Saturday, September 5, 2020

Chúa Nhật Tuần XXIII Thường Niên – Năm A – 6-9-2020

CN XXIII TN 

Rô-ma 13:8-10

8Anh em đừng mắc nợ gì ai, ngoài món nợ tương thân tương ái; vì ai yêu người, thì đã chu toàn Lề Luật. 9 Thật thế, các điều răn như: Ngươi không được ngoại tình, không được giết người, không được trộm cắp, không được ham muốn, cũng như các điều răn khác, đều tóm lại trong lời này: Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình10 Đã yêu thương thì không làm hại người đồng loại; yêu thương là chu toàn Lề Luật vậy.

(Trích Thư Rô-ma bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay dù rất ngắn nhưng lại chuyển tải một thông điệp rất quan trọng, cốt lõi của niềm tin Kitô giáo, và là nhịp cầu không thể thiếu, liên kết mọi người lại với nhau, bất kỳ họ là hữu thần hay vô thần, hoặc bất kỳ tôn giáo nào.  Thông điệp ấy chính là: yêu thương.  Phao-lô khẳng định, dù cho có bao nhiêu điều răn đi nữa, nhưng chung quy cũng chỉ một điều răn duy nhất, đó là: yêu thương.  Điều Phao-lô nói ở đây cũng chính là điều Chúa Giêsu đã từng nói, khi một người thông luật đến hỏi Ngài giới răn nào quan trọng nhất trong toàn bộ lề luật, Ngài trả lời: Mến Chúa và yêu người (Mt 22:38-40; Mc 12:30-31), và rồi sau khi rửa chân cho các môn đệ, như một lời trăn trối trước khi từ biệt họ, Chúa Giêsu cũng nói: Thầy để lại cho các con một điều thôi đó là, các con hãy yêu thương nhau và nhờ dấu này mà mọi người biết các con là môn đệ của Thầy (Ga 13:34-35).  Tôi đã sống và thực hành giới răn duy nhất này của Chúa Giêsu và cũng là lời khuyên của Phao-lô như thế nào?  Tôi có gặp khó khăn về đức yêu thương với ai không?  Tôi cảm thấy thế nào khi sống trong bầu khí yêu thương? 

2.  Phao-lô viết hoa hai chữ “Lề Luật,” điều này có ý nói đến những luật quan trọng nhất của Chúa, buộc mọi người phải giữ, những luật này trổi vượt trên tất cả các lề luật do con người đặt ra.  Vậy mà khi yêu thương, tôi đã chu toàn tất cả những luật quan trọng nhất ấy.  Như vậy, mọi luật đều sẽ dễ như không, khi tôi có lòng mến.  Có khi nào tôi đã rất bận tâm với những luật này, giới răn kia mà quên giới răn duy nhất và quan trọng nhất là yêu thương không?  Tôi muốn lấy lời Phao-lô hôm nay làm phương châm sống cho mọi ngày sống của tôi: Yêu thương thì không làm hại người đồng loại; yêu thương là chu toàn Lề Luật.”    

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment