Thursday, August 20, 2020

Thứ Sáu Tuần XX Thường Niên – Năm A – 21-8-2020 - Lễ Thánh Pio X

Thu Sau XX TN

Mát-thêu 22:34-40

34 Khi ấy, nghe tin Đức Giê-su đã làm cho nhóm Xa-đốc phải câm miệng, thì những người Pha-ri-sêu họp nhau lại. 35 Rồi một người thông luật trong nhóm hỏi Đức Giê-su để thử Người rằng: 36 “Thưa Thầy, trong sách Luật Mô-sê, điều răn nào là điều răn trọng nhất?” 37 Đức Giê-su đáp: “Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn ngươi. 38 Đó là điều răn trọng nhất và điều răn thứ nhất. 39 Còn điều răn thứ hai, cũng giống điều răn ấy, là: Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình. 40 Tất cả Luật Mô-sê và các sách ngôn sứ đều tuỳ thuộc vào hai điều răn ấy.”   

(Trích Phúc âm Mát-thêu bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay có thể là một tiếng nói thức tỉnh tôi về cách thức dạy giáo lý và cách thức thực hành đức tin trong cuộc sống của tôi.  Bài Phúc âm hôm nay nói, một người thông luật đến hỏi thử Chúa Giêsu, nhưng điều này có lẽ cũng nói lên tâm trạng của nhiều người Do-thái cảm thấy rối trí, muốn biết luật nào quan trọng nhất cần phải giữ, bởi họ có quá nhiều luật, 613 luật.  Chúa Giêsu chỉ ra hai luật quan trọng nhất: 1) Mến Chúa, 2) Yêu người.  Giữ được hai điều này là giữ được toàn bộ lề luật.  Tôi để ý xem bao lâu nay tôi đã dạy con em, hoặc nói với những người khác về Thiên Chúa như thế nào?  Tôi có truyền đạt một Thiên Chúa đầy yêu thương và giúp người ta cảm nghiệm được tình yêu của Chúa, khiến họ muốn kiếm tìm Ngài luôn, hay tôi đã truyền đạt một Thiên Chúa đầy khắt khe với đủ những luật lệ, khiến người ta sợ gặp Chúa và đến với Chúa vì bắt buộc mà thôi? 

2.     Chúa Giêsu đặt luật yêu người ngang hàng với luật yêu Chúa.  Như vậy, hai luật này không thể tách rời nhau, như mặt trong và mặt ngoài của một chiếc áo.  Nếu tôi biết yêu Chúa, tôi cũng biết yêu người.  Tôi muốn xem tôi đang yêu Chúa đến mức nào?  Tôi có yêu người như thể tôi đang yêu Chúa không, hay tôi đang nói dối?  Tôi sẽ làm gì trong ngày hôm nay để thể hiện lòng mến của tôi với Chúa?  Tôi sẽ làm gì cho tha nhân hôm nay để thế giới biết về tôi rằng: “Con người này đã say mê Chúa Giêsu”?      

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment