Mát-thêu
15:21-28
21Khi ấy, Đức Giê-su lui về miền Tia và Xi-đôn, 22 thì
này có một người đàn bà Ca-na-an, ở vùng ấy đi ra, kêu lên rằng: “Lạy Ngài là
con vua Đa-vít, xin dủ lòng thương tôi! Đứa
con gái tôi bị quỷ ám khổ sở lắm!” 23 Nhưng Người không
đáp lại một lời. Các môn đệ lại gần xin
với Người rằng: “Xin Thầy bảo bà ấy về đi, vì bà ấy cứ theo sau chúng ta mà kêu
mãi!” 24 Người đáp: “Thầy chỉ được sai đến với những con
chiên lạc của nhà Ít-ra-en mà thôi.” 25 Nhưng bà ấy đến
bái lạy mà thưa Người rằng: “Lạy Ngài, xin cứu giúp tôi!” 26 Người
đáp: “Không được lấy bánh dành cho con cái mà ném cho lũ chó con.” 27 Bà
ấy nói: “Thưa Ngài, đúng thế, nhưng mà lũ chó con cũng được ăn những mảnh vụn
trên bàn chủ rơi xuống.” 28 Bấy giờ Đức Giê-su đáp: “Này
bà, lòng tin của bà mạnh thật! Bà muốn
thế nào, sẽ được như vậy.” Từ giờ đó,
con gái bà được khỏi bệnh.
(Trích
Phúc âm Mát-thêu bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)
Gợi ý cầu nguyện
1.
Ít ra đây là lần thứ hai trong
Phúc âm Mát-thêu tôi được thấy các môn đệ đã rất mệt mỏi. Lần thứ nhất, trước khi Chúa Giêsu làm phép
lạ hóa bánh ra nhiều nuôi năm ngàn người ăn (Mt 14:13-20), và lần thứ hai là
trong bài đọc hôm nay. Dấu chỉ của mệt
mỏi nơi bất cứ ai thường là, trở nên mất kiên nhẫn với người khác, chỉ muốn ở
yên, xa tránh mọi người, vì thế sự hiện diện của người khác dễ trở thành một
khó chịu, một gánh nặng. Các môn đệ ở cả
chương 14:13-20 và bài đọc hôm nay, 15:21-28, đều chỉ muốn ở yên, nghỉ ngơi, nên
đã muốn xua đuổi dân chúng đi cho rảnh, bởi họ đã quá mệt, không có giờ nghỉ và
không có giờ ăn. Có khi nào hoặc ngay
khi này, tôi cảm thấy đã làm việc quá sức, khiến tôi mệt mỏi, trở nên cáu kỉnh,
bẳn gắt và xua đuổi những người chung quanh tôi? Đây là dấu chỉ tôi cần phải được nghỉ ngơi,
nếu không, mọi việc làm của tôi có thể sẽ phản tác dụng, dễ dàng mắc phải những
sai lầm như: nổi nóng, xét nét, chê bai, phê bình, chỉ trích mọi người xung
quanh, một cơ hội lớn để thần dữ xâm nhập và điều khiển tôi. Có lẽ trong những lúc mệt mỏi, tôi cần nghe
rõ lời Chúa Giêsu dạy: “Con hãy vào nơi
thanh vắng mà nghỉ ngơi cho khỏe” (Mc 6:31). Tôi có cảm thấy lời này cũng đang nhắc nhở
tôi không? Tôi để ý Chúa muốn chăm sóc
tôi thế nào.
2.
Một cảm giác bực bội có thể ở lại
trong tôi vì những lời của các môn đệ, đặc biệt của Chúa Giêsu đối với người mẹ
tội nghiệp này. Có vẻ như Chúa Giêsu
cũng rất kỳ thị! Trước hết, các môn đệ
muốn xua đuổi người mẹ Ca-na-an. Sau đó,
câu nói của Chúa Giêsu dường như rất vô cảm, đau đớn, và đầy tính sỉ nhục hơn,
khi Ngài đã coi người người mẹ đau khổ này ngang hàng với chó. Tưởng cũng cần biết: người Do-thái tự hào là
dân riêng của Chúa, chỉ có họ là được cứu độ.
Vì suy nghĩ đặc quyền này mà họ có một cái nhìn rất trịch thượng và đầy
khinh thị với tất cả những ai không phải là Do-thái. Coi dân ngoại ngang hàng với chó đã trở thành
một nếp nghĩ, một nét văn hóa trong đầu của người Do-thái. Bởi thế, nếu thật sự Chúa Giêsu có nói câu
này cũng chỉ là phản ánh một não trạng chung của người Do-thái, mở miệng ra
hoặc mọi suy nghĩ bật lên trong đầu của họ về dân ngoại là họ nghĩ ngay đến
những loài thấp hèn. Cũng như phần nhiều
người Việt, dân tộc Kinh, có đầu óc rất kỳ thị và trịch thượng thường gọi các
anh chị em người thượng, dân tộc thiểu số, là “mọi.” Chưa hết, họ cũng gọi những người da mầu của
các nước khác là mọi, như mọi da đỏ, mọi da đen, thậm chí có người còn vô văn
hóa đến mức gọi Tổng thống Barack Obama là “thằng mọi đen”! Trở lại vấn đề của Chúa Giêsu. Tôi không chắc Chúa Giêsu đã thực sự nói như
vậy với người mẹ Ca-na-an, trong bài đọc hôm nay. Bởi nếu đọc toàn bộ các phúc âm, tôi sẽ thấy Chúa
Giêsu ở đâu Ngài cũng rất nhân từ, hiền hòa, yêu thương, quan tâm và nhạy bén
với mọi đau khổ của đủ mọi loại người, bất kể họ là nam hay nữ, thánh thiện hay
tội lỗi, khỏe mạnh hay bệnh thật, già hay trẻ, có niềm tin hay không có niềm
tin. Tôi cho rằng, Mát-thêu đã đặt câu
nói này nơi cửa miệng của Chúa Giêsu với hai mục đích: Thứ nhất, câu chuyện
muốn phá tung đầu óc hẹp hòi và trịch thượng của người Do-thái, đặc biệt là các
môn đệ rằng, ơn cứu độ cũng đến với cả những người dân ngoại nữa. Thứ hai, đức tin chính là chìa khóa có thể mở
được mọi cánh cửa. Chính nhờ đức tin mà
người mẹ đáng thương dân ngoại này đã mở được cánh cửa lớn, cũ kỹ đầy sét rỉ
của Do-thái giáo để gặp được Thiên Chúa.
Như vậy, có hai điều tôi cần phải lưu ý khi bước vào cầu nguyện: Thứ
nhất, dẹp bỏ mọi đầu óc cũ kỹ hẹp hòi của tôi để có thể đón nhận cả đại dương
mênh mông đầy yêu thương của Chúa. Thứ
hai, phải có niềm tin trong mọi lời nguyện của tôi. Trong giây phút này tôi có được hai điều này
không? Tôi xin Chúa và tiếp tục xin Ngài
cho tôi được hai ơn này.
Phạm Đức Hạnh, SJ
0 comments:
Post a Comment