Monday, September 7, 2020

Thứ Ba Tuần XXIII Thường Niên – Năm A – 8-9-2020 – Lễ Sinh Nhật Đức Mẹ

Thu Ba XXIII TN

Mát-thêu 1:1-16

Sách gia phả của Chúa Giêsu Kitô, con vua Đavít, con của Abraham. Abraham sinh Isaac; Isaac sinh Giacóp; Giacóp sinh Giuđa và các anh em người. Giuđa sinh Phares và Zara bởi bà Thamar; Phares sinh Esrom; Esrom sinh Aram; Aram sinh Aminadab; Aminadab sinh Naasson; Naasson sinh Salmon; Salmon sinh Booz do bà Rahab; Booz sinh Giobed do bà Rút. Giobed sinh Giêsê; Giêsê sinh vua Đavít.  Đavít sinh Salomon do bà vợ của Uria; Salomon sinh Robo-am; Roboam sinh Abia; Abia sinh Asa; Asa sinh Giosaphát; Giosaphát sinh Gioram; Gioram sinh Ozia; Ozia sinh Gioatham; Gioatham sinh Achaz; Achaz sinh Ezekia; Ezekia sinh Manas-se; Manasse sinh Amos; Amos sinh Giosia; Giosia sinh Giêconia và các em trong thời lưu đày ở Babylon.  Sau thời lưu đày ở Babylon, Giêconia sinh Salathiel; Sala-thiel sinh Zorababel; Zorababel sinh Abiud; Abiud sinh Eliakim; Eliakim sinh Azor; Azor sinh Sađoc; Sađoc sinh Akim; Akim sinh Eliud; Eliud sinh Eleazar; Eleazar sinh Mathan; Mathan sinh Giacóp; Giacóp sinh Giuse, là bạn của Maria, mẹ của Chúa Giêsu gọi là Đức Kitô.

 (Trích Phúc âm Mát-thêu bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Có một cái gì đó trong bài đọc hôm nay rất giống văn hóa Việt Nam.  Văn hóa Do-thái cũng giống văn hóa Việt Nam, Phụ hệ, trong đó nam trọng hơn nữ.  Bởi vậy, trong sổ gia phả của Do-thái và Việt Nam đều có lối viết giống nhau: Ông này sinh ra ông kia, hay ông kia con của ông nọ…, mà không thấy viết: Người này là con bà kia, hay bà kia sinh ra người nọ, mặc dù sự có mặt của bất cứ người đàn ông nào trong cuộc đời cũng đều do một bà nào đó đã phải mang nặng đẻ đau!  Trước hết, bài đọc hôm nay chỉ toàn là những tên lạ hoắc; đặc biệt, hầu hết là đàn ông, chỉ có năm người nữ được ghi trong sổ, nhưng họ lại có một lịch sử chẳng đáng hãnh diện lắm!  Ghi nhận này quả là cách mạng!  Qua đó, Mát-thêu như đánh dấu một mốc điểm mới quan trọng trong lịch sử nhân loại, đó là: Chúa Giêsu sinh ra đem đến một trật tự mới, một cái nhìn mới, công bằng và bình đẳng hơn.  Cái cũ đang qua đi và cái sai cần phải loại bỏ.  Giờ cầu nguyện hôm nay cũng là dịp cho tôi nhìn thật kỹ vào trong cuộc sống của tôi: Đâu là những cái cũ kỹ, sai lệch về cuộc đời, về con người và về Thiên Chúa mà tôi cần phải thay đổi?  Có thể bao lâu nay tôi đã để cho văn hóa và những hủ tục định hình trong tôi sự coi thường nữ giới, sự khinh thường người da mầu, thói khinh chê người nghèo, người khuyết tật.  Hôm nay, tôi quyết định gọt đẽo khỏi đầu tôi những suy nghĩ sai lệch này.  Tôi xin Chúa một ánh sáng để nhìn thấu nhiều vấn đề trong cuộc sống và có can đảm loại bỏ những cái xấu đó.

2.     Thứ hai, trong gia phả Chúa Giêsu không chỉ có những người tốt, mà đầy những người xấu: trộm cắp, giết người, gian dâm, xảo quyệt đủ cả!  Tại sao Chúa Giêsu lại chọn sinh ra trong một dòng dõi tội lỗi như vậy?  Tại sao những người có những lý lịch xấu đến thế mà Mát-thêu cũng viết trong sổ gia phả của Chúa Giêsu vậy?  Ghi nhận này của Mát-thêu cũng lại là một cách mạng nữa!  Cách mạng của tình thương.  Bởi nó cho tôi nhiều hy vọng và mở ra cho tôi một cái nhìn mới về con người.  Hy vọng vì Chúa Giêsu đã không chỉ đến cho những người lành thánh, nhưng còn là cho những tội nhân nữa, trong đó có tôi.  Một cái nhìn mới, bởi phải chăng bao lâu nay mỗi khi giới thiệu với ai về gia đình của tôi, hoặc khi soạn gia phả của dòng họ, tôi đã chỉ kể ra những người tốt, người hùng mà thôi, và lướt qua, hoặc bỏ qua những người có những quá khứ xấu?  Nếu Chúa Giêsu hoặc Thánh Mát-thêu viết gia phả của dòng họ tôi, liệu tôi có muốn các Ngài vết tên tôi trong đó không?  Tôi muốn nói gì với Chúa trong lúc này?  Ai là người tôi không muốn giữ tên của họ trong gia phả, hoặc trong danh sách các bạn bè của tôi? Tôi xin Chúa cho tôi có đủ can đảm đón nhận những người có những quá khứ xấu trong gia đình và trong đám bạn bè của tôi.  Tôi cảm tạ Chúa vì dù tôi đã nhiều lần lầm lỡ vậy mà, Chúa sinh ra như thể chỉ để cứu chuộc một mình tôi thôi.  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện hôm nay bằng bài hát, "Tất Cả Là Hồng Ân," sáng tác của Huy Hoàng, qua đường dẫn sau: https://www.youtube.com/watch?v=MfJ78D-zUZY&ab_channel=StudioTh%C3%A1nhCa

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment