Tuesday, August 18, 2020

Thứ Tư Tuần XX Thường Niên – Năm A – 19-8-2020

Thu Tu XX TN

Ê-dê-ki-en 34:1-11

1Có lời Đức Chúa phán với tôi rằng: 2 Hỡi con người, hãy tuyên sấm hạch tội các mục tử chăn dắt Ít-ra-en, hãy tuyên sấm.  Hãy nói với chúng, với các mục tử đó: Đức Chúa là Chúa Thượng phán thế này: Khốn cho các mục tử Ít-ra-en, những kẻ chỉ biết lo cho mình!  Nào mục tử không phải chăn dắt đàn chiên sao? 3 Sữa các ngươi uống, len các ngươi mặc, chiên béo tốt các ngươi làm thịt; nhưng các ngươi lại không lo chăn dắt đàn chiên. 4 Chiên đau yếu, các ngươi không làm cho mạnh; chiên bệnh tật, các ngươi không chữa cho lành; chiên bị thương, các ngươi không băng bó; chiên đi lạc, các ngươi không đưa về; chiên bị mất, các ngươi không chịu đi tìm.  Các ngươi thống trị chúng một cách tàn bạo và hà khắc. 5 Chiên của Ta tán loạn vì thiếu mục tử và biến thành mồi cho mọi dã thú, chúng tán loạn. 6 Chiên của Ta tản mác trên các ngọn núi, trên mọi đỉnh đồi.  Chiên của Ta tản mác trên khắp mặt đất, thế mà chẳng ai chăm sóc, chẳng ai kiếm tìm.

7 Vì thế, hỡi các mục tử, hãy nghe lời Đức Chúa. 8 Ta lấy mạng sống Ta mà thề - sấm ngôn của Đức Chúa là Chúa Thượng -, bởi chiên của Ta bị cướp phá và biến thành mồi cho mọi dã thú vì thiếu mục tử, bởi các mục tử chỉ biết lo cho mình mà không chăn dắt đàn chiên của Ta, 9 nên hỡi các mục tử, hãy nghe lời Đức Chúa: 10 Đức Chúa là Chúa Thượng phán thế này: Đây Ta chống lại các mục tử.  Ta sẽ đòi lại chiên của Ta; Ta sẽ không để chúng chăn dắt chiên, và các mục tử sẽ không còn lo cho mình.  Ta sẽ giải thoát các chiên của Ta khỏi miệng chúng, để chiên của Ta không còn làm mồi cho chúng nữa. 11 Quả thật, Đức Chúa là Chúa Thượng phán thế này: Đây, chính Ta sẽ chăm sóc chiên của Ta và thân hành kiểm điểm.

(Trích Sách Ê-dê-ki-en bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Bài đọc hôm nay nói thật nhiều về nỗi lòng của Chúa lo lắng cho đàn chiên, khi họ bị các vị mục tử của họ sống thiếu trách nhiệm, ích kỷ, không quan tâm và tàn nhẫn với con chiên của họ.  Rõ ràng, bài đọc hôm nay làm tôi liên tưởng ngay đến các giám mục và linh mục trong Giáo hội, họ là những mục tử được Chúa gởi gắm đàn chiên của Ngài.  Tuy nhiên, bài đọc không chỉ dừng lại ở các giám mục và linh mục, nhưng còn nói đến tất cả mọi người lãnh đạo trong cộng đồng dân Chúa, trong đó có tôi là cha mẹ, là thầy cô, là trưởng nhóm, trưởng đoàn.  Chúa cũng đã gởi gắm cho tôi chăm sóc những người dưới tôi.  Bởi thế, giờ cầu nguyện hôm nay, trước hết, tôi muốn cầu nguyện cho các giám mục, linh mục, những vị mục tử tốt lành, đặc biệt những vị mục tử bê bối xấu xa, ích kỷ và vô trách nhiệm với đàn chiên mà tôi biết.  Thứ đến, tôi muốn cầu nguyện cho chính tôi là vị mục tử trong gia đình, cộng đoàn, trường học của tôi, sao cho mỗi ngày tôi trở thành vị mục tử mà Chúa mong muốn.  Cuối cùng, tôi muốn cầu nguyện cho các đàn chiên đang bị bỏ rơi trong Giáo hội vì sự thiếu trách nhiệm của các vị mục tử, hoặc vì thiếu mục tử, đặc biệt những nạn nhân bị lạm dụng tình dục bởi các mục tử của họ.  Lạy Chúa, xin thánh hóa các vị mục tử trong Giáo hội.  Lạy Chúa, xin chữa lành những con chiên đang bị thương tích.

2.      Vì thất vọng và phẫn nộ trước sự lạm dụng và thiếu trách nhiệm của các vị mục tử đối với đàn chiên, Chúa nói, Ngài sẽ đích thân chăm sóc đàn chiên và thân hành kiểm điểm.  Giây phút này tôi muốn được cảm nghiệm sự chăm sóc của Chúa đang dành cho tôi.  Có nỗi đau và vết thương nào mà tôi cần được Chúa chữa lành không?  Có niềm vui và hạnh phúc nào mà tôi muốn chia sẻ với Chúa không?  Tôi thổ lộ cùng Chúa.  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện này bằng bài hát, “Chúa Là Mục Tử,” của Nguyễn Duy Vi: https://www.youtube.com/watch?v=wJMBf82piVI    

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment