Friday, August 21, 2020

Thứ Bảy Tuần XX Thường Niên – Năm A – 22-8-2020 – Lễ Kính Maria Trinh Vương

Thu Bay XX TN 

Isaia 9:1-6

1Đoàn dân đang lần bước giữa tối tăm đã thấy một ánh sáng huy hoàng; đám người sống trong vùng bóng tối, nay được ánh sáng bừng lên chiếu rọi. 2 Chúa đã ban cho họ chứa chan niềm hoan hỷ, đã tăng thêm nỗi vui mừng.  Họ mừng vui trước nhan Ngài như thiên hạ mừng vui trong mùa gặt, như người ta hỷ hoan khi chia nhau chiến lợi phẩm. 3 Vì cái ách đè lên cổ dân, cây gậy đập xuống vai họ, và ngọn roi của kẻ hà hiếp, Ngài đều bẻ gãy như trong ngày chiến thắng quân Ma-đi-an. 4 Vì mọi giầy lính nện xuống rần rần và mọi áo choàng đẫm máu sẽ bị đem thiêu, làm mồi cho lửa. 5 Vì một trẻ thơ đã chào đời để cứu ta, một người con đã được ban tặng cho ta.  Người gánh vác quyền bính trên vai, danh hiệu của Người là Cố Vấn kỳ diệu, Thần Linh dũng mãnh, người Cha muôn thuở, Thủ Lãnh hoà bình. 6 Người sẽ mở rộng quyền bính, và lập nền hoà bình vô tận cho ngai vàng và vương quốc của vua Đa-vít.  Người sẽ làm cho vương quốc được kiên cố vững bền trên nền tảng chính trực công minh, từ nay cho đến mãi muôn đời.  Vì yêu thương nồng nhiệt, Đức Chúa các đạo binh sẽ thực hiện điều đó.  

(Trích Sách Isaia bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Sách Isaia là một tập sách quan trọng trong Cựu Ước, do Isaia và những đồ đệ của ông viết vào khoảng thế kỷ thứ 8 đến thế kỷ thứ 6 trước công nguyên. Bài đọc hôm nay là những lời Isaia tiên tri về dân Do-thái sẽ được thoát ách nô lệ bên Babylon.  Lời lẽ của ông đầy hy vọng, nói về một tương lai tươi sáng, khi ấy mọi người sẽ được hồi hương về quê cha đất tổ, sẽ không còn phải chịu đòn roi của kiếp nô lệ, sẽ được hát và thờ phượng Thiên Chúa của họ một cách tự do.  Giữa cảnh nô lệ và bế tắc ấy, vậy mà Isaia vẫn nói được những lời đầy lạc quan và hy vọng cho dân.  Điều này nói gì với tôi?  Giữa tình trạng đại dịch cúm covid-19 lan tràn, giết hại hàng ngàn người trên thế giới hiện nay và kéo dài suốt mấy tháng qua, làm kiệt quệ kinh tế và đảo lộn cuộc sống khắp mọi nơi, tôi có thể như Isaia nói lên những tiếng hy vọng, và gieo cái nhìn tích cực cho thế giới và mọi người quanh tôi không?  Tôi có thể là một que diêm đốt lên giữa màn đêm của đại dịch, giữa những tranh đấu đòi quyền bình đẳng của những người da đen, da mầu, những người đồng tính, hoặc giữa những khó khăn của gia đình tôi không?

2.   Từ ban đầu Giáo hội cũng nhìn bài đọc hôm nay như thể Isaia đã tiên báo về Đấng Cứu Thế sẽ sinh ra cho nhân loại là Đức Giêsu Kitô.  Quả thật Đấng Cứu Thế ấy đã được sinh ra trong cung lòng của Mẹ Maria, mà ngày hôm nay tôi mừng kính.  Mẹ Maria cũng đóng vai trò như Isaia cưu mang Thiên Chúa trong lòng và đem Chúa đến với mọi người.  Tôi có thể bắt chước Isaia, bắt chước Mẹ Maria cũng sẽ mang Chúa đến với cộng đoàn, công sở, học đường và gia đình tôi.  Tôi nghĩ Chúa muốn tôi giới thiệu Ngài cho những ai mà tôi quen biết và ở những nơi nào trong ngày hôm nay?  Tôi ngồi bên Chúa trong lúc này để xin được chỉ dẫn.  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện hôm nay bằng bài hát, “Hãy Thắp Sáng Lên,” qua đường dẫn sau đây: https://www.youtube.com/watch?v=UW-d-mDBP9U     

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment