Thursday, October 29, 2020

Thu Sau 30 TN 

Luca 14:1-6

1Một ngày sa-bát kia, Đức Giê-su đến nhà một ông thủ lãnh nhóm Pha-ri-sêu để dùng bữa: họ cố dò xét Người. 2 Và kìa trước mặt Đức Giê-su, có một người mắc bệnh phù thũng. 3 Người lên tiếng nói với các nhà thông luật và những người Pha-ri-sêu: “Có được phép chữa bệnh ngày sa-bát hay không?” 4 Nhưng họ làm thinh.  Người đỡ lấy bệnh nhân, chữa khỏi và cho về. 5 Rồi Người nói với họ: “Ai trong các ông có đứa con trai hoặc có con bò sa xuống giếng, lại không kéo nó lên ngay, dù là ngày sa-bát?” 6 Và họ không thể đáp lại những lời đó.

(Trích Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Giờ cầu nguyện hôm nay tôi có thể hình dung cảnh nhà ông Pha-ri-sêu.  Ông là Pha-ri-sêu trưởng; chắc chắn, ông cũng mời những Pha-ri-sêu cấp dưới của ông.  Ông đã mời Chúa Giêsu đến dùng bữa tại nhà ông; chắc chắn, ông phải có thiện cảm với Chúa Giêsu, không có óc xét nét về lề luật như các đồng nghiệp của ông.  Rồi, có một người bị phù thũng, chắc là ông ta đang ở ngoài cửa nhà ông Pha-ri-sêu, và Chúa Giêsu cùng những khách mời khác chưa vô nhà.  Chúa Giêsu đã chữa bệnh cho người phù thũng, và Ngài bị những người thông luật và Pha-ri-sêu xét đoán vì Ngài đã chữa bệnh vào ngày Sa-bát, đây là luật cấm.  Tôi hình dung chính tôi đang có mặt ở đó: Tôi nhìn thấy, ngửi, nghe, nếm, đụng chạm, cảm, nghĩ, và phản ứng gì về tất cả mọi sự trước mặt tôi?  Tôi nói với Chúa Giêsu về những cảm nhận này.

2.      Chúa Giêsu đã chữa bệnh vào ngày Sa-bát, Ngài đã phạm luật.  Luật Sa-bát được cứu con bò rơi xuống giếng, nhưng lại cấm người ta chữa bệnh trong ngày đó.  Con người chẳng giá trị hơn con bò sao?  Tôi có thấy luật này có trái khuấy, và Chúa Giêsu phá luật này có sai không?  Tất cả mọi người đều phải giữ luật, đó là bổn phận và trách nhiệm, nhưng chỉ những luật đúng mà thôi.  Mọi người cũng phải có bổn phận và trách nhiệm bất tuân những luật sai, bất tuân những lãnh đạo sai, bất tuân những thể chế sai và tham nhũng.  Đây là lương tâm.  Tôi đã làm gì trong những tình huống như vậy?  Tôi đang cộng tác với sự ác, bằng cách làm ngơ, hoặc mù quáng vâng theo những chính sách và chính phủ đã lỗi thời, đầy tham nhũng, hại dân hại nước như thế nào?  Tôi nói chuyện với Chúa Giêsu, và xin được ơn can đảm dám luôn đứng về sự thật, chân lý, công bằng, tình thương và con người, dám nói không với những tham nhũng, bất công, và vô luân trong xã hội hiện nay.   

Phạm Đức Hạnh, SJ  

0 comments:

Post a Comment