Tuesday, September 8, 2020

Thứ Tư Tuần XXIII Thường Niên – Năm A – 9-9-2020 – Lễ Thánh Peter Claver

Thu Tu XXIII TN

Luca 6:20-26

20Đức Giê-su ngước mắt lên nhìn các môn đệ và nói: “Phúc cho anh em là những kẻ nghèo khó, vì Nước Thiên Chúa là của anh em. 21 Phúc cho anh em là những kẻ bây giờ đang phải đói, vì Thiên Chúa sẽ cho anh em được no lòng.  Phúc cho anh em là những kẻ bây giờ đang phải khóc, vì anh em sẽ được vui cười. 22 Phúc cho anh em khi vì Con Người mà bị người ta oán ghét, khai trừ, sỉ vả và bị xoá tên như đồ xấu xa. 23 Ngày đó, anh em hãy vui mừng nhảy múa, vì này đây phần thưởng dành cho anh em ở trên trời thật lớn lao.  Bởi lẽ các ngôn sứ cũng đã từng bị cha ông họ đối xử như thế. 24 Nhưng khốn cho các ngươi là những kẻ giàu có, vì các ngươi đã được phần an ủi của mình rồi. 25 Khốn cho các ngươi, hỡi những kẻ bây giờ đang được no nê, vì các ngươi sẽ phải đói.  Khốn cho các ngươi, hỡi những kẻ bây giờ đang được vui cười, vì các ngươi sẽ phải sầu khổ khóc than. 26 Khốn cho các ngươi khi được mọi người ca tụng, vì các ngôn sứ giả cũng đã từng được cha ông họ đối xử như thế.”

(Trích Phúc âm Luca bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Khác với Tám Mối Phúc trong Phúc âm Mát-thêu (5:1-12), Phúc âm Luca, trong bài đọc hôm nay, bao gồm Bốn Mối Phúc và Bốn Lời Nguyền.  Nên nhớ, Phúc âm Luca còn được gọi là Phúc âm của Công bằng Xã hội, trong đó lên án rất mạnh những vấn đề bất công áp bức trong xã hội, và đề cao vấn đề giúp đỡ những người nghèo khổ.  Bài đọc hôm nay nổi bật ý tưởng này, chứ Chúa Giêsu không hề có ý nói: Nghèo là một cái phúc và giầu là một cái tội.  Tôi cần đặt đoạn văn trong bối cảnh của bài giảng: Chúa Giêsu đang giảng cho các môn đệ, những người đã tin và bỏ mọi sự đi theo Ngài.  Nếu họ đã bỏ mọi sự và đi theo Ngài, họ cũng cần can đảm dấn thân, dù cho có bị bắt bớ và tù đầy, khinh khi và xua đuổi.  Như vậy, dù họ chịu đủ mọi thiệt thòi trong cuộc đời, họ sẽ không mất phần thưởng nơi Thiên Chúa.  Ngược lại, nếu họ đã bỏ mọi sự theo Chúa, nhưng chỉ là để tìm vinh danh của thế trần, họ sẽ mất tất cả nơi Thiên Chúa.  Giờ cầu nguyện hôm nay, tôi muốn đọc lại nhiều lần bài đọc này và để ý những phản ứng của tôi về những đều Chúa Giêsu nói với các môn đệ.  Tôi có cảm thấy ái ngại, sợ, không dám chấp nhận Bốn Mối Phúc mà Chúa Giêsu nói không?  Tôi có cảm thấy chói tai, bực tức, không tán thành Bốn Lời Nguyền của Chúa Giêsu không?  Tôi nói với Chúa Giêsu về tất cả những cảm nghĩ trong lòng lúc này.

2.   Tôi có thể chọn ra một trong các Mối Phúc, hoặc một trong các Lời Nguyền, để lời ấy vang lên trong cả ngày sống của tôi, giúp tôi thực hành lời ấy trong ngày sống của tôi hôm nay.  Tôi xin ơn trợ lực từ Chúa, hầu giúp tôi dám sống những gì Chúa dạy tôi qua bài đọc hôm nay.     

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment