Monday, September 21, 2020

Thứ Ba Tuần XXV Thường Niên – Năm A – 22-9-2020

 

Thu Ba 25 TN

Luca 8:19-21

19Mẹ và anh em Đức Giê-su đến gặp Người, mà không làm sao lại gần được, vì dân chúng quá đông. 20 Người ta báo cho Người biết: “Thưa Thầy, có mẹ và anh em Thầy đang đứng ngoài kia, muốn gặp Thầy.” 21 Người đáp lại: “Mẹ tôi và anh em tôi, chính là những ai nghe lời Thiên Chúa và đem ra thực hành.”

(Trích Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Bài đọc hôm nay cho tôi thấy, rất đông dân chúng đi nghe Chúa Giêsu giảng, nhiều đến nỗi người thân của Ngài không thể chen chân vô được.  Đây là một bài đọc có thể rất thích hợp cho tôi dùng phương pháp cầu nguyện của Thánh I-nha-xi-ô Loyola, cầu nguyện bằng ngũ quan.  Trong giờ cầu nguyện hôm nay, tôi có thể hình dung cảnh dân chúng chen chúc nhau để nghe Chúa Giêsu giảng.  Tôi đặt mình vào trong đám đông này, và để ý xem tôi nghe, nhìn, đụng chạm, ngửi, cảm thấy gì không?  Những tiếp xúc bằng ngũ quan tôi đang có với Chúa Giêsu, hay với đám đông?  Tôi ở xa hay thật gần bên Chúa Giêsu lúc này?  Tôi để ý cảm xúc, lòng ao ước, thái độ đang diễn ra trong tôi trước đám đông, và trước những lời giảng của Chúa Giêsu.

2.      Câu nói của Chúa Giêsu: “Mẹ tôi và anh em tôi, chính là những ai nghe lời Thiên Chúa và đem ra thực hành,” thật thú vị.  Phải chăng tôi vẫn thường nghĩ, giá mà tôi được gặp Chúa Giêsu bằng xương bằng thịt lúc này, chứ chưa nói gì đến chuyện được là người thân sinh ra Ngài, thì hạnh phúc biết mấy.  Lòng ao ước và sự khao khát này dẫu có đẹp, nhưng sẽ chẳng bao giờ thành hiện thực được.  Chúa Giêsu hiểu điều này, và Ngài chỉ cho tôi lòng ao ước trong tầm tay của tôi, ai cũng có thể làm được, nhưng sẽ cho tôi niềm hạnh phúc còn lớn hơn cả việc là người thân sinh ra Ngài, đó là: Nghe lời Chúa và đem ra thực hành.  Đẹp quá!  Tôi hằng ao ước làm điều Chúa Giêsu dạy như thế nào?  Tôi ngồi đây trong sự mở lòng, mong được Chúa Giêsu dạy bảo tôi về cách sống, phải làm gì, phải yêu tha nhân như thế nào trong ngày hôm nay, phải hiểu và giải quyết những vấn đề của xã hội quanh tôi như thế nào, và tôi quyết tâm thực hành.  Tôi để ý niềm vui lớn như thế nào khi thực hành những điều Chúa Giêsu dạy. 

Phạm Đức Hạnh, SJ          

0 comments:

Post a Comment