Tuesday, June 16, 2020

Thứ Tư Tuần XI Thường Niên – Năm A – 17-6-2020

Thu Tu XI TN
Mát-thêu 6:1-6

1 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Khi làm việc lành phúc đức, anh em phải coi chừng, chớ có phô trương cho thiên hạ thấy.  Bằng không, anh em sẽ chẳng được Cha của anh em, Đấng ngự trên trời, ban thưởng. 2 Vậy khi bố thí, đừng có khua chiêng đánh trống, như bọn đạo đức giả thường biểu diễn trong hội đường và ngoài phố xá, cốt để người ta khen.  Thầy bảo thật anh em, chúng đã được phần thưởng rồi. 3 Còn anh, khi bố thí, đừng cho tay trái biết việc tay phải làm, 4 để việc anh bố thí được kín đáo.  Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh. 5 “Khi cầu nguyện, anh em đừng làm như bọn đạo đức giả: chúng thích đứng cầu nguyện trong các hội đường, hoặc ngoài các ngã ba ngã tư, cho người ta thấy.  Thầy bảo thật anh em: chúng đã được phần thưởng rồi. 6 Còn anh, khi cầu nguyện, hãy vào phòng, đóng cửa lại, và cầu nguyện cùng Cha của anh, Đấng hiện diện nơi kín đáo.  Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh.”

(Trích Phúc âm Mát-thêu bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      “Giả hình” là hai chữ có nguồn gốc từ nền kịch nghệ xa xưa bên Trung Hoa, với chữ “giả mạo” và bên Hy-lạp, với chữ “đóng kịch”.  Khi ấy, mỗi kịch sĩ thường mang những mặt nạ khác nhau, để diễn tả các vai theo từng tình tiết của một vở kịch.  Như vậy, những gì khán giả thấy kịch sĩ diễn trên sân khấu, đó không phải là về con người thật của họ.  Việt Nam có một văn hóa rất gần với văn hóa Trung Hoa, nên tiếng Việt cũng có khá nhiều chữ diễn tả những kiểu “đóng kịch”, như: Giả danh, giả mạo, giả hình, giả bộ, giả nhân, giả nghĩa, giả đức (đạo đức giả).  Chúa Giêsu, trong bài đọc hôm nay, dùng hình ảnh “đóng kịch” để cảnh báo tôi về cách thức thực thi bác ái và cầu nguyện mà tôi rất dễ mắc phải: giả hình.  Ngài mời gọi tôi hãy làm các việc đạo đức với tất cả lòng thành, đừng giả hình để mong được tiếng khen.  Điều quan trọng là được Chúa biết, hơn là được thiên hạ khen.  Ôi, tránh giả hình, tránh đóng kịch mỗi khi làm việc bác ái, hoặc cầu nguyện, sao khó quá!  Với lời dạy của Chúa Giêsu trong bài đọc hôm nay, có lẽ, câu hỏi đúng cho tôi không phải là: Tôi có giả hình mỗi khi làm việc bác ái hoặc cầu nguyện không?, nhưng là: Lần giả hình khi làm việc bác ái hoặc cầu nguyện gần đây nhất của tôi là khi nào?  Tôi thường đóng kịch như thế nào mỗi khi làm việc bác ái hay cầu nguyện?  Buồn, giận mỗi khi bố thí mà chẳng được ai khen, chẳng hạn?  Đọc kinh oang oang như thể rất thông hiểu đạo, chẳng hạn?  Đi đâu cũng mang khuôn mặt nghiêm nghị, chảy dài, đầy trầm tư như rất đạo đức, chẳng hạn?  Sửa tướng trong từng bước đi, đổi giọng nói trước đám đông mỗi khi khoác lên mình bộ áo dòng, chẳng hạn?  Tôi muốn nói chuyện với Chúa Giêsu về những thói xấu này trong tôi, và xin Ngài giúp tôi làm mọi sự với lòng thành, đầy khiêm nhường, và kín đáo.

2.      Chúa Giêsu dạy tôi cách cầu nguyện thật hay: “Khi con cầu nguyện, hãy vào phòng, đóng cửa lại, và cầu nguyện cùng Cha của con, Đấng hiện diện nơi kín đáo.”  Đâu là chỗ kín đáo nhất của tôi?  Có lẽ không phải là căn phòng trong cùng của nhà tôi, nhưng là chỗ sâu nhất trong tâm hồn tôi.  Nơi ấy, không ai biết, không ai thấy, chỉ Chúa thấy.  Nơi ấy chính là niềm vui rất lớn và mạnh mẽ trong tôi, mà không một ngôn từ nào diễn tả nổi, chỉ mình Chúa và tôi cảm được.  Nơi ấy chính là sự sầu khổ sâu kín nhất, mà chẳng ai hiểu được, chỉ có Chúa.  Nơi ấy là chỗ tối nhất trong đời sống tội lỗi của tôi, mà chẳng ai thấy, chỉ ánh sáng của Chúa mới rọi tới.  Trong giây phút này, tôi muốn đi vào những nơi kín đáo nhất ấy để gặp Chúa.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment