Wednesday, October 21, 2020

Thứ Năm Tuần XXIX Thường Niên – Năm A – 22-10-2020 – Lễ Thánh Gioan Phao-lô II

Thu Nam 29 TN

Luca 12:49-53

49Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Thầy đã đến ném lửa vào mặt đất, và Thầy những ước mong phải chi lửa ấy đã bùng lên! 50 Thầy còn một phép rửa phải chịu, và lòng Thầy khắc khoải biết bao cho đến khi việc này hoàn tất! 51 Anh em tưởng rằng Thầy đến để ban hoà bình cho trái đất sao?  Thầy bảo cho anh em biết: không phải thế đâu, nhưng là đem sự chia rẽ. 52 Vì từ nay, năm người trong cùng một nhà sẽ chia rẽ nhau, ba chống lại hai, hai chống lại ba. 53 Họ sẽ chia rẽ nhau: cha chống lại con trai, con trai chống lại cha; mẹ chống lại con gái, con gái chống lại mẹ; mẹ chồng chống lại nàng dâu, nàng dâu chống lại mẹ chồng.”

(Trích Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Lửa, hình ảnh của sự tàn phá.  Lửa, cũng là hình ảnh của tình yêu, phát sinh sự sống mới.  Lửa, cũng là hình ảnh của sự khẩn cấp, không thể chần chừ, chậm trễ.  Tôi có thể cảm thấy những lời của Chúa Giêsu trong bài đọc hôm nay thật khẩn thiết, thật mạnh mẽ như bão lửa.  Ngài nói: Thầy đã đến ném lửa vào mặt đất, và Thầy những ước mong phải chi lửa ấy đã bùng lên!”  Chắc chắn lửa mà Chúa Giêsu nói ở đây, không có ý nói đến lửa thiêu rụi và tàn phá, nhưng là lửa làm phát sinh những điều mới lạ, đem đến những sức sống mới, lửa thúc bách người ta phải ra khỏi sự tăm tối, ù lì, chậm chạp và biếng nhác.  Ngài đang nói đến một nỗi khát khao cho tâm hồn tôi được bừng cháy lửa yêu mến, nhiệt thành cho chân lý, cho Nước Trời.  Giờ cầu nguyện này tôi có thể hỏi lòng mình: Ngọn lửa tình yêu trong tôi có đang nồng cháy, thúc bách tôi vội vã cho sự sống, sự đổi mới, hay đang ù lì, và tàn lụi?  Tôi có thể xin Chúa ném lửa tình yêu của Ngài vào lòng tôi.  Tôi có thể làm cho nỗi khát khao của Chúa Giêsu được bừng cháy, thành hiện thực nơi tôi? 

2.      Lửa của Chúa Giêsu không phải là lửa của sự an phận, yếm thế, thỏa hiệp với sự ác, nhưng là lửa của phân rẽ giữa thiện và ác.  Lửa này đòi hỏi tôi phải làm những chọn lựa có tính quyết liệt từ trong gia đình, từ môi trường sống thường ngày của tôi.  Vì Thiên Chúa, vì Chân Lý, vì Nước Trời mà có lúc tôi sẽ gặp sự chống đối từ những người thân ruột thịt trong gia đình.  Tôi có dám đánh đổi để theo Chân Lý, Nước Trời và Thiên Chúa không?  Tôi có đang phải làm chọn lựa này không?  Tôi xin Chúa cho tôi sức mạnh để dám làm những chọn lựa đúng và đẹp ý Chúa.    

Phạm Đức Hạnh, SJ    

0 comments:

Post a Comment