Thursday, September 24, 2020

Thứ Sáu Tuần XXV Thường Niên – Năm A – 25-9-2020

Thu Sau 25 TN

Giảng Viên 3:1-11

1Ở dưới bầu trời này, mọi sự đều có lúc, mọi việc đều có thời: 2một thời để chào đời, một thời để lìa thế; một thời để trồng cây, một thời để nhổ cây; 3một thời để giết chết, một thời để chữa lành; một thời để phá đổ, một thời để xây dựng; 4một thời để khóc lóc, một thời để vui cười; một thời để than van, một thời để múa nhảy; 5một thời để quăng đá, một thời để lượm đá; một thời để ôm hôn, một thời để tránh hôn; 6một thời để kiếm tìm, một thời để đánh mất; một thời để giữ lại, một thời để vất đi; 7một thời để xé rách, một thời để vá khâu; một thời để làm thinh, một thời để lên tiếng; 8một thời để yêu thương, một thời để thù ghét; một thời để gây chiến, một thời để làm hoà. 9 Làm lụng vất vả thì được lợi lộc gì? 10 Tôi nhìn thấy công việc mà Thiên Chúa giao cho con người phải gắng sức làm. 11 Thiên Chúa đã làm mọi sự hợp thời đúng lúc. Thiên Chúa cũng ban cho con người biết nhận thức về vũ trụ, tuy thế, con người cũng không thể nào hiểu hết được ý nghĩa công trình Thiên Chúa thực hiện trong lịch sử.

(Trích Sách Giảng Viên, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Hôm nay, tôi được đọc một đoạn nổi tiếng nữa của Sách Giảng Viên, diễn tả mọi sự trong đời đều có lúc có thời của nó.  Bài đọc hôm nay có thể rất gần với câu nói của Việt Nam: “Sông có khúc, người có lúc.”  Điều này nói lên hai sự thật: Thứ nhất, Thiên Chúa là Đấng duy nhất làm chủ thời gian và mọi sự; thứ hai, chẳng có gì trong cuộc đời này là vững bền mãi mãi.  Những gì tôi nghĩ là có thể làm chủ được, chỉ là tạm bợ.  Thực thế này có làm cho tôi hy vọng hơn không, khi tôi đang phải đối diện với những đau khổ và mệt mỏi với cuộc sống?  Điều này có thúc đẩy tôi phải buông bỏ, phải trở nên tự do và thanh thoát hơn không, khi tôi đang giữ khư khư sự uất hận về ai đó hoặc về cuộc đời này, hoặc đang ôm mãi trong lòng một nỗi buồn của quá khứ?  Điều này có làm cho tôi bình an hơn không, khi tôi biết nhiều khó khăn sẽ chờ đợi tôi ở phía trước?  Chúa ở đâu trong những lo lắng, sợ hãi, khổ đau, thất vọng, hận thù và mệt mỏi của cuộc sống?  Tôi đọc lại những lời khôn ngoan trên và tìm sự hiện diện của Chúa trong những gì tôi đã trải qua, đang trải qua hoặc sẽ phải trải qua, để thấy tôi không đơn độc, để thấy Chúa luôn đồng hành và đỡ nâng tôi trong mọi lúc, nhờ vậy tôi có thêm ý lực sống, thêm sức mạnh để đi tới và thêm tự tin để đối diện với mọi thực tế của cuộc sống.

2.      Tác giả Sách Giảng Viên cũng nói: Thiên Chúa giao công việc cho con người, vậy phải gắng sức làm.  Đâu là những công việc mà Chúa giao cho tôi hôm nay?  Ai là người tôi sẽ gặp trong ngày hôm nay?  Bản tin nào tôi sẽ gởi ra cho thế giới hôm nay?  Liệu thế giới hôm nay có được đón nhận một bản tin đầy hy vọng, được sống trong bình an hơn và yêu thương hơn, một phần cũng tùy ở tôi cộng tác với Chúa như thế nào.  Tôi muốn nói chuyện với Chúa trước khi tôi khởi đầu, hoặc kết thúc, một ngày sống của tôi hôm nay.  Tôi muốn kết thúc giờ cầu nguyện hôm nay bằng bài hát: “Hãy Ký Thác Đường Đời Cho Chúa,” của Thành Tâm, do Hiền Phạm trình bày, qua đường dẫn sau: https://www.youtube.com/watch?v=mxVzP-p6neM

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment