Wednesday, August 19, 2020

Thứ Năm Tuần XX Thường Niên – Năm A – 20-8-2020 - Lễ Thánh Bernard, Tu Viện Trưởng và Tiến Sĩ Hội Thánh

Ê-dê-ki-en 36:24-28

24 Đức Chúa phán như sau: “Bấy giờ, Ta sẽ đem các ngươi ra khỏi các dân tộc, sẽ quy tụ các ngươi lại từ khắp các nước, và sẽ dẫn các ngươi về đất của các ngươi. 25 Rồi Ta sẽ rảy nước thanh sạch trên các ngươi và các ngươi sẽ được thanh sạch, các ngươi sẽ được sạch mọi ô uế và mọi tà thần. 26 Ta sẽ ban tặng các ngươi một quả tim mới, sẽ đặt thần khí mới vào lòng các ngươi.  Ta sẽ bỏ đi quả tim bằng đá khỏi thân mình các ngươi và sẽ ban tặng các ngươi một quả tim bằng thịt. 27 Chính thần trí của Ta, Ta sẽ đặt vào lòng các ngươi, Ta sẽ làm cho các ngươi đi theo thánh chỉ, tuân giữ các phán quyết của Ta và đem ra thi hành. 28 Các ngươi sẽ cư ngụ trong đất Ta đã ban cho tổ tiên các ngươi.  Các ngươi sẽ là dân của Ta.  Còn Ta, Ta sẽ là Thiên Chúa các ngươi.”

(Trích Sách Ê-dê-ki-en bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Ê-dê-ki-en, trong bài đọc hôm nay, đã nói những lời hứa đầy hy vọng của Chúa cho dân của Ngài đang bị lưu đầy bên Babylon rằng, một ngày không xa, họ sẽ không còn phải nô lệ cho ai nữa, không còn phải sống nơi đất khách quê người và phải thờ các thần của dân ngoại nữa, nhưng sẽ được tự do, trở về quê hương và thờ phượng Thiên Chúa của họ.  Bấy giờ, Ngài sẽ thanh tẩy họ khỏi mọi ô uế và tà thần.  Trong giây phút này, tôi muốn tự hỏi: Tôi có đang phải là người tự do hay là nô lệ?  Nếu không tự do, vậy ai và cái gì đang làm cho tôi mất tự do, sống trong nô lệ?  Thành kiến, óc hẹp hòi, sự thù hằn, tội lỗi, vết thương chưa lành, hay nghiện ngập?  Tôi xin Chúa giải thoát tôi khỏi sự kìm kẹp của tình trạng nô lệ tâm linh để được tự do hoàn toàn.  Tôi muốn hy vọng và cảm nghiệm sự tự do ấy đang xảy ra trong tôi như thế nào.

2.      Chúa nói: Ta sẽ ban tặng các ngươi một quả tim mới, sẽ đặt thần khí mới vào lòng các ngươi.  Ta sẽ bỏ đi quả tim bằng đá khỏi thân mình các ngươi và sẽ ban tặng các ngươi một quả tim bằng thịt.”  Đây là một quả tim biết yêu thương, có khả năng hiểu và cảm thông với những băn khoăn của Chúa và nỗi đau của nhân loại.  Tôi đang mang trái tim bằng thịt hay bằng đá, trước những vấn đề dịch cúm, hoặc vấn đề đòi quyền bình đẳng của những Người Da Đen hiện nay?  Tôi đã làm những gì cụ thể khi cả thế giới đang vật vã chiến đấu với đại dịch cúm hiện nay, hoặc khi những người da mầu, những người thiểu số, đang tranh đấu cho quyền bình đẳng con người hiện nay?  Kinh nghiệm tôi được Chúa “thay tim” là khi nào?  Tôi có cảm thấy cần thay tim lại không?  Tôi nói chuyện với Chúa về trái tim của tâm hồn tôi và xin được thay tim nếu cần.     

Phạm Đức Hạnh, SJ    

0 comments:

Post a Comment