Friday, August 7, 2020

Thứ Bảy Tuần XVIII Thường Niên – Năm A – 8-8-2020 – Lễ Thánh Đa-minh

 

Thu Bay XVIII TN

Mát-thêu 17:14-20

14Khi ấy, Đức Giê-su và các môn đệ đến với đám đông, thì có một người tới quỳ xuống trước mặt Đức Giê-su 15 và nói: “Thưa Ngài, xin thương xót con trai tôi, vì cháu bị kinh phong và bệnh tình nặng lắm: nhiều lần ngã vào lửa, và cũng nhiều lần ngã xuống nước. 16 Tôi đã đem cháu đến cho các môn đệ Ngài, nhưng các ông không chữa được.” 17 Đức Giê-su đáp: “Ôi thế hệ cứng lòng không chịu tin và gian tà!  Tôi còn phải ở với các người cho đến bao giờ, còn phải chịu đựng các người cho đến bao giờ nữa?  Đem cháu lại đây cho tôi.” 18 Đức Giê-su quát mắng tên quỷ, quỷ liền xuất, và đứa bé được khỏi ngay từ giờ đó. 19 Bấy giờ các môn đệ đến gần hỏi riêng Đức Giê-su rằng: “Tại sao chúng con đây lại không trừ nổi tên quỷ ấy?” 20 Người nói với các ông: “Tại anh em kém tin!  Thầy bảo thật anh em: nếu anh em có lòng tin lớn bằng hạt cải thôi, thì dù anh em có bảo núi này: ‘Rời khỏi đây, qua bên kia!’ nó cũng sẽ qua, và sẽ chẳng có gì mà anh em không làm được.”

(Trích Phúc âm Mát-thêu bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Hai điểm từ bài đọc hôm nay đáng cho tôi suy niệm trong giờ cầu nguyện này.  Thứ nhất, đó là vấn đề chữa lành.  Một người cha van xin Chúa Giêsu cứu chữa cho con trai của ông ta đang bị chứng kinh phong khiến cho nó nhiều lần đã bị ngã vào lửa và vào nước.  Ông ta đã chạy chữa cho con những chứng bệnh về thể lý.  Tuy nhiên, Chúa Giêsu lại chú trọng đến tâm linh, trừ quỷ cho con của ông ta, không nói gì hay làm gì với những triệu chứng thể lý.  Vậy mà người con ấy lại bình phục hoàn toàn.  Câu chuyện dường như muốn tôi hiểu rằng, con người ta không chỉ có thể lý, nhưng còn bao gồm tâm lý, xã hội và tâm linh nữa.  Mà tâm linh dường đóng một vai trò quan trọng hơn cả.  Nếu tâm linh bệnh hoạn sẽ khó có một tâm lý bình an, một thể lý quân bình và một tương quan xã hội hài hòa.  Giữ cân bằng mọi mặt trong đời sống là điều rất cần thiết cho một đời sống lành mạnh.  Đó là chưa kể, người Do-thái coi mọi bệnh hoạn thể lý đều đến từ tâm linh chẳng hạn như, do tội lỗi đã khiến người ta mang tật nguyền.  Nên để khỏi bệnh, hãy chỉnh đốn đời sống nội tâm.  Giờ cầu nguyện này, tôi muốn nhìn vào từng góc cạnh đời sống của tôi, xem đang có những lệch lạc nào khiến cho tâm linh bất an, tâm lý bất thường, thể lý bất ổn, và tương quan xã hội của tôi bất hòa.  Phải chăng tôi thường cầu xin cho được khỏi bệnh này bệnh nọ, mà đã không xin cho có một tâm linh lành mạnh?  Tâm linh của tôi giờ đây có bất an không?  Tôi dám tin Chúa Giêsu và xin Ngài chữa lành không?  Tôi để ý Ngài sẽ làm gì và nói gì với tôi.

2.      Thứ hai, đó là đức tin.  Các môn đệ dù được trao quyền chữa bệnh và trừ quỷ, nhưng họ đã không giúp gì được cho cậu con trai này, mà phải nhờ đến Chúa Giêsu.  Chúa Giêsu đã nói rõ, họ bất lực chỉ vì kém lòng tin.  Đức tin là điều tối cần cho một đời sống tâm linh lành mạnh.  Đức tin ấy có thể chuyển núi dời non.  Tôi tin ở những lời Chúa Giêsu nói không?  Cũng như các môn đệ năm xưa, tôi cũng được Chúa Giêsu trao cho quyền chữa lành và trừ quỷ khi lãnh Bí tích Rửa tội.  Tôi có đức tin mạnh như thế nào trước những vấn đề tôi đang phải đối diện lúc này?  Tôi có thể xin Chúa Giêsu củng cố niềm tin cho tôi.  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện này bằng bài hát: “Cho Con Vững Tin,” do Nguyễn Duy, qua đường dẫn sau: https://www.youtube.com/watch?v=RCjOX6b3Dbg

Phạm Đức Hanh, SJ

0 comments:

Post a Comment