Wednesday, June 3, 2020

Thứ Năm Tuần IX Thường Niên – Năm A – 4-6-2020

Thu Nam IX TN
Mác-cô 12:28b-34

28b Khi ấy, có một người trong các kinh sư đến gần Đức Giê-su và hỏi rằng: “Thưa Thầy, trong mọi điều răn, điều răn nào đứng hàng đầu?” 29 Đức Giê-su trả lời: “Điều răn đứng hàng đầu là: Nghe đây, hỡi Ít-ra-en, Đức Chúa, Thiên Chúa chúng ta, là Đức Chúa duy nhất. 30 Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức lực ngươi. 31 Điều răn thứ hai là: Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình.  Chẳng có điều răn nào khác quan trọng hơn các điều răn đó.” 32 Ông kinh sư nói với Đức Giê-su: “Thưa Thầy, hay lắm, Thầy nói rất đúng.  Thiên Chúa là Đấng duy nhất, ngoài Người ra không có Đấng nào khác. 33 Yêu mến Thiên Chúa hết lòng, hết trí khôn, hết sức lực, và yêu người thân cận như chính mình, là điều quý hơn mọi lễ toàn thiêu và hy lễ.” 34 Đức Giê-su thấy ông ta trả lời khôn ngoan như vậy, thì bảo: “Ông không còn xa Nước Thiên Chúa đâu!” Sau đó, không ai dám chất vấn Người nữa.

(Trích Phúc âm Mác-cô bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Kinh sư rất coi trọng lề luật trong Đạo Do-thái.  Bởi vậy, vị kinh sư đã bối rối muốn biết điều luật nào là quan trọng nhất trong các luật.  Chẳng phải chỉ có vị kinh sư năm xưa mới có sự bối rối này, ngay cả nhiều người Công giáo hôm nay cũng vậy.  Phải chăng tôi đã từng bối rối tự hỏi: Lỡ hoặc chủ ý bỏ việc này hay việc kia thì có tội hay không?  Nếu có thì sẽ là tội trọng hay tội nhẹ?  Chúa Giêsu đã chỉ ra hai luật quan trọng nhất: Thứ nhất, yêu Chúa hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn, và hết sức lực.  Tôi có yêu Chúa thực sự như Chúa Giêsu đã nói chưa?  Tôi cảm thấy thế nào khi yêu Chúa hết mình?  Dấu chỉ của một tấm lòng mến Chúa thật tình và hết mình là niềm vui chan hòa, yêu thương ngập tràn, hạnh phúc triền miên, bình an sâu lắng, tự do thư thái và sức sống dư tràn.  Tôi có thể nói chuyện với Chúa Giêsu về những khó khăn cũng như niềm vui yêu Chúa thực tình và hết mình?

2.   Thứ hai, yêu người người thân cận như chính mình.  Chúa Giêsu khẳng định mến Chúa và yêu người là hai điều tối quan trọng và không thể tách rời nhau, tựa như đôi chân luôn luôn có nhau trong mọi bước đi của cuộc sống.  Bởi thế, dấu chỉ rõ ràng nhất của tình yêu giữa tôi với Chúa là đời sống chan hòa yêu thương giữa tôi với mọi người xung quanh.  Đời sống đức tin của tôi, nói là yêu Chúa hết mình đã đang dẫn tôi đến gần với mọi người hay đang đẩy tôi xa khỏi mọi người như thế nào?  Tôi có thấy mọi người hạnh phúc hơn vì sự hiện diện của tôi, cảm thấy như sống mạnh mẽ hơn vì những lời nói của tôi, cảm thấy tự tin hơn khi đối diện với những khó khăn của họ vì đời sống đức tin gương mẫu của tôi?  Tôi muốn nói gì với Chúa Giêsu về hai điều luật này?

Phạm Đức Hạnh, SJ 

0 comments:

Post a Comment