Monday, October 26, 2020

Thứ Ba Tuần XXX Thường Niên – Năm A – 27-10-2020

Thu Ba 30 TN 

Luca 13:18-21

18Khi ấy, Đức Giê-su nói với dân chúng rằng: “Nước Thiên Chúa giống cái gì đây?  Tôi phải ví Nước ấy với cái gì? 19 Nước Thiên Chúa giống như chuyện một hạt cải người nọ lấy gieo trong vườn mình.  Nó lớn lên và trở thành cây, chim trời làm tổ trên cành được.” 20 Người lại nói: “Tôi phải ví Nước Thiên Chúa với cái gì? 21 Nước Thiên Chúa giống như chuyện nắm men bà kia lấy vùi vào ba thúng bột, cho đến khi tất cả bột dậy men.”

(Trích Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Bài đọc hôm nay bao gồm hai dụ ngôn thật ngắn nói về sự lớn mạnh và ảnh hưởng của Nước Thiên Chúa.  Mỗi dụ ngôn chỉ có một câu, thật đúng với hình ảnh một hạt cải và một nắm men trong bột.  Tuy chúng thật nhỏ bé và ẩn khuất, vậy mà chúng có thể tạo ảnh hưởng lớn.  Trước hết, phải hiểu Chúa Giêsu muốn nói Nước Thiên Chúa, trong bài đọc hôm nay, là gì?  Cụm từ “Nước Thiên Chúa” bắt nguồn từ tiếng Hy-lạp là “Basileia.  Basileia không có nghĩa là một nơi chốn, một nơi ở nào đó mà tôi sẽ đến sau khi chết, nhưng là một mạng lưới của những tương quan giữa tôi với Chúa và với mọi người chung quanh.  Kế đến, trong não trạng của người Do-thái thời bấy giờ, họ mong đợi: khi Nước Thiên Chúa đến sẽ là rất hùng mạnh, và sẽ giải phóng họ khỏi ách đô hộ của người La-mã.  Nhưng họ đã hiểu sai!  Chúa Giêsu trong bài đọc hôm nay cho họ thấy, Nước Thiên Chúa thật sự rất khác với cách họ suy nghĩ và mong đợi.  Nước Thiên Chúa ấy bắt đầu thật nhỏ bé, nhỏ như hạt cải, một thứ hạt rất nhỏ so với các loại hạt.  Nước Thiên Chúa đến cũng không phô trương và hùng mạnh, nhưng âm thầm mà mạnh mẽ như một nắm men trong bột.  Tôi có thể thấy hình ảnh Nước Thiên Chúa đang xuất hiện và hoạt động như thế nào trong đời sống hiện nay?  Có thể Nước Thiên Chúa bắt đầu từ một nụ cười của tôi trong ngày, một cử chỉ ân cần của tôi với những người chung quanh, một suy nghĩ tích cực, một cái nhìn lạc quan về cuộc đời.  Tôi đã bao giờ làm những điều này chưa?  Tôi để ý sự lây lan và ảnh hưởng của những việc làm rất nhỏ bé và đơn sơ của tôi, đang giúp dựng xây thành một cộng đoàn yêu thương và tích cực ra sao.     

2.      Nước Thiên Chúa không thể bắt đầu từ tôi, nếu tôi không có một tương quan mật thiết với Thiên Chúa.  Bởi như vậy, tôi thật sự sẽ chỉ xây dựng nước của riêng tôi; tệ hơn nữa, chỉ là nước của ma quỷ mà thôi.  Bởi vậy bắt đầu từ ngày hôm nay, tôi muốn dành những giây phút nhất định trong ngày, ngồi bên Chúa, xây đắp một tương quan thân mật với Thiên Chúa, trước khi tôi có thể đi xây dựng Nước Thiên Chúa.  Trong giây phút này, tôi muốn được ngồi bên Chúa, lắng nghe Ngài sẽ gởi tôi đi xây dựng Nước Thiên Chúa từ chỗ nào, với những ai, bằng những thái độ âm thầm và khiêm nhường ra sao. 

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment