Monday, June 1, 2020

Thứ Ba Tuần IX Thường Niên – Năm A – 2-6-2020

Thu Ba IX TN
Mác-cô 12:13-17

13 Khi ấy, người ta cử mấy người Pha-ri-sêu và mấy người thuộc phe Hê-rô-dê đến cùng Đức Giê-su để Người phải lỡ lời mà mắc bẫy. 14 Những người này đến và nói: “Thưa Thầy, chúng tôi biết Thầy là người chân thật.  Thầy chẳng vị nể ai, vì Thầy không cứ bề ngoài mà đánh giá người ta, nhưng theo sự thật mà dạy đường lối của Thiên Chúa.  Vậy có được phép nộp thuế cho Xê-da hay không? Chúng tôi phải nộp hay không phải nộp?” 15 Biết họ giả hình, Đức Giê-su nói: “Tại sao các người lại thử tôi? Đem một đồng bạc cho tôi xem!” 16 Họ liền đưa cho Người.  Người hỏi: “Hình và danh hiệu này là của ai đây?” Họ đáp: “Của Xê-da.” 17 Đức Giê-su bảo họ: “Của Xê-da, trả về Xê-da; của Thiên Chúa, trả về Thiên Chúa.”  Và họ hết sức ngạc nhiên về Người.

(Trích Phúc âm Mác-cô bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Bài đọc hôm nay đề cập đến hai vấn đề rất quan trọng, thiết thực và gần gũi với tôi, đó là: cạm bẫy và sự tự do.  Cạm bẫy.  Trong bài đọc hôm nay, những người Pha-ri-sêu đã gài bẫy để thử Chúa Giêsu, bắt đầu từ những lời khen, nói tốt về Ngài.  Cạm bẫy luôn là trò lừa rất tinh vi của ma quỷ, và luôn bắt đầu rất nhẹ nhàng, từ những gì hấp dẫn nhất, dễ thương nhất, đúng với nhu cầu và sở thích hiện tại của tôi, khiến tôi mắc bẫy.  Tôi có kinh nghiệm này không?  Tôi đã chiến thắng cạm bẫy của sự dữ bao giờ chưa?  Tôi dựa vào đâu để có sự khôn ngoan và sức chống lại những cơn cám dỗ đó?  Có những cám dỗ nào mà tôi đang đối diện, hoặc có thể, tôi đang theo thần dữ đặt ra những cạm bẫy cám dỗ người khác?  Tôi muốn nói chuyện với Chúa Giêsu, bậc thầy tài năng về chống trả mọi cám dỗ.

2.     Tự do.  Những người Pha-ri-sêu ngạc nhiên về cách thức giải bẫy của Chúa Giêsu, mà họ đã đặt ra cho Ngài.  Họ tưởng là Chúa Giêsu cũng nghĩ và cũng có những bám víu như họ.  Dù Chúa Giêsu có nói nộp thuế hay không nộp thuế cho Xê-da, Ngài đều bị ràng buộc trong cái bẫy của những người Pha-ri-sêu.  Nhưng Chúa Giêsu đã trở nên rất tự do và buông bỏ trong cách trả lời của Ngài, “Của Xê-da trả về Xê-da; của Thiên Chúa, trả về Thiên Chúa!”  Điều này khiến họ ngạc nhiên.  Tự do luôn là món quà vô giá mà tôi phải tranh đấu, nỗ lực nhiều để đạt tới.  Không phải chỉ khi nào tôi bị nhốt sau chấn song của nhà tù, tôi mới mất tự do.  Có nhiều hình thức ngục tù vô hình mà ai ai cũng dễ bị giam hãm, như: tiền bạc, danh vọng, dục tình, nghiện ngập, hận thù, thành kiến, tự ti mặc cảm...  Tôi đang bị tù đày theo kiểu nào?  Tôi muốn được tự do thật sự không?  Hãy buông bỏ!  Hãy tìm đến Chúa Giêsu và nói chuyện với Ngài về sự tù túng mà tôi đang bị giam hãm trong lúc này.  

Phạm Đức Hạnh, SJ


0 comments:

Post a Comment