Thursday, June 18, 2020

Thứ Sáu Tuần XI Thường Niên – Năm A – 19-6-2020 – Lễ Kính Thánh Tâm Chúa

Thu Sau XI TN


1 Ga 4:7-11

7Anh em thân mến, chúng ta hãy yêu thương nhau, vì tình yêu bắt nguồn từ Thiên Chúa.  Phàm ai yêu thương, thì đã được Thiên Chúa sinh ra, và người ấy biết Thiên Chúa.  8Ai không yêu thương, thì không biết Thiên Chúa, vì Thiên Chúa là tình yêu.  9Tình yêu của Thiên Chúa đối với chúng ta được biểu lộ như thế này: Thiên Chúa đã sai Con Một đến thế gian để nhờ Con Một của Người mà chúng ta được sống.  10Tình yêu cốt ở điều này: không phải chúng ta đã yêu mến Thiên Chúa, nhưng chính Người đã yêu thương chúng ta, và sai Con của Người đến làm của lễ đền tội cho chúng ta.  11Anh em thân mến, nếu Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta như thế, chúng ta cũng phải yêu thương nhau. 

(Trích Thư Gioan I bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Bài đọc hôm nay thật đẹp, nơi đó Thánh Gioan đã giúp tôi nhận biết Thiên Chúa là tình yêu.  Dĩ nhiên, nói Thiên Chúa là tình yêu thì chưa diễn tả hết Ngài thật sự là, bởi chưa ai thấy Ngài bao giờ; nên chỉ có thể nói, đây là câu nói ít sai nhất về Thiên Chúa.  Cốt lõi của tình yêu ấy là: Thiên Chúa đã yêu tôi hơn tất cả và cho tôi tất cả những gì quý giá nhất mà Ngài có và Ngài là, để cho tôi được sống đời với Ngài.  Chưa hết, tình yêu ấy còn luôn đi bước trước đối với tôi.  Thiên Chúa chọn tôi chứ không phải tôi chọn Ngài; Ngài mạc khải cho tôi nhận biết Ngài là Đấng như thế nào, chứ tự tôi không thể khám phá hết được về Ngài.  Hôm nay là Lễ Kính Thánh Tâm Chúa Giêsu, tôi muốn chiêm ngắm tình yêu lớn lao này của Chúa trong giây phút này.  Tôi muốn cám ơn Chúa về tình yêu luôn đi bước trước của Ngài đang dành cho tôi.  Tôi muốn trở nên khiêm nhường hơn trước tình yêu mạc khải cho tôi về Ngài.

2.      Định nghĩa rất ít sai về Thiên Chúa, trong bài đọc hôm nay, còn đóng một vai trò rất quan trọng trong tình liên đới thế giới hôm nay.  Thánh Gioan khuyên nhủ, nếu tôi nhận biết Thiên Chúa là tình yêu và tình yêu dành cho tôi ấy lớn vô cùng, tôi cũng phải biết yêu thương mọi người.  Yêu thương chính là con đường ngắn nhất, dễ nhất và chung nhất để mọi tôn giáo, mọi đảng phái chính trị, mọi văn hóa, mọi mầu da và mọi ngôn ngữ có thể đến với nhau.  Bao lâu nay tôi đã trình bày về Thiên Chúa như thế nào với mọi người?  Thiên Chúa ấy là Đấng yêu thương đại lượng, hiền hòa, nhân ái, khắt khe, nghiêm nghị, công bằng, dữ tợn, nhỏ mọn, thù dai hay thù vặt?  Tôi sẽ giới thiệu về Thiên Chúa như thế nào trong ngày hôm nay?  Tôi sẽ không thể có một khuôn mặt đúng đắn về Thiên Chúa nếu tôi không ngồi dưới chân Ngài để học biết Ngài trước.  Tôi đọc lại bài đọc trên để được hiểu rõ hơn và trình bày đúng hơn về Thiên Chúa cho mọi người.          

Phạm Đức Hạnh, SJ


0 comments:

Post a Comment