Sunday, August 30, 2020

Thứ Hai Tuần XXII Thường Niên – Năm A – 31-8-2020

 

Thu Hai XXII TN

Luca 4:16-22

16Rồi Đức Giê-su đến Na-da-rét, là nơi Người sinh trưởng.  Người vào hội đường như Người vẫn quen làm trong ngày sa-bát, và đứng lên đọc Sách Thánh. 17 Họ trao cho Người cuốn sách ngôn sứ I-sai-a.  Người mở ra, gặp đoạn chép rằng: 18Thần Khí Chúa ngự trên tôi, vì Chúa đã xức dầu tấn phong tôi, để tôi loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn.  Người đã sai tôi đi công bố cho kẻ bị giam cầm biết họ được tha, cho người mù biết họ được sáng mắt, trả lại tự do cho người bị áp bức, 19công bố một năm hồng ân của Chúa. 20  Đức Giê-su cuộn sách lại, trả cho người giúp việc hội đường, rồi ngồi xuống.  Ai nấy trong hội đường đều chăm chú nhìn Người. 21 Người bắt đầu nói với họ: “Hôm nay đã ứng nghiệm lời Kinh Thánh quý vị vừa nghe.” 22 Mọi người đều tán thành và thán phục những lời hay ý đẹp thốt ra từ miệng Người.

(Trích Phúc âm Luca bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Hầu hết các tổ chức tư nhân hay chính phủ, bệnh viện, nhà thờ, hoặc công ty ở các nước Tây phương ngày nay, đâu đâu người ta cũng có Tôn chỉ và Mục đích cho tổ chức của họ.  Tôn chỉ và Mục đích thường được in hoặc ghi trên tường, ngay lối ra vào chính của trụ sở, để mọi người ý thức và làm việc theo đường hướng đã được viết ra ấy.  Có thể nói, lời Kinh Thánh mà Chúa Giêsu công bố trong hội đường ở quê nhà của Ngài, là Tôn chỉ và Mục đích cho sứ vụ rao giảng của Ngài.  Bởi từ đoạn này cho đến dòng chữ cuối cùng của Phúc âm Luca, Chúa Giêsu đã làm y như những gì Ngài công bố trong bài đọc hôm nay, đó là: trừ quỷ, chữa lành, bênh vực những người bị áp bức, và công bố tình thương, sự tha thứ của Chúa cho mọi người.  Mục đích và tôn chỉ sống, hay nói một cách bình dân, phương châm sống của tôi là gì?  Tôi có một hướng đi rõ ràng cho cuộc sống của tôi không, hay ngày nào cũng thức dậy như một bản năng, và để việc này việc kia, người này người kia, cảm xúc này cảm xúc nọ điều khiển tôi, xoay tôi nhưng chong chóng?  Tôi có thể ngồi bàn chuyện này với Chúa và viết cho tôi một phương châm sống, để từ nay cho đến cuối đời, tôi sẽ sống như những gì Chúa và tôi bàn chuyện với nhau hôm nay.

2.     Tôi đọc lại những lời Chúa Giêsu đã công bố trong hội đường năm xưa, có thể đọc đi đọc lại nhiều lần.  Hình dung tôi cũng đang ngồi trong hội đường lúc ấy để nghe Chúa Giêsu công bố lời Chúa.  Tôi nghe thấy gì?  Mọi người trong hội đường lúc ấy sửng sốt, tôi cảm thấy thế nào?  Tôi đón nhận lời Chúa vào lòng ra sao?  Chúa Giêsu đọc xong, Ngài đã đón nhận lời ấy vào lòng và chọn những lời ấy như là phương châm sống cho Ngài.  Tôi cảm thấy được mời gọi cũng làm giống như những gì lời Chúa mà Chúa Giêsu vừa công bố không?  Tôi có thể xin cho lòng ao ước muốn làm những gì Chúa Giêsu đã làm trong cả cuộc đời của Ngài.      

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment