáng, giữ chay, xưng tội...  Nhưng điều quan trọng là tâm hồn cao đẹp, luôn kết hiệp mật thiết với Thiên Chúa, cụ thể là Chúa Giêsu, và sự liên đới bằng cả lòng ngay, từ ái với mọi người xung quanh.  Nhờ vậy, tâm hồn tôi sẽ trở nên sạch trong, đẹp và bình an cả bên trong lẫn bên ngoài.  Tôi muốn kết hiệp, tỏ lòng yêu mến Thiên Chúa và liên đới với tha nhân như thế nào ngay trong giờ cầu nguyện này, ngay sau giờ cầu nguyện này, ngay trong mùa đại dịch Covid-19 này, ngay trong mùa bầu cử này tại Mỹ? 

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment