Sunday, October 4, 2020

Thứ Hai Tuần XXVII Thường Niên – Năm A – 5-10-2020

 

Thu Hai 27 TN

Luca 10:25-37

  25Khi ấy, có người thông luật kia muốn thử Đức Giê-su mới đứng lên hỏi Người rằng: “Thưa Thầy, tôi phải làm gì để được sự sống đời đời làm gia nghiệp?” 26 Người đáp: “Trong Luật đã viết gì?  Ông đọc thế nào?” 27 Ông ấy thưa: “Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn, hết sức lực, và hết trí khôn ngươi, và yêu mến người thân cận như chính mình.” 28 Đức Giê-su bảo ông ta: “Ông trả lời đúng lắm.  Cứ làm như vậy là sẽ được sống.”

29Tuy nhiên, ông ấy muốn chứng tỏ là mình có lý, nên mới thưa cùng Đức Giê-su rằng: “Nhưng ai là người thân cận của tôi?” 30 Đức Giê-su đáp: “Một người kia từ Giê-ru-sa-lem xuống Giê-ri-khô, dọc đường bị rơi vào tay kẻ cướp.  Chúng lột sạch người ấy, đánh nhừ tử, rồi bỏ đi, để mặc người ấy nửa sống nửa chết. 31 Tình cờ, có thầy tư tế cũng đi xuống trên con đường ấy.  Trông thấy nạn nhân, ông tránh qua bên kia mà đi. 32 Rồi một thầy Lê-vi đi tới chỗ ấy, thấy thế, cũng tránh qua bên kia mà đi. 33 Nhưng một người Sa-ma-ri kia đi đường, tới chỗ nạn nhân, thấy vậy thì động lòng thương. 34 Ông ta lại gần, lấy dầu lấy rượu xức vết thương cho người ấy và băng bó lại, rồi đặt người ấy trên lưng lừa của mình, đưa về quán trọ mà săn sóc. 35 Hôm sau, ông lấy ra hai quan tiền, trao cho chủ quán và nói: ‘Nhờ bác săn sóc cho người này, có tốn kém thêm bao nhiêu, thì khi trở về, chính tôi sẽ hoàn lại bác.’ 36 Vậy theo ông nghĩ, trong ba người đó, ai đã tỏ ra là người thân cận với người đã bị rơi vào tay kẻ cướp?” 37 Người thông luật trả lời: “Chính là kẻ đã thực thi lòng thương xót đối với người ấy.”  Đức Giê-su bảo ông ta: “Ông hãy đi, và cũng hãy làm như vậy.”

(Trích Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Bài đọc hôm nay bao gồm hai câu hỏi quan trọng mà người thông luật đã hỏi Chúa Giêsu: Thứ nhất, tôi phải làm gì để được sự sống đời đời làm gia nghiệp?  Câu trả lời của Chúa Giêsu có thể thách đố, chất vấn tôi: Tôi đã yêu mến Chúa hết lòng, hết linh hồn, hết sức lực, và hết trí khôn, và yêu mến người thân cận như chính mình chưa?  Tôi thể hiện tình yêu của tôi với Chúa và đồng loại qua những việc làm cụ thể hằng ngày như thế nào?  Đức tin của tôi đang góp phần xây dựng xã hội này như thế nào?  Tôi có nhận thấy những gì tôi nói về Chúa, tin vào Chúa, yêu mến Chúa là một đảm bảo cho tôi được hưởng sự sống đời đời, hay tôi còn phải thay đổi và thích nghi như thế nào cho đúng với những gì Chúa nói trong bài đọc hôm nay?

2.      Thứ hai, ai là người thân cận của tôi?  Câu trả lời cho câu hỏi thứ hai này của Chúa Giêsu với người thông luật đã là một dụ ngôn rất nổi tiếng của Phúc âm Luca.  Tôi có thể trả lời cầu hỏi này với Chúa được không?  Câu trả lời này thật cần thiết trong đời sống hiện ngay, giữa cơn đại dịch, đặc biệt những người bị nhiễm covid-19 và những người già, người nghèo quanh tôi lúc này.  Câu trả lời này cũng rất cần thiết khi bầu khí tranh cãi đầy sôi nổi hiện nay cho cuộc bầu cử sắp tới tại Mỹ.  Người thân cận của tôi chắc chắn không phải chỉ là những thai nhi cần được bảo vệ mà thôi, nhưng còn là đời sống của mọi người đã sinh ra nữa, họ là những người nghèo, những người già, những người di dân và tị nạn, những người đồng tính, những tù nhân mang án tử hình.  Nên nhớ, Giáo hội luôn luôn bảo vệ sự sống của mọi người từ lúc còn trong bào thai cho đến khi nằm trong mồ, chứ không chỉ có thai nhi.  Tôi có thể làm gì, dám làm gì và muốn làm gì trong lúc này cho những người thân cận của tôi?  Một khi tôi trả lời và thực hành câu trả lời cho câu hai câu hỏi này, một cách trọn vẹn, tôi mới thực sự có sự sống đời đời.  Tôi xin Chúa giúp tôi.    

Phạm Đức Hạnh, SJ 

 

0 comments:

Post a Comment