Friday, September 11, 2020

Thứ Bảy Tuần XXIII Thường Niên – Năm A – 12-9-2020

Thu Bay XXIII TN 

Luca 6:43-45

43“Không có cây nào tốt mà lại sinh quả sâu, cũng chẳng có cây nào sâu mà lại sinh quả tốt. 44 Thật vậy, xem quả thì biết cây.  Ở bụi gai, làm sao bẻ được vả, trong bụi rậm, làm gì hái được nho! 45 Người tốt thì lấy ra cái tốt từ kho tàng tốt của lòng mình; kẻ xấu thì lấy ra cái xấu từ kho tàng xấu.  Vì lòng có đầy, miệng mới nói ra.

(Trích Phúc âm Luca bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Một trong những quy tắc của Thánh I-nha-xi-ô, nhằm giúp mọi người biết phân biệt thần lành với thần dữ, được viết như sau: “Cần chú ý nhiều về diễn biến của tư tưởng.  Nếu từ đầu đến cuối đều tốt, hướng hẳn về đường lành, là dấu hiệu của thần lành.  Nhưng nếu diễn biến của tư tưởng đưa ta tới điều xấu hoặc lo ra, hay không được tốt như điều trước đó linh hồn đã định làm, hoặc làm giảm sút, khiến ta lo lắng, bối rối, mất sự bình an, yên tĩnh đã có từ trước, đó là dấu hiệu rõ ràng điều ấy bởi thần dữ, kẻ thù của sự tiến tới và phần rỗi của ta” (Linh Thao #333, Quy tắc V).  Quy tắc này rất gần với những gì Chúa Giêsu dạy trong bài đọc hôm nay: Cây tốt không sinh quả sâu và cây sâu không thể sinh quả tốt.  Đời sống của tôi bao lâu nay như thế nào?  Có điều gì hay có góc cạnh nào đó trong đời sống của tôi cần nhận định lại không?  Tôi đang sống và làm theo tiếng nói của thần nào?  Tôi xin Chúa một ánh sáng để nhìn lại đời sống của tôi, và can đảm làm theo những gì Chúa hướng dẫn trong giờ cầu nguyện này.    

2.     Tôi cũng để ý: Cái gì đang chiếm ngự con người, tâm hồn, những câu chuyện, tư tưởng của tôi gần đây?  Cái gì đang làm cho tôi bận rộn, mất hết thì giờ và sức lực vào nó?  Nó đang dẫn tôi đi đâu, hoặc đang sinh loại hoa quả nào?  Mỗi ngày tôi càng gần Chúa hơn và gần với mọi người hơn, hay mỗi ngày một xa Chúa và xa mọi người?  Trong giây phút này tôi muốn suy nghĩ, cùng Chúa tôi nhận định, và chọn lựa sao cho đúng ý Chúa và tâm tôi bình an.   

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment