Sunday, June 21, 2020

Thứ Hai Tuần XII Thường Niên – Năm A – 22-6-2020

Thu Hai XII TN

Mát-thêu 7:1-5

1Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Anh em đừng xét đoán, để khỏi bị Thiên Chúa xét đoán, 2 vì anh em xét đoán thế nào, thì anh em cũng sẽ bị Thiên Chúa xét đoán như vậy; và anh em đong đấu nào, thì Thiên Chúa cũng sẽ đong đấu ấy cho anh em. 3 Sao anh thấy cái rác trong con mắt của người anh em, mà cái xà trong con mắt của mình thì lại không để ý tới? 4 Sao anh lại nói với người anh em: ‘Hãy để tôi lấy cái rác ra khỏi mắt bạn’, trong khi có cả một cái xà trong con mắt anh? 5 Hỡi kẻ đạo đức giả!  Lấy cái xà ra khỏi mắt anh trước đã, rồi anh sẽ thấy rõ, để lấy cái rác ra khỏi mắt người anh em.”

(Trích Phúc âm Mát-thêu bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Một điểm rất rõ trong các phúc âm đó là, khi Chúa Giêsu chọn ai, Ngài không chờ hay đòi hỏi họ phải hoàn hảo mới chọn, nhưng chọn trước, mời gọi họ trước, rồi Ngài dạy dỗ, huấn luyện cho họ tốt dần mỗi ngày.  Bài đọc hôm nay là một trong những lời dạy Chúa Giêsu với các môn đệ về một căn bệnh, một tật xấu mà ai cũng dễ thường xuyên mắc phải.  Các môn đệ cũng như tôi, thích xét đoán!  Chúa Giêsu nói tôi đừng xét đoán, để khỏi bị Thiên Chúa xét đoán.  Điều này nói dễ nhưng làm thật khó.  Tôi có thể xem lại nhóm người nào, hoặc ai là người mà tôi hay xét đoán nhất, mỗi ngày?  Những việc nào mà người nào đó làm dễ khiến tôi xét đoán họ?  Tôi hay trở nên xét đoán dễ dàng hơn vào những lúc nào trong ngày, và những ngày nào trong tuần?  Tôi để ý lại những thói xấu này, và xin Chúa Giêsu giúp tôi chừa thói xấu thích xét đoán người khác.  Hãy nhớ lời Mẹ Tê-rê-xa nhắn nhủ: “Nếu bạn xét đoán người khác, bạn sẽ không còn giờ để yêu thương họ.”

2.      Chúa Giêsu nói, tôi rất dễ mù quáng trước những lỗi lầm khổng lồ của tôi, nhưng lại rất sáng suốt trong những lỗi nhỏ tí ti của người khác.  Nhà thần học nổi tiếng Tin Lành, thuộc Phái Luther, Dietrich Bonhoeffer, cũng đưa ra một nhận định tương tự: “Xét đoán người khác làm cho chúng ta mù quáng, trong khi yêu thương lại làm cho chúng ta tỏa sáng.”  Lời Chúa Giêsu dạy hôm nay có giúp tôi sống sáng suốt hơn trong cơn đại dịch Covid-19 này chăng?   Chẳng hạn như, tôi chỉ nghĩ đến quyền của tôi, sức khỏe của tôi mà chẳng thấy quyền và sức khỏe của cộng đồng?  Lời Chúa Giêsu dạy hôm nay có giúp tôi sống sáng suốt hơn trong những vụ biểu tình vì khủng hoảng chủng tộc hiện nay trên nước Mỹ và trên thế giới chăng?  Chẳng hạn như, tôi chỉ thấy quyền và cuộc sống của tôi đang được bảo đảm và an bình, và chẳng thấy rằng, biết bao nhiêu mạng sống của những người khác đang bị đe dọa từng giây, từng phút, mỗi ngày?  Tôi thấy khi người khác lên tiếng cho sự sống còn của họ, tôi lại dễ dàng xét đoán những người ấy là gây rối, là quá đáng, là lợi dụng?  Tôi muốn đem tất cả những lời xét đoán của tôi về tất cả những người xung quanh và đặt dưới chân Chúa Giêsu, hỏi Ngài xem, tôi xét đoán về những người xung quanh có đúng không, và Chúa sẽ đối xử với tôi như thế nào, dựa theo cách tôi đã đối xử với những người đồng loại?          

Phạm Đức Hạnh, SJ


0 comments:

Post a Comment