Friday, October 16, 2020

Thứ Bảy Tuần XXVIII Thường Niên – Năm A – 17-10-2020 – Lễ Thánh Inhaxio Antioch

Thu Bay 28 TN

Luca 12:8-9

8Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Thầy nói cho anh em biết: phàm ai tuyên bố nhận Thầy trước mặt thiên hạ, thì Con Người cũng sẽ tuyên bố nhận người ấy trước mặt các thiên thần của Thiên Chúa. 9 Còn ai chối Thầy trước mặt thiên hạ, thì sẽ bị chối trước mặt các thiên thần của Thiên Chúa.

(Trích Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Chẳng phải là Chúa Giêsu nhỏ mọn, muốn “ăn miếng trả miếng” với tôi.  Điều Chúa Giêsu nói trong bài đọc hôm nay là với ý rằng: Đức tin của tôi phải được diễn tả bằng hành động cụ thể.  Đức tin của tôi không thể giấu kín trong cầu nguyện, đóng khung trong nhà thờ, nhưng phải diễn tả trong cuộc sống, bên ngoài nhà thờ nữa.  Đời sống của tôi bao lâu nay đang diễn tả đúng với những gì tôi tin như thế nào?  Niềm tin của tôi đang gây những tác động biến đổi, một cách tích cực và cụ thể, như thế nào với mọi người quanh tôi và xã hội?

2.      Bài đọc hôm nay cho tôi thấy, Chúa Giêsu đặt niềm tin của tôi trước mặt thiên hạ.  Chính thiên hạ là những người xét xử một cách trung thực rằng, tôi có tin Chúa hay không, dựa trên đời sống thường ngày của tôi.  Chắc chắn, đức tin diễn tả trước mặt thiên hạ không chỉ bằng việc làm dấu Thánh giá và cầu nguyện trước khi ăn nơi công cộng, hoặc đeo ảnh Thánh giá trên cổ, nhưng là một đời sống có sức biến đổi xã hội và người khác.  Tôi có thấy mọi người xung quanh đang có những cảm tình và niềm vui nào mỗi khi tiếp xúc với tôi, vì thấy trong tôi luôn toát lên một tình yêu bao dung, niềm hy vọng trào dâng, tính hòa hợp không ranh giới, sự hiệp nhất giữa tôi với mọi người và với Thiên Chúa?  Đời sống của tôi đang giúp bù đắp cho những thiếu thốn nội tâm của những người xung quanh ra sao?  Nếu có, đây là dấu chỉ tôi đang làm chứng về Thiên Chúa trước mặt thiên hạ.  Nếu mọi người tiếp xúc với tôi, một người tự cho là tin Chúa, nhưng tôi vẫn ăn gian nói dối như rươi, luôn gây chia rẽ và hận thù như bao người, chẳng giúp mọi người no thỏa cho những trống vắng nội tâm của họ, tôi thật sự đang chối Chúa trước mặt thiên hạ.  Tôi muốn nói gì với Chúa trong lúc này?  Tôi sẽ hành động ra sao sau giờ cầu nguyện này? 

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment