Thursday, June 4, 2020

Thứ Sáu Tuần IX Thường Niên – Năm A – 5-6-2020

Thu Sau IX TN
2 Ti-mô-thê 3:12-17

12 [Anh Ti-mô-thê thân mến], những ai muốn sống đạo đức trong Đức Ki-tô Giê-su, đều sẽ bị bắt bớ. 13 Còn hạng người xấu xa và bịp bợm, sẽ ngày càng xấu hơn, họ vừa lừa dối, vừa bị lừa dối. 14 Phần anh, hãy giữ vững những gì anh đã học được và đã tin chắc.  Anh biết anh đã học với những ai. 15 Và từ thời thơ ấu, anh đã biết Sách Thánh, sách có thể dạy anh nên người khôn ngoan để được ơn cứu độ, nhờ lòng tin vào Đức Ki-tô Giê-su. 16 Tất cả những gì viết trong Sách Thánh đều do Thiên Chúa linh hứng, và có ích cho việc giảng dạy, biện bác, sửa dạy, giáo dục, để trở nên công chính. 17 Nhờ vậy, người của Thiên Chúa nên thập toàn, và được trang bị đầy đủ để làm mọi việc lành.

(Trích Thư Ti-mô-thê II bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Bài đọc hôm nay là thư của Thánh Phao-lô cảnh báo cho Ti-mô-thê, rằng: Mọi Kitô hữu có thể sẽ bị bách hại.  Tôi có thấy lời nhắn nhủ này đã và đang xảy ra với tôi không?  Có thể tôi không bị xiềng xích và tù đầy, nhưng đang rất chật vật để sống công chính, giữa một xã hội đầy gian dối, rất vất vả để sống yêu thương tha thứ, giữa một cuộc đời đầy hận thù và ganh ghét?  Tôi đã đang hiên ngang sống đúng với lời mời gọi Tin Mừng, như ca dao Việt Nam: “Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn,” hay đã đang hèn nhát như Diệp Thị Hồng Liên, nguyên là Phó trưởng phòng thi, trong phiên tòa ngày 14-5-2020 tại Tỉnh Hòa Bình, đã biện bạch cho những hành vi sai trái của bà về gian lận điểm thi Trung học Phổ thông cấp quốc gia 2017-2018, rằng: “Ai cũng gù, mình thẳng lưng thành khuyết tật!”?  Sống cho cao đẹp những giá trị trần thế đã khó, sống cho đúng với những giá trị của Tin Mừng, đòi hỏi tôi phải có một sức mạnh nột tâm và ơn Chúa thật nhiều.  Tôi muốn nói gì với Chúa trong giây phút này?

2.      Thánh Phao-lô chỉ cho tôi cách thức để tập luyện sức mạnh nội tâm và chiến thắng mọi cám dỗ, đó là dựa vào Sách Thánh.  Tôi đọc lại thật chậm và suy ngẫm những lời của Phao-lô: “Hãy giữ vững những gì [bạn] đã học được và đã tin chắc.  [Bạn] biết [bạn] đã học với những ai.  Và từ thời thơ ấu, [bạn] đã biết Sách Thánh, sách có thể dạy [bạn] nên người khôn ngoan để được ơn cứu độ, nhờ lòng tin vào Đức Ki-tô Giê-su.  Tất cả những gì viết trong Sách Thánh đều do Thiên Chúa linh hứng, và có ích cho việc giảng dạy, biện bác, sửa dạy, giáo dục, để trở nên công chính.  Nhờ vậy, người của Thiên Chúa nên thập toàn, và được trang bị đầy đủ để làm mọi việc lành.”  Tôi muốn đưa ra một quyết tâm học hỏi Kinh Thánh, đọc Kinh Thánh và cầu nguyện với Kinh Thánh mỗi ngày như thế nào, hầu giúp tôi trở nên thập toàn?       

Phạm Đức Hạnh, SJ


0 comments:

Post a Comment