Sunday, September 13, 2020

Thứ Hai Tuần XXIV Thường Niên – Năm A – 14-9-2020 – Lễ Suy Tôn Thánh Giá

Thu Hai XXIV TN 

Phi-líp-phê 2:6-11

6Đức Giê-su Ki-tô vốn dĩ là Thiên Chúa mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, 7nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang, mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân, sống như người trần thế. 8 Người lại còn hạ mình, vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên cây thập tự. 9 Chính vì thế, Thiên Chúa đã siêu tôn Người và tặng ban danh hiệu trổi vượt trên muôn ngàn danh hiệu. 10 Như vậy, khi vừa nghe danh thánh Giê-su, cả trên trời dưới đất và trong nơi âm phủ, muôn vật phải bái quỳ; 11và để tôn vinh Thiên Chúa Cha, mọi loài phải mở miệng tuyên xưng rằng: “Đức Giê-su Ki-tô là Chúa.”

(Trích Thư Phi-líp-phê bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Hôm nay là Lễ Suy Tôn Thánh Giá, và phải nói ngay rằng: Kitô giáo không tôn sùng đau khổ, mặc dù hình ảnh rõ ràng nhất trên Thánh giá đó là, Chúa Giêsu hoàn toàn vô tội mà đã bị khổ hình đến man rợ và chết treo một cách ô nhục trên đó.  Không.  Đau khổ không làm nên ơn cứu độ.  Nếu đau khổ đem lại ơn cứu độ, thì chiều hôm ấy không chỉ có một mình Chúa Giêsu chịu đóng đinh, mà còn có cả hai tên trộm cướp nữa cũng bị khổ hình giống Ngài.  Hơn nữa trên Đồi Gôn-gô-tha năm xưa, Hoàng đế La-mã đã không chỉ tử hình có ba người, nhưng trước đó đã tử hình cả ngàn người khác nữa.  Đồng thời trong cuộc đời này, không chỉ có Chúa Giêsu mới chịu nhục hình một cách tàn độc như vậy, nhưng đã có và vẫn còn cả hàng triệu người khác đã phải chịu đau khổ một cách tàn bạo và kéo dài ngày này qua năm khác, hơn cả những gì Chúa Giêsu đã phải chịu.  Giáo hội mừng Lễ Suy Tôn Thánh Giá, không vì thánh giá là hình ảnh của đau khổ, nhưng cao trọng hơn cả đó là, thánh giá là một biểu tượng rõ ràng nhất của một tình yêu vô điều kiện, tình yêu cho đi đến cùng của Thiên Chúa.  Chính tình yêu này mới làm nên ơn cứu độ, và chỉ một mình Chúa Giêsu mới có thể đem đến ơn cứu độ cho tôi.  Trong giây phút này, tôi muốn ngắm nhìn thánh giá để cảm nghiệm tình yêu lớn lao này đang dành cho tôi.  Tôi muốn nói gì với Chúa Giêsu trên thập giá lúc này? 

2.     Mục đích của Phật giáo là giải thoát con người khỏi mọi đau khổ, và Đức Phật đã gọi con đường giải khổ ấy là: Tứ Diệu Đế (Khổ đế; Tập đế; Diệt đế, và Đạo đế).  Khác với Phật giáo, Chúa Giêsu của Kitô giáo không đến để giải quyết vấn đề đau khổ, nhưng vì yêu con người cho đến cùng, Ngài ôm lấy đau khổ của con người, đi vào trong đau khổ để đồng hành cùng con người và để cứu độ con người.  Bởi vậy, Thánh giá còn là biểu tượng của tình yêu khiêm nhường đến tột cùng.  Bài đọc hôm nay diễn tả thật đúng thế nào là khiêm nhường thực sự.  Tôi đọc lại bản văn trên nhiều lần, bao nhiêu có thể, và dừng lại ở những chữ, câu nào đánh động tôi nhất, để cảm nghiệm tình yêu ấy tuôn chảy, thấm vào tận xương tủy tôi, nói với tôi.  Tôi muốn kết thúc giờ cầu nguyện hôm nay bằng bài hát, “Giêsu - Giêsu” của Lm. Thành Tâm, với giọng ca của Vinh Hạnh, qua đường dẫn sau: https://www.youtube.com/watch?v=B4lcA1UGdL4&ab_channel=H%E1%BA%A1nhVinh

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment