Sunday, October 11, 2020

Thứ Hai Tuần XXVIII Thường Niên – Năm A – 12-10-2020

 

Thu Hai 28 TN

Luca 11:29-32

29 Khi ấy, dân chúng tụ họp đông đảo, Đức Giê-su bắt đầu nói: “Thế hệ này là một thế hệ gian ác; chúng xin dấu lạ.  Nhưng chúng sẽ không được thấy dấu lạ nào, ngoài dấu lạ ông Giô-na. 30 Quả thật, ông Giô-na đã là một dấu lạ cho dân thành Ni-ni-vê thế nào, thì Con Người cũng sẽ là một dấu lạ cho thế hệ này như vậy. 31 Trong cuộc Phán Xét, nữ hoàng Phương Nam sẽ đứng lên cùng với những người của thế hệ này và bà sẽ kết án họ, vì xưa bà đã từ tận cùng trái đất đến nghe lời khôn ngoan của vua Sa-lô-môn; mà đây thì còn hơn vua Sa-lô-môn nữa. 32 Trong cuộc Phán Xét, dân thành Ni-ni-vê sẽ trỗi dậy cùng với thế hệ này và sẽ kết án họ, vì xưa dân ấy đã sám hối khi nghe ông Giô-na rao giảng; mà đây thì còn hơn ông Giô-na nữa.”

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Tôi có thể cảm thấy khó chịu với những lời của Chúa Giêsu nói dân chúng, trong bài đọc hôm nay.  Tại sao Chúa Giêsu dùng những lời khó nghe quá?  Ngài gọi những người đang nghe Ngài là: Thế hệ gian ác!  Trước hết, có lẽ Chúa Giêsu không có ý nói tất cả mọi người là gian ác.  Chắc chắn, trong đám đông ấy thế nào cũng có, ít là một người tốt và tin ở những gì Ngài giảng dạy.  Sau nữa, tôi phải đọc bài đọc này trong mạch văn của nó.  Trước khi Chúa Giêsu nói những lời này, Ngài đã chữa cho một người bị quỷ câm ám, trước mặt dân chúng (Lc 11:14-22).  Ấy thế mà một số người trong đám đông lại cho rằng, Chúa Giêsu đã thờ quỷ Bê-en-dê-bun để trừ quỷ câm này.  Một số khác vẫn không tin vào những việc Chúa Giêsu đã làm trước mắt họ, họ đòi Ngài phải có dấu lạ khác nữa từ trời thì mới tin.  Bởi thế Chúa Giêsu mới mắng những người cứng lòng tin này, như tôi thấy trong bài đọc hôm nay.  Nhưng, bài đọc hôm nay cũng có thể giúp tôi tự vấn đức tin của tôi: Tôi thật sự tin Chúa Giêsu đến mức nào, dù tôi đã đọc thấy trong Kinh Thánh, Ngài đã làm rất nhiều phép lạ và đã chết cho tôi, rồi từ trong những trải nghiệm cuộc sống, Chúa đã thương tôi bằng muôn vàn hồng ân và gìn giữ tôi cho đến ngày hôm nay?  Sự nhập thể làm người của Con Thiên Chúa, sống giữa mọi người trong một con người cụ thể là Chúa Giêsu, để yêu thương, chữa lành mọi người, sẵn sàng chết cho mọi người, không đủ để tôi tin và hoán cải sao, hay tôi còn phải chờ Chúa làm thêm nhiều điều khác lạ nữa?  Tôi ngồi bên Chúa Giêsu trong lúc này và dãi bày lòng tin của tôi với Ngài. 

2.     Tôi đọc lại bài đọc hôm nay và để ý Chúa Giêsu đang mời gọi tôi phải hoán cải ra sao và điều gì?  Cuối đời, ai sẽ là người xét xử tôi?  Nữ hoàng Phương nam, dân thành Ni-ni-vê, cha mẹ tôi, con cái tôi, hàng xóm tôi, hay Thiên Chúa?  Tôi đang sống và thể hiện là một Kitô hữu như thế nào?  Coi chừng mà, tôi đang là Kitô hữu vô thần, Công giáo vô thần, tức là chỉ mang danh Công giáo, vẫn đi lễ, vẫn đọc kinh tối sáng, mà lối sống của tôi lại sống như chẳng có Chúa?  Tôi nói sao với Chúa Giêsu trong lúc này?  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện hôm nay bằng bài hát: “Tin Hay Không Tin,” của Nguyễn Lý, qua đường dẫn sau: https://www.youtube.com/watch?v=s2Xpiw2IfUo

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment