Sunday, June 28, 2020

Thứ Hai Tuần XIII Thường Niên – Năm A – 29-6-2020 – Lễ Kính Thánh Phê-rô và Phao-lô

Thu Hai XIII TN

Mát-thêu 16:13-19

13Khi ấy, Đức Giê-su đến miền Xê-da-rê Phi-líp-phê, Người hỏi các môn đệ rằng: “Người ta nói Con Người là ai?” 14 Các ông thưa: “Kẻ thì nói là ông Gio-an Tẩy Giả, kẻ thì bảo là ông Ê-li-a, người khác lại cho là ông Giê-rê-mi-a hay một trong các vị ngôn sứ.” 15 Đức Giê-su lại hỏi: “Còn anh em, anh em nói Thầy là ai?” 16 Ông Si-môn Phê-rô thưa: “Thầy là Đấng Ki-tô, Con Thiên Chúa hằng sống.” 17 Đức Giê-su nói với ông: “Này anh Si-môn con ông Giô-na, anh thật là người có phúc, vì không phải phàm nhân mặc khải cho anh điều ấy, nhưng là Cha của Thầy, Đấng ngự trên trời. 18 Còn Thầy, Thầy bảo cho anh biết: anh là Phê-rô, nghĩa là Tảng Đá, trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi. 19 Thầy sẽ trao cho anh chìa khoá Nước Trời: dưới đất, anh ràng buộc điều gì, trên trời cũng sẽ ràng buộc như vậy; dưới đất, anh tháo cởi điều gì, trên trời cũng sẽ tháo cởi như vậy.”

(Trích Phúc Mát-thêu bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay bao gồm hai câu hỏi: “Người ta nói Con Người [Thầy] là ai?,” và “Anh em nói Thầy là ai?”.  Câu hỏi thứ nhất thuộc loại giáo lý và câu trả lời nằm ở trên đầu.  Tôi có thể dựa trên giáo lý, giáo hội, nhà thờ, các cha, các sơ, các phụ huynh để trả lời câu hỏi thứ nhất này.  Nếu Chúa Giêsu hay bất cứ ai hỏi tôi câu hỏi này, tôi có thể trả lời rất rành mạch và lưu loát.  Tuy nhiên, câu trả lời cho câu hỏi này chỉ đủ chứng tỏ cho mọi người biết: Tôi chịu đọc sách đến đâu, kiến thức giáo lý của tôi như thế nào, chứ không nói gì về tương quan giữa tôi với Thiên Chúa!  Chúa Giêsu dường như chẳng quan tâm lắm về câu trả lời loại thứ nhất này.  Câu hỏi thứ hai thuộc loại kinh nghiệm cá nhân, và câu trả lời nằm ở con tim.  Tôi không thể dựa vào giáo lý, sách vở, giáo hội, nhà thờ, các cha, các sơ, các phụ huynh để trả lời cho Chúa Giêsu được, nhưng phải nhìn vào chính đời sống cầu nguyện của tôi mỗi ngày, đi vào kinh nghiệm riêng tư, thân mật và mang tính cá vị với Chúa Giêsu để trả lời câu hỏi thứ hai này.  Giây phút này, tôi muốn xem lại: Câu trả lời nào đã là trung tâm điểm đời sống đức tin của tôi?  Bao lâu nay tôi đến với Chúa bằng cái đầu hay bằng con tim?  Bao lâu nay tôi gặp Chúa, biết Chúa trực tiếp hay vẫn chỉ là qua người khác?  Nếu Chúa Giêsu hỏi tôi nói Ngài là ai, tôi sẽ trả lời với Ngài như thế nào?

2.     Sau khi Phê-rô trả lời cho Chúa Giêsu câu hỏi thứ hai, Ngài khen ông và nói là ông được Chúa Cha mạc khải nên mới có thể trả lời được như thế.  Thiên Chúa tiếp tục mạc khải cho mọi người về Ngài qua cầu nguyện, qua kinh nghiệm gặp gỡ Chúa trong cuộc sống.  Tôi muốn đặt mình, chìm đắm mình trong sự hiện diện của Thiên Chúa, ngay giây phút này.  Tôi muốn xin được Chúa vén mở cho tôi biết một chút về Ngài, tỏ cho tôi biết một chút ước mơ của Ngài về tôi, nói cho tôi biết Ngài muốn tôi phải thể hiện cách sống như thế nào với mọi người xung quanh trong ngày hôm nay. 

Phạm Đức Hạnh, SJ


0 comments:

Post a Comment