Wednesday, September 30, 2020

Thứ Năm Tuần XXVI Thường Niên – Năm A – 1-10-2020 – Lễ Thánh Tê-rê-xa Hài Đồng Giêsu, Trinh Nữ và Tiến Sĩ Hội Thánh

Thu Nam 26 TN

Mát-thêu 18:1-5

1 Khi ấy, các môn đệ lại gần hỏi Đức Giê-su rằng: “Thưa Thầy, ai là người lớn nhất trong Nước Trời?” 2 Đức Giê-su liền gọi một em nhỏ đến, đặt vào giữa các ông 3 và nói: “Thầy bảo thật anh em: nếu anh em không trở lại mà nên như trẻ nhỏ, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời. 4 “Vậy ai tự hạ, coi mình như em nhỏ này, người ấy sẽ là người lớn nhất trong Nước Trời. 5 “Ai tiếp đón một em nhỏ như em này vì danh Thầy, là tiếp đón chính Thầy.”

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Hôm nay Giáo hội mừng kính Thánh Tê-rê-xa Hài Đồng Giêsu (1873-1897), một vị thánh rất nổi tiếng trong lịch sử Giáo hội cận đại, và được phong là Tiến sĩ Hội thánh.  Nên nhớ, tước vị tiến sĩ của các thánh trong Giáo hội được dịch từ chữ La-tinh “Doctor” có nghĩa là “Thầy dạy”, cách gọi này không phải để nói về học vị tiến sĩ nào đó mà các ngài đã học, bởi có những vị chưa bao giờ học qua đại học, cụ thể là Thánh Tê-rê-xa Hài Đồng Giêsu mà Giáo hội mừng kính hôm nay.  Vì thế, tước hiệu tiến sĩ Hội thánh chỉ để nói về đời sống nhân đức và những gì vị thánh ấy đã viết ra, có tính thần học và giáo lý, đáng để cả Giáo hội học hỏi và bắt chước.  Lịch sử Giáo hội, từ ban đầu cho đến nay, mới chỉ có 36 vị thánh được gọi là thánh tiến sĩ, trong đó bao gồm: 4 thánh là nữ, 18 thánh là giám mục, 12 thánh là linh mục, 1 thánh là phó tế, 1 thánh là giáo dân.  Vậy Thánh Tê-rê-xa có gì để lại cho Giáo hội học hỏi?  Nói đến Thánh Tê-rê-xa là nói đến con đường nhỏ.  Ngài nêu gương và chỉ cho mọi người biết cách nên thánh bằng con đường đơn sơ nhỏ bé, như một trẻ nhỏ.  Người ta không cần phải làm những chuyện vĩ đại và phi thường như: trở thành những nhà thần học uyên thâm, những nhà truyền giáo nổi tiếng thế giới, những học giả viết hằng trăm quyển sách, mới làm thánh.  Không.  Mọi người có thể nên thánh và gặp gỡ Chúa trong những cách sống đơn sơ và việc làm tầm thường mỗi này, như: giặt quần áo, nấu ăn, chăn heo, lau chùi nhà cửa, hoặc vá khâu…  Tôi có thể nên thánh trong cách đơn sơ này, trong ngày hôm nay không?  Tôi muốn cố gắng sống mỗi ngày của tôi cho thật thánh qua cách chào hỏi, nói năng với mọi người, qua tất cả những gì tôi đọc, những gì tôi thấy, những gì tôi đụng chạm, những gì tôi làm, những gì tôi cảm nghiệm, miễn là tôi tập nhận ra sự hiện diện của Chúa trong tất cả những điều đó, nhận ra vẻ đẹp của cuộc sống trong mọi thụ tạo mà tôi gặp.  Đây là con đường nhỏ, cách nên thánh, của Thánh Tê-rê-xa.

2.      Cách thức nên thánh của Thánh Tê-rê-xa cũng không xa với những gì Chúa Giêsu dạy trong bài đọc hôm nay: Hãy trở nên như trẻ thơ để được vào Nước Trời.  Chúa Giêsu không có ý nói đến thể lý của tôi, phải nhịn ăn cho người còm cõi, nhỏ bé, nhưng là tâm hồn đơn sơ nhỏ bé, không chanh chua, không ganh đua, không tham lam, không độc ác, không khoác lác, không hống hách, nhưng khiêm nhường, phó thác, tin tưởng, mở lòng đón nhận mọi sự như một trẻ thơ.  Con đường khiêm nhường trẻ thơ có thể ví như con đường nước.  Nước bao giờ cũng chảy xuống, chỗ nào càng thấp nước càng thích tràn vô, chỗ nào có kẽ hở nước luôn tìm đến và mở rộng dần.  Bởi vậy, tâm hồn tôi càng mở rộng, càng trũng bao nhiêu, ơn Chúa càng trào tràn trong tôi bấy nhiêu.  Tôi sẽ chọn sống như thế nào trong ngày Lễ Thánh Tê-rê-xa hôm nay?  Tôi sẽ chọn sống như thế nào, kể từ nay trở đi, như lời mời gọi của Chúa Giêsu: Trở nên như một trẻ nhỏ?  Tôi nói chuyện với Chúa Giêsu và Thánh Tê-rê-xa trong lúc này về tất cả dự phóng nên thánh của tôi hôm nay.    

Phạm Đức Hạnh, SJ       

0 comments:

Post a Comment