Sunday, September 20, 2020

Thứ Hai Tuần XXV Thường Niên – Năm A – 21-9-2020 – Lễ Thánh Mát-thêu, Tông đồ Thánh Sử

 

Thu Hai 25 TN

Mát-thêu 9:9-13

9Khi ấy, Đức Giê-su đi ngang qua trạm thu thuế, thì thấy một người tên là Mát-thêu đang ngồi tại trạm.  Người bảo ông: “Anh hãy theo tôi!”  Ông đứng dậy đi theo Người. 10 Khi Đức Giê-su đang dùng bữa tại nhà ông ấy, có nhiều người thu thuế và tội lỗi kéo đến, cùng ăn với Người và các môn đệ. 11 Thấy vậy, những người Pha-ri-sêu nói với các môn đệ Người rằng: “Sao Thầy các anh lại ăn uống với bọn thu thuế và quân tội lỗi như vậy?” 12 Nghe thấy thế, Đức Giê-su nói: “Người khoẻ mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần. 13 Hãy về học cho biết ý nghĩa của câu này: Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế.  Vì tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi.”

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Một điều rất hiển nhiên trong đời sống đó là, khi yêu ai, hoặc đam mê một cái gì, tôi thường rất tinh nhạy về sự hiện diện của người đó hoặc vật đó, dù người đó hay vật đó có đang ở chỗ nào đó đông đúc và ánh sáng kém, tôi vẫn nhận ra.  Nhận định này thật đúng với sự tinh nhạy của Chúa Giêsu về Mát-thêu, một người tội lỗi.  Chúa Giêsu vừa đi qua phố, giữa chốn đông người qua lại đi tới đi lui, tiếng ồn nói cười của người mua kẻ bán, vậy mà mắt Ngài đã hướng ngay đến người thu thuế Mát-thêu, và Ngài đã gọi ông.  Tại sao Chúa Giêsu lại gọi ông dù ông là người tội lỗi?  Bởi vì Ngài đến trong cuộc đời này là cho người tội lội.  Có thể nói, những người tội lỗi luôn có một chỗ đặc biệt trong trái tim của Chúa Giêsu.  Cả cuộc đời của Ngài chỉ đi “săn lùng” những người tội lỗi, không phải để lên án hay bắt họ vào tù, nhưng là để yêu thương, giải thoát và chữa lành cho họ.  Tôi là loại người nào?  Chúa Giêsu có bỏ qua tôi không, hay Ngài đang gọi và tôi đang xua đuổi Ngài?  Chỉ một cách duy nhất khiến Ngài bỏ tôi đó là, tôi cho tôi là người công chính và không cần đến Ngài.  Tôi lấy giây phút này nhìn lại chính mình, để biết tôi là ai và tôi cần Chúa đến mức nào.    

2.      Một điều nữa cũng đáng cho tôi suy nghĩ trong giờ cầu nguyện hôm nay đó là, thái độ dứt khoát của Mát-thêu.  Vừa nghe Chúa Giêsu gọi, Má-thêu lập tức đứng dậy, bỏ nghề thu thuế, đi theo Chúa Giêsu, trở thành một trong mười hai tông đồ.  Mát-thêu quả là “con cá lớn” mà Chúa Giêsu đã câu được.  Nhờ vậy mà hôm nay tôi có Tin Mừng Mát-thêu, qua đó tôi được biết Chúa Giêsu hơn.  Vấn đề là tôi có cảm thấy bị giao động, được biến đổi và dứt khoát theo Chúa Giêsu không?  Điều gì khiến tôi vẫn bám víu vào lối sống cũ, không thể theo Chúa Giêsu ngay, hoặc không thể theo Ngài một cách dứt khoát?  Tôi cần Ngài giúp không?  Tôi tâm sự với Ngài trong lúc này.   

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment