Thursday, September 10, 2020

Thứ Sáu Tuần XXIII Thường Niên – Năm A – 11-9-2020

Thu Sau XXIII TN

1 Cô-rin-tô 9:16-22

16Thật vậy, đối với tôi, rao giảng Tin Mừng không phải là lý do để tự hào, mà đó là một sự cần thiết bắt buộc tôi phải làm.  Khốn thân tôi nếu tôi không rao giảng Tin Mừng! 17 Tôi mà tự ý làm việc ấy, thì mới đáng Thiên Chúa thưởng công; còn nếu không tự ý, thì đó là một nhiệm vụ Thiên Chúa giao phó. 18 Vậy đâu là phần thưởng của tôi?  Đó là khi rao giảng Tin Mừng, tôi rao giảng không công, chẳng hưởng quyền lợi Tin Mừng dành cho tôi. 19 Phải, tôi là một người tự do, không lệ thuộc vào ai, nhưng tôi đã trở thành nô lệ của mọi người, hầu chinh phục thêm được nhiều người. 20 Với người Do-thái, tôi đã trở nên Do-thái, để chinh phục người Do-thái.  Với những ai sống theo Lề Luật, tôi đã trở nên người sống theo Lề Luật, dù không còn phải sống theo Lề Luật nữa, để chinh phục những người sống theo Lề Luật. 21 Đối với những kẻ sống ngoài Lề Luật, tôi đã trở nên người sống ngoài Lề Luật, dù tôi không sống ngoài luật Thiên Chúa, nhưng sống trong luật Đức Ki-tô, để chinh phục những người sống ngoài Lề Luật. 22 Tôi đã trở nên yếu với những người yếu, để chinh phục những người yếu.  Tôi đã trở nên tất cả cho mọi người, để bằng mọi cách cứu được một số người.

(Trích Thư Cô-rin-tô I bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Từ bài đọc hôm nay, tôi có thể cảm thấy lòng nhiệt thành cho việc loan báo Tin Mừng như bừng cháy trong Phao-lô.  Lòng nhiệt thành ấy đã làm cho ông đứng ngồi không yên, cho ông sự sáng tạo để, miễn sao ông thu phục được nhiều người đến với Tin Mừng của Chúa Kitô.  Giờ cầu nguyện hôm nay, tôi có thể nói chuyện với Phao-lô để được biết vì đâu mà ông có lòng nhiệt thành cho Tin Mừng đến như vậy, biết đâu tôi cũng được truyền lửa từ lòng nhiệt thành ấy.  Tôi cũng có thể chia sẻ những thao thức của tôi về Tin Mừng với Phao-lô, để ý xem ông sẽ chia sẻ với tôi những gì từ những kinh nghiệm rất phong phú và đầy xương máu của ông.

2.     Lòng nhiệt thành vì tiếng gọi Tin Mừng, Phao-lô đã trở nên rất uyển chuyển.  Ông đã trở nên mọi sự trong mọi người để có thể đem mọi người đến với Chúa Giesu.  Tôi đã làm những gì và đã loan Tin Mừng cho những ai?  Tôi đã uyển chuyển như thế nào để mọi người được đón nhận Tin Mừng, hay tôi đã không biết lắng nghe, rất nghiêm khắc, bắt mọi người phải đến với tôi, theo khuôn thước của tôi, theo đòi hỏi của tôi?  Tôi đọc lại nhiều lần kinh nghiệm của Phao-lô, một nhà truyền giáo đại tài nhất trong lịch sử Kito giáo, để học hỏi từ những kinh nghiệm ấy và đem áp dụng trước hết cho những người thân trong gia đình của tôi.     

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment