Tuesday, June 9, 2020

Thứ Tư Tuần X Thường Niên – Năm A – 10-6-2020

Thu Tu X TN
Mát-thêu 5:17-19

17 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ Luật Mô-sê hoặc lời các ngôn sứ.  Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn. 18 Vì, Thầy bảo thật anh em, trước khi trời đất qua đi, thì một chấm một phết trong Lề Luật cũng sẽ không qua đi, cho đến khi mọi sự được hoàn thành. 19 Vậy ai bãi bỏ dù chỉ là một trong những điều răn nhỏ nhất ấy, và dạy người ta làm như thế, thì sẽ bị gọi là kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời.  Còn ai tuân hành và dạy làm như thế, thì sẽ được gọi là lớn trong Nước Trời.

(Trích Phúc âm Mát-thêu bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Trong bài đọc hôm nay, Chúa Giêsu tiếp tục đưa ra những đường hướng mới cho đời sống đức tin, cụ thể cho những ai muốn theo Ngài.  Ngài nói rõ, Ngài không bãi bỏ những lề luật cũ, nhưng kiện toàn những lề luật ấy, tức là đưa ra những cách nhìn, cách giải thích đúng đắn về những lề luật mà bấy lâu nay nhiều người đã hiểu sai, hoặc lạm dụng những lề luật ấy cho những lợi ích cá nhân, phe nhóm.  Có khi nào tôi đã giải thích luật của Chúa cho những lợi ích cá nhân tôi chưa?  Có những khoản luật nào của Chúa mà tôi cảm thấy khó hiểu, khó chấp nhận chăng?  Hãy đặt khoản luật đó trong cầu nguyện, với cái nhìn của Chúa đầy yêu thương, bao dung và tha thứ, tôi sẽ thấy khoản luật đó có ý nghĩa, hợp lý, và cho tôi hướng đi cho những khúc mắc mà tôi đang gặp. 

2.      Dấu chỉ để nhận biết đâu là luật của con người và đâu là luật của Thiên Chúa, đó là tính trường tồn của mỗi lề luật.  Chúa Giêsu khẳng định những lề luật của Thiên Chúa luôn trường tồn mãi mãi, đến mức dù trời đất có qua đi, lề luật của Ngài vẫn không mất đi, dù chỉ một điều nhỏ bé như dấu chấm phẩy trong chữ viết.  Tôi có thấy những lề luật nào của Chúa đang giúp tôi giải quyết và có hướng đi cho những vấn đề hiện nay như: vấn đề bảo vệ môi trường, vấn đề tương quan giữa tôi với những người thân cận như hàng xóm, đồng nghiệp, vấn đề nhân phẩm của mọi giới, chủng tộc, giới tính, giai cấp, văn hóa và niềm tin, vấn đề làm ăn buôn bán, vấn đề bổn phận và trách nhiệm trong gia đình, trong xã hội, trong giáo hội, vấn đề chiến tranh và hòa bình, vấn đề an sinh xã hội, vấn đề cứu tế xã hội,…?  Tôi đang có cái nhìn giống Thiên Chúa không về những vấn đề này?  Tôi nói chuyện và bàn thảo với Thiên Chúa về những vấn đề này, hầu giúp tôi trở nên tích cực và năng động đúng ý Chúa hơn. 

Phạm Đức Hạnh, SJ

 


0 comments:

Post a Comment