Thursday, August 27, 2020

Thứ Sáu Tuần XXI Thường Niên – Năm A – 28-8-2020 – Lễ Thánh Augustine

Thu Sau XXI TN 

1 Gioan 4:7-11

7Anh em thân mến, chúng ta hãy yêu thương nhau, vì tình yêu bắt nguồn từ Thiên Chúa.  Phàm ai yêu thương, thì đã được Thiên Chúa sinh ra, và người ấy biết Thiên Chúa. 8 Ai không yêu thương, thì không biết Thiên Chúa, vì Thiên Chúa là tình yêu. 9 Tình yêu của Thiên Chúa đối với chúng ta được biểu lộ như thế này: Thiên Chúa đã sai Con Một đến thế gian để nhờ Con Một của Người mà chúng ta được sống. 10 Tình yêu cốt ở điều này: không phải chúng ta đã yêu mến Thiên Chúa, nhưng chính Người đã yêu thương chúng ta, và sai Con của Người đến làm của lễ đền tội cho chúng ta. 11 Anh em thân mến, nếu Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta như thế, chúng ta cũng phải yêu thương nhau.

(Trích Thư Gioan I bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Từ xưa đến nay chưa ai đã có thể đưa ra được một định nghĩa chính xác nhất và hoàn hảo nhất về Thiên Chúa.  Chỉ có Thư Gioan, trong bài đọc hôm nay, mới có thể cho tôi một định nghĩa ít sai nhất về Thiên Chúa.  Ngài viết: “Thiên Chúa là tình yêu.”  Đúng vậy.  Thiên Chúa là tình yêu và Ngài còn vượt trên và xa hơn cả tình yêu, điều mà tôi sẽ không bao giờ tưởng hay hiểu được.  Bằng định nghĩa này, Thánh Gioan như muốn khẳng định: tôi có thể hiểu, cảm nhận và biết một chút ít về Thiên Chúa, ít là hai cách thức sau: 1) Qua sự nhập thể của Con Một Thiên Chúa, làm người, chết và sống lại; 2) Qua tương quan yêu thương giữa tôi với những người xung quanh.  Như vậy, nếu tôi sống đúng với những gì Chúa Giêsu dạy về giới răn yêu thương, tôi sẽ được biết Thiên Chúa.  Bởi thế, trong giờ cầu nguyện này, tôi muốn tự hỏi: Tôi yêu người như thế nào?  Nếu tôi yêu người, và tôi là một người đáng yêu, tôi đã thuộc về Chúa và biết Ngài.  Ai là những người tôi cần diễn tả yêu thương để qua đó, họ nhận biết Thiên Chúa?  Ai là người mà tôi cảm thấy khó yêu trong lúc này?  Tôi cầu nguyện cho tất cả những người tôi cảm thấy dễ thương và cả những người khó ưa ấy.           

2.      Hôm nay, Giáo hội mừng kính Thánh Augustine (354-430), là con của Thánh Monica, mà Giáo hội mừng kính hôm qua.  Augustine, ngay từ buổi thiếu thời và thanh xuân, là một người tài giỏi, nhưng ông đã có tính tình giống cha, ăn chơi trác táng, khiến cho mẹ của ông, Thánh Monica, phải khóc cạn cả nước mắt.  Nhưng cuối cùng, mẹ của ông đã được vui trước khi nhắm mắt đó là, ông quyết định đổi đời, trở thành người Công giáo.  Cuộc đổi đời của ông có được là nhờ hai nhân vật quan trọng: Thánh Monica và Thánh Ambrosio.  Vốn là một người tài giỏi, sau khi trở lại Công giáo, Augustine đã tiếp tục giảng dạy và viết lách rất nhiều.  Điều này đã khiến cho ông trở thành một triết gia lỗi lạc, rồi trở thành nhà thần học vĩ đại của Công giáo, và cuối cùng trở vị thánh lớn trong Giáo hội.  Tư tưởng của ông đã làm nền cho những suy tư thần học về tội nguyên tổ, ân sủng, sự tự do và tính dục, vẫn còn ảnh hưởng cho đến ngày nay.  Augutine còn để lại cho cuộc đời một tập sách nổi tiếng, tựa đề: “Tự Thuật” (Confession), một tập sách đã khiến ông được cho là cha đẻ của tâm lý học chiều sâu hiện nay.  Hôm nay là lễ Thánh Augustine, một vị thánh có một quá khứ đầy lỗi lầm và làm cho mẹ của ông quá đau khổ.  Tôi cũng muốn lấy giây phút này để cầu nguyện cho mẹ của tôi, dù còn sống hay đã qua đời, dù khỏe mạnh hay đang đau yếu.  Nếu mẹ đã khuất, xin cho mẹ được nghỉ yên trong sự ban thưởng của Chúa.  Nếu mẹ còn sống, xin Chúa chữa lành những vết thương do tôi gây nên cho mẹ, và gìn giữ mẹ được bình an khỏe mạnh.  Tôi muốn kết thúc giờ cầu nguyện này bằng bài hát, “Gánh Mẹ”, do Quách Beem, qua đường dẫn sau: https://www.youtube.com/watch?v=TT7CoL30l2g   

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment