Wednesday, June 24, 2020

Thứ Năm Tuần XII Thường Niên – Năm A – 25-6-2020

Thu Nam XII TN


Mát-thêu 7:21-29

21Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Không phải bất cứ ai thưa với Thầy: ‘Lạy Chúa! Lạy Chúa!’ là sẽ được vào Nước Trời cả đâu!  Nhưng chỉ ai thi hành ý muốn của Cha Thầy là Đấng ngự trên trời, mới được vào mà thôi. 22 Trong ngày ấy, nhiều người sẽ thưa với Thầy rằng: ‘Lạy Chúa, lạy Chúa, nào chúng tôi đã chẳng từng nhân danh Chúa mà nói tiên tri, nhân danh Chúa mà trừ quỷ, nhân danh Chúa mà làm nhiều phép lạ đó sao?’ 23 Và bấy giờ Thầy sẽ tuyên bố với họ: ‘Ta không hề biết các ngươi; xéo đi cho khuất mắt Ta, hỡi bọn làm điều gian ác!’

24 “Vậy ai nghe những lời Thầy nói đây mà đem ra thực hành, thì ví được như người khôn xây nhà trên đá. 25 Dù mưa sa, nước cuốn, hay bão táp ập vào, nhà ấy cũng không sụp đổ, vì đã xây trên nền đá. 26 Còn ai nghe những lời Thầy nói đây, mà chẳng đem ra thực hành, thì ví được như người ngu dại xây nhà trên cát. 27 Gặp mưa sa, nước cuốn hay bão táp ập vào, nhà ấy sẽ sụp đổ, sụp đổ tan tành”.

(Trích Phúc Mát-thêu bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Phúc âm Mát-thêu bao gồm bảy phần chính: 1) Giáng sinh và thời thơ ấu của Chúa Giêsu (Ch. 1-2); 2) Công bố Nước Trời (Ch. 3-7); 3) Rao giảng Nước Trời (Ch. 8-10); 4) Mầu nhiệm Nước Trời (Ch. 11-13); 5) Giáo hội: Bước đầu của Nước Trời (Ch. 14-18); 6) Nước Trời: Triều đại Thiên Chúa đã gần bên (Ch. 19-25); 7) Thương khó và Phục sinh (Ch. 26-28).  Bài đọc hôm nay là điểm kết của phần: Công bố Nước Trời.  Những lời Chúa Giêsu trong bài đọc hôm nay là một thức tỉnh mang tính quyết định, Không phải bất cứ ai thưa với Thầy: ‘Lạy Chúa! Lạy Chúa!’ là sẽ được vào Nước Trời cả đâu!  Nhưng chỉ ai thi hành ý muốn của Cha Thầy là Đấng ngự trên trời, mới được vào mà thôi.”  Hóa ra, bao lâu nay tôi cứ nghĩ là đi lễ mỗi tuần, đọc kinh sáng tối để khỏi bị tội, cũng có nghĩa là đủ để có được tấm vé vào thiên đàng, nhưng Chúa Giêsu lại bảo những việc làm này chẳng đảm bảo tí nào!  Bởi các kinh sư và luật sĩ cũng đã làm những điều này, và họ có thể còn làm tốt hơn tôi nữa.  Chúa Giêsu đòi hỏi tôi phải trổi vượt hơn họ, phải thi hành ý muốn của Chúa Cha nữa.  Mà ý muốn của Chúa Cha chính là, thực hành những gì Chúa Giêsu vừa rao giảng trên núi về Nước Trời, như: Tám mối phúc, Cầu nguyện, Ăn chay, Bố thí, Trở thành muối và ánh sáng, Yêu thương và tha thứ cho kẻ thù, Không xét đoán…  Trong những điều này tôi đã làm được những điều nào?  Tôi cảm thấy như thế nào khi thực hành những gì Chúa Giêsu dạy?  Tôi có nhận thấy những điều Chúa Giêsu dạy như những đá tảng vững chắc, mà tôi có thể xây nhà trên đó không?    

2.      Kết thúc bài đọc hôm nay, Chúa Giêsu đưa ra hai chọn lựa: Tôi muốn trở thành người khôn ngoan, hoặc người ngu dại.  Chúa Giêsu khuyến khích tôi nên chọn làm người khôn ngoan.  Tôi xem lại đời sống thường ngày, tôi có đang là người khôn ngoan, hay người ngu dại?  Điều gì đã dẫn tôi và giữ chân tôi ở mãi trong ngu dại?  Tôi sẽ làm gì, nghĩ gì từ nay trở đi, để có thể được gọi là người khôn ngoan?  Tôi có thể đọc lại bài đọc trên nhiều lần để giúp tôi trở nên sáng suốt hơn trong mọi chọn lựa. 

Phạm Đức Hạnh, SJ


0 comments:

Post a Comment