Monday, September 28, 2020

Thứ Ba Tuần XXVI Thường Niên – Năm A – 29-9-2020 – Lễ Tổng Lãnh Thiên Thần Michael, Rafael và Gabriel

 

Thu Ba 26 TN

Gioan 1:47-51

47 Khi ấy, Đức Giê-su thấy ông Na-tha-na-en tiến về phía mình, liền nói về ông rằng: “Đây đích thật là một người Ít-ra-en, lòng dạ không có gì gian dối.” 48 Ông Na-tha-na-en hỏi Người: “Làm sao Ngài lại biết tôi?” Đức Giê-su trả lời: “Trước khi Phi-líp-phê gọi anh, lúc anh đang ở dưới cây vả, tôi đã thấy anh rồi.” 49 Ông Na-tha-na-en nói: “Thưa Thầy, chính Thầy là Con Thiên Chúa, chính Thầy là Vua Ít-ra-en!” 50 Đức Giê-su đáp: “Vì tôi nói với anh là tôi đã thấy anh ở dưới cây vả, nên anh tin!  Anh sẽ còn được thấy những điều lớn lao hơn thế nữa.” 51 Người lại nói: “Thật, tôi bảo thật các anh, các anh sẽ thấy trời rộng mở, và các thiên thần của Thiên Chúa lên lên xuống xuống trên Con Người.”

(Trích Phúc âm Gioan, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Hôm nay là lễ kính ba tổng lãnh các thiên thần, đó là: Tổng lãnh Thiên Thần Michael, Tổng lãnh Thiên Thần Rafael, và Tổng lãnh Thiên Thần Gabriel.  Nhiều người cảm thấy rất mơ hồ khi nói về thiên thần.  Mặc dù người Công giáo tin có thiên thần, đồng thời có lễ kính các Thiên thần Bản mệnh, và lễ ba Tổng lãnh Thiên thần như hôm nay, nhưng hầu hết ai cũng chỉ nói một cách mơ hồ về các ngài và tin không mạnh mẽ lắm.  Điều này dễ hiểu thôi, bởi các ngài thuộc loại vô hình.  Giáo lý Công giáo dạy rằng: Thiên thần cũng là những thụ tao của Thiên Chúa nhưng khác biệt và hoàn hảo hơn con người ở chỗ, họ là thuần linh, có trí năng, ý chí, ngôi vị và bất tử (GLCG #330).  Vai trò của các thiên thần trong Giáo hội là trợ giúp các tín hữu bằng cách, bảo vệ và hướng dẫn họ đến sự sống vĩnh cửu với Thiên Chúa (GLCG #334, 336).  Bởi thế mỗi người đều có một thiên thần, gọi là Thiên thần Bản mệnh.  Hôm nay, Giáo hội kính ba tổng lãnh các thiên thần, đó là: Tổng lãnh Thiên Thần Michael, được mệnh danh là sức mạnh của Thiên Chúa; Tổng lãnh Thiên Thần Rafael, thầy thuốc của Thiên Chúa; Tổng lãnh Thiên Thần Gabriel, sứ giả của Thiên Chúa, như là dịp để tôi biết ơn, yêu mến và ý thức sự hiện diện của các ngài hơn trong đời sống đức tin của tôi.  Trong giờ cầu nguyện hôm nay tôi có thể chiêm ngắm, đối thoại với các ngài, đặc biệt xin các ngài giúp tôi kết hiệp với Thiên Chúa hơn mỗi ngày. 

2.      Người Công giáo không bao giờ tham dự Thánh lễ một mình, nhưng trong bất kỳ Thánh lễ nào của người Công giáo, mọi người đều được mời gọi hợp cùng với cả triều thần thiên quốc đồng thanh chúc tụng Thiên Chúa và tung hô: Thánh!  Thánh!  Thánh! Chúa là Thiên Chúa các đạo binh, trời đất đầy vinh quang Chúa.  Hoan hô Chúa…!  Trong cả triều thần thiên quốc, không chỉ có các thiên thần, còn có thiên thần bản mệnh của tôi, có tất cả các thánh nam nữ, có thánh bổn mạng của tôi, có thánh tôi rất yêu mến, đặc biệt có tổ tiên ông bà cha mẹ của tôi, những người đã ly trần trong ơn nghĩa Chúa, cùng dẫn tôi vào Thánh lễ, cùng dẫn tôi đến gặp Chúa.  Tôi ý thức điều này không mỗi khi cầu nguyện và mỗi khi tham dự Thánh lễ?  Kể từ hôm ngay, tôi sống ý thức hơn về điều này.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment