Tuesday, September 22, 2020

Thứ Tư Tuần XXV Thường Niên – Năm A – 23-9-2020 – Lễ Thánh Pius of Pietrelcina, Linh mục

Thu Tu 25 TN 

Châm Ngôn 30:7-9

7Con chỉ xin hai điều, Ngài đừng nỡ chối từ trước khi con nhắm mắt: 8Xin đẩy xa con lời dối trá và chuyện lọc lừa.  Xin đừng để con túng nghèo, cũng đừng cho con giầu có; chỉ xin cho con cơm bánh cần dùng, 9kẻo được quá đầy dư, con sẽ khước từ Ngài mà nói: “Đức Chúa là ai vậy?” hay nếu phải túng nghèo, con sinh ra trộm cắp, làm ô danh Thiên Chúa của con.

(Trích Sách Châm Ngôn, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Bài đọc hôm nay được trích từ Sách Châm Ngôn, một tập sách thuộc kho tàng Sách Khôn Ngoan của Do-thái giáo, viết ra khoảng thế kỷ thứ 7 T.C.N.  Bài đọc hôm nay là một lời nguyện thật đẹp, chân thành, đơn sơ, nhưng nó nói lên những điều quan trọng nhất mà mọi người cần phải xin trong đời, để luôn kết hiệp mật thiết với Thiên Chúa và luôn được thanh thoát.  Lời  nguyện này đẹp như một chiếc áo giữ ấm tôi những ngày đông lạnh, làm cho tôi tươi mát những ngày hè, và làm đẹp mọi cuộc gặp gỡ giữa tôi với Chúa và mọi người.  Trong giờ cầu nguyện này, trước hết, tôi muốn xin cho biết khao khát ơn xin thứ nhất: Xin đẩy xa con lời dối trá và chuyện lọc lừa.  Sự dối trá và lọc lừa có là một lối sống trong tôi bao lâu nay, hay đang ảnh hưởng đến mọi tương quan của tôi như thế nào?  Sự dối trá và lọc lừa đang đục ruỗng lòng tôi, làm ung thư mọi tương quan giữa tôi với Chúa và mọi người ra sao?

2.      Kế đến, tôi muốn xin ơn thứ hai của lời cầu nguyện trong bài đọc hôm nay: “Xin đừng để con túng nghèo, cũng đừng cho con giàu có; chỉ xin cho con cơm bánh cần dùng, kẻo được quá đầy dư, con sẽ khước từ Ngài mà nói: ‘ĐỨC CHÚA là ai vậy?’ hay nếu phải túng nghèo, con sinh ra trộm cắp, làm ô danh Thiên Chúa của con.”  Tôi dám xin ơn này không?  Đây cũng chính là một trong những điều mà Chúa Giêsu dạy tôi phải xin trong Kinh Lạy Cha: "Xin cha cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày dùng đủ."  Cuộc đời tôi có đang quá đam mê tiền bạc và của cải khiến tôi chẳng còn biết Chúa nữa, chẳng còn giờ cho gia đình và những người xung quanh nữa?  Cuộc sống của tôi có đang quá nghèo, khiến tôi chẳng còn tin Chúa nữa, khiến tôi làm những chuyện ô danh Thiên Chúa và làm nhục lòng tôi?  Tôi muốn tâm sự với Chúa trong lúc này.  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện này bằng cách, đọc lại nhiều lần hai ơn xin trong bài đọc hôm nay, để hai lời nguyện này vang lên mãi trong lòng tôi cả ngày hôm nay và cả đời sống của tôi.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment