Friday, September 18, 2020

Thứ Bảy Tuần XXIV Thường Niên – Năm A – 19-9-2020

 

Thu Bay 24 TN

Luca 8:4-8

4 Khi ấy, dân chúng tụ họp đông đảo.  Từ khắp các thành thị, người ta kéo đến cùng Đức Giê-su.  Bấy giờ Người dùng dụ ngôn mà nói rằng: 5“Người gieo giống đi ra gieo hạt giống của mình.  Trong khi người ấy gieo, thì có hạt rơi xuống vệ đường, người ta giẫm lên và chim trời ăn mất. 6 Hạt khác rơi trên đá, và khi mọc lên, lại héo đi vì thiếu ẩm ướt. 7 Có hạt rơi vào giữa bụi gai, gai cùng mọc lên, làm nó chết nghẹt. 8 Có hạt lại rơi nhằm đất tốt, và khi mọc lên, nó sinh hoa kết quả gấp trăm”.  Nói xong, Người hô lên rằng: “Ai có tai nghe thì nghe.”

(Trích Phúc âm Luca bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Bài đọc hôm nay có thể làm tôi kết luận một cách nhanh chóng rằng: Chẳng đời nào có ai gieo hạt như người trong dụ ngôn này.  Bởi hạt thì mua và có hạn.  Ai gieo cũng muốn hạt giống của họ rơi vào đất tốt nơi đã cày xới, để rồi hạt sẽ nẩy mầm và đem lại một mùa gặt tốt.  Xin đừng vội chê trách người gieo giống này là bất cẩn, bởi đó không phải là chủ đích của dụ ngôn mà Chúa Giêsu kể.  Hơn nữa, người gieo trong dụ ngôn này chính là Thiên Chúa!  Hạt giống ở đây chính là lời Chúa, và các loại đất mà hạt được gieo vào ở đây chính là tình trạng tâm hồn của mỗi người.  Hiểu như vậy tôi mới thấy, không phải Thiên Chúa bất cẩn khi gieo hạt, nhưng là sự quảng đại và hy vọng của Chúa khi gieo lời của Ngài.  Quảng đại ấy là, dù tâm hồn tôi có như thế nào: mầu mỡ, sỏi đá, gai góc, hay vệ đường, Chúa vẫn gieo lời của Ngài vào tâm hồn tôi.  Có khi nào tôi đã tự trách mình rằng Chúa chẳng thương tôi, chỉ vì tâm hồn tôi đầy gai góc, đầy sỏi đá chăng?  Tôi muốn nói gì với Chúa trong lúc này?  Có thể một tâm tình đẹp đó là: Mở lòng đón nhận lời Chúa gieo vào trong tôi lúc này.  Hy vọng ấy là, dù tâm hồn tôi có như thế nào: mầu mỡ, sỏi đá, gai góc, hay vệ đường, Chúa vẫn gieo và hy vọng rằng lời Ngài sẽ mọc và trổ sinh hoa trái.  Tôi muốn nói gì với Chúa và làm gì để lời Ngài được trổ sinh gấp trăm trong tôi?

2.      Chúa Giêsu kết thúc dụ ngôn bằng câu nói: “Ai có tai nghe thì nghe.”  Câu nói này mở ngỏ cho sự tự do chọn lựa của tôi với ân sủng của Chúa.  Tôi muốn nhìn nhận lòng quảng đại của Chúa luôn đổ trên tôi, dù tôi có là gì đi nữa, cũng là tùy ở tôi.  Nếu tôi khiêm nhường đủ và đón nhận lòng quảng đại của Chúa, tôi sẽ dư tràn.  Tôi có tin Chúa luôn đặt niềm tin ở tôi hay không, dù tôi có là gì đi nữa, cũng là tùy ở tôi.  Tôi chọn thái độ nào đây?

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment