Tuesday, September 1, 2020

Thứ Tư Tuần XXII Thường Niên – Năm A – 2-9-2020

Thu Tu XXII TN

1 Cô-rin-tô 3:3-9

3 Bao lâu giữa anh em có sự ghen tuông và cãi cọ, thì anh em chẳng phải là những con người sống theo tính xác thịt và theo thói người phàm sao? 4 Khi người này nói: “Tôi, tôi thuộc về ông Phao-lô”, và người khác: “Tôi, tôi thuộc về ông A-pô-lô”, thì anh em chẳng là người phàm tục sao? 5 Vậy A-pô-lô là gì?  Phao-lô là gì?  Đó là những tôi tớ đã giúp cho anh em có đức tin, mỗi người đã làm theo khả năng Chúa ban. 6 Tôi trồng, anh A-pô-lô tưới, nhưng Thiên Chúa mới làm cho lớn lên. 7 Vì thế, kẻ trồng hay người tưới chẳng là gì cả, nhưng Thiên Chúa, Đấng làm cho lớn lên, mới đáng kể. 8 Kẻ trồng người tưới đều như nhau, nhưng ai nấy sẽ được thù lao theo công khó của mình. 9 Thật vậy, chúng tôi là cộng sự viên của Thiên Chúa.  Anh em là cánh đồng của Thiên Chúa, là ngôi nhà Thiên Chúa xây lên.”

(Trích Thư Cô-rin-tô I bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Chia rẽ, phe nhóm dường như là vấn đề của con người.  Ở đâu có hội đoàn, ở đó có chia rẽ, văn hóa nào cũng thế và thời nào cũng thế.  Tuy nhiên có thể nói như Thánh Phao-lô, ngày nào tôi còn sống theo tính xác thịt, ngày đó tôi còn có những ganh đua, đố kỵ và chia rẽ bất hòa.  Lời của Phao-lô như nhắc nhở với tôi, nếu tôi đã thuộc về Chúa Kitô, càng ngày tôi càng phải thuộc về Ngài hơn, trở nên giống Ngài hơn và cuối cùng trở nên một với Ngài, có như thế tôi mới tránh được những chia rẽ.  Tôi có nhận thấy tôi đang sống theo thần khí Chúa Kitô hay tôi đang sống theo xác thịt?  Lối sống của tôi, những gì tôi đang làm có đang đem mọi người lại với nhau hay đang gây chia rẽ?  Ngày hôm nay tôi sẽ chọn nói năng như thế nào, hành xử như thế nào để xây dựng sự hiệp nhất trong gia đình, tình đoàn kết trong cộng đoàn và sự liên đới trong xã hội quanh tôi?

2.      Cộng đoàn Cô-rin-tô cũng giống cộng đoàn xứ đạo của tôi hôm nay, ai ai cũng cho mình, nhóm mình là hơn.  Những người thuộc phe cha xứ chê trách những người thuộc cha phó, và ngược lại.  Những người Công giáo chê bai anh chị em Tin Lành, và ngược lại.  Thân thể Chúa Kitô tiếp tực bị phân thây cắn xé.  Phao-lô dạy, chẳng ai là hơn ai cả, tất cả đều là những cộng sự viên của Chúa.  Sự lớn mạnh của nhóm này so với nhóm kia hoàn toàn không phải do sức của mình, nhưng là do Chúa.  Tôi thử tưởng tượng tất cả mọi Kitô hữu, dù là Công giáo, Tin Lành hay Chính Thống nếu biết ngồi lại với nhau một cách đoàn kết, sẽ đóng góp nhiều như thế nào cho thế giới hôm nay, bởi tất cả cùng tin thờ Chúa Giêsu?  Tôi muốn cầu nguyện và quyết tâm, từ hôm nay trở đi, không muốn kể mình hơn người khác, phe của tôi hơn phe người khác, nhưng chỉ muốn thuộc về Chúa mà thôi.  Tôi sẽ không đứng bên này đả phá bên kia làm cho mọi người xa cách nhau.  Làm được điều này thật khó biết bao.  Tôi cầu nguyện cho tôi và cầu nguyện cho gia đình, xứ đạo và Giáo hội và thế giới được hiệp nhất và yêu thương nhau, qua bài hát: “Xin Hiệp Nhất Chúng Con,” qua đường dẫn sau đây: https://www.youtube.com/watch?v=Q4-lMA6hie8     

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment