Tuesday, June 23, 2020

Thứ Tư Tuần XII Thường Niên – Năm A – 24-6-2020 – Lễ Sinh Nhật Gioan Tẩy Giả

Thu Tu XII TN

Luca 1:57-66

57Tới ngày mãn nguyệt khai hoa, bà Ê-li-sa-bét sinh hạ một con trai. 58 Nghe biết Chúa đã rộng lòng thương xót bà như vậy, láng giềng và thân thích đều chia vui với bà. 59 Khi con trẻ được tám ngày, họ đến làm phép cắt bì, và tính lấy tên cha là Da-ca-ri-a mà đặt cho em. 60 Nhưng bà mẹ lên tiếng nói: “Không được! Phải đặt tên cháu là Gio-an.” 61 Họ bảo bà: “Trong họ hàng của bà, chẳng ai có tên như vậy cả.” 62 Rồi họ làm hiệu hỏi người cha, xem ông muốn đặt tên cho em là gì. 63 Ông xin một tấm bảng nhỏ và viết: “Tên cháu là Gio-an.” Ai nấy đều bỡ ngỡ. 64 Ngay lúc ấy, miệng lưỡi ông lại mở ra, ông nói được, và chúc tụng Thiên Chúa. 65 Láng giềng ai nấy đều kinh sợ. Và các sự việc ấy được đồn ra khắp miền núi Giu-đê. 66 Ai nghe cũng để tâm suy nghĩ và tự hỏi: “Đứa trẻ này rồi ra sẽ thế nào đây?” Và quả thật, có bàn tay Chúa phù hộ em.

(Trích Phúc Luca bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Nếu đọc Thánh Kinh, tôi có thể thấy một điều rất phổ biến, lập đi lập lại rất nhiều trong từng câu chuyện và biến cố, đó là: tất cả những gì Chúa làm đều ngoài sức tưởng tượng, dự tính, kiểm soát và suy nghĩ của con người.  Bài đọc hôm nay chỉ là một trong rất nhiều câu chuyện hết sức lạ lùng được ghi nhận trong Thánh Kinh.  Gioan được sinh ra trong một gia đình bị mang tiếng là hiếm muộn, và khi cha mẹ của ông đã hết thời sinh nở.  Tôi đọc lại câu chuyện trên và để ý xem, có bao nhiêu điều lạ trong đó, bao nhiêu người cảm thấy ngạc nhiên trong đó, đặc biệt, chính tôi có cảm thấy câu chuyện này đầy ngạc nhiên không?  Nhờ ánh sáng của câu chuyện này, tôi muốn nhìn vào đời sống quanh tôi: Có khi nào tôi đã chứng kiến những việc Chúa làm đầy lạ lùng, hết sức ngạc nhiên, ngoài sự hiểu biết, vượt tầm kiểm soát và óc phán đoán, xung quanh cuộc đời tôi không?  Cụ thể, có chuyện gì lạ đã xảy đến với tôi trong ngày hôm nay mà tôi cho là từ Chúa?  Tôi muốn nói gì với Chúa trong giây phút này?  Chúc tụng Chúa như Da-ca-ri-a, cha của Gioan, đã làm chăng?     

2.      Gioan, theo Thánh Kinh, có nghĩa là Thiên Chúa nhân từ.  Mà quả thật, Thiên Chúa đã nhân từ đối với cha mẹ của Gioan!  Xã hội Do-thái, cũng như xã hội Việt Nam, là một xã hội nặng tính phụ hệ.  Điều quan trọng trong xã hội phụ hệ là, nối dõi tông đường.  Chính vì thế, có con là vấn đề rất quan trọng.  Chưa hết, Thánh Kinh còn nói rằng: “Này con cái là hồng ân của Chúa, con mình sinh hạ là phần thưởng Chúa ban” (Tv 127:3).  Bởi vậy, nếu có đôi vợ chồng nào mắc phải cảnh hiếm muộn, thiên hạ sẽ dễ cho rằng, họ đã bị Thiên Chúa chúc dữ.  Đủ mọi lời ong tiếng ve của thiên hạ sẽ dèm pha, chế diễu cặp vợ chồng hiếm muộn ấy.  May mắn thay, Thiên Chúa tỏ lòng nhân từ đối với vợ chồng già và hiếm muộn Da-ca-ri-a và E-li-za-bét.  Ngài đã cất đi khỏi họ nỗi nhục không con, mà họ đã phải chịu bao lâu nay.  Tôi muốn nhìn vào đời sống của tôi: có nỗi nhục nào mà tôi đang phải đối diện trong lúc này, tôi kể cho Chúa nghe được không?  Biến cố nào, kinh nghiệm nào đã giúp tôi nhận ra Chúa là một Đấng từ bi và nhân hậu?  Tôi muốn nói chuyện cùng Chúa trong lúc này.

Phạm Đức Hạnh, SJ


0 comments:

Post a Comment