Friday, June 12, 2020

Thứ Bảy Tuần X Thường Niên – Năm A – 13-6-2020 – Lễ Thánh Anthony Padua

Thu Bay X TN
Mt 5:33-37

33 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Anh em đã nghe Luật dạy người xưa rằng: Chớ bội thề, nhưng hãy trọn lời thề với Đức Chúa. 34 Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: đừng thề chi cả.  Đừng chỉ trời mà thề, vì trời là ngai Thiên Chúa. 35 Đừng chỉ đất mà thề, vì đất là bệ dưới chân Người.  Đừng chỉ Giê-ru-sa-lem mà thề, vì đó là thành của Đức Vua cao cả. 36 Đừng chỉ lên đầu mà thề, vì anh không thể làm cho một sợi tóc hoá trắng hay đen được. 37 Nhưng hễ ‘có’ thì phải nói ‘có’, ‘không thì phải nói ‘không’; thêm thắt điều gì là do ác quỷ.”

(Trích Phúc âm Mát-thêu bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Lời Chúa Giêsu trong bài đọc hôm nay đề cập đến một vấn đề rất quan trọng đối với mọi thời đại, rất cần thiết đối với mọi người, và rất thực tế trong cách ứng xử hằng ngày, đó là: Sống thật, nói thật.  Sống thật, nói thật sao thật khó!  Bởi gian dối dường như làm tổ trong tim mỗi người, từ ngày có trí khôn, và ngang nhiên bay ra bay vào nơi cửa miệng mỗi người, cho đến cuối đời.  Tại sao người ta hay gian dối?  Có nhiều nguyên do.  Tâm lý gia, David J. Ley nói, có người gian dối đến mức thành tâm bệnh.  Ông chỉ ra, ít nhất, có sáu nguyên nhân khiến người ta gian dối: 1) Phải gian dối vì cho rằng vấn đề đó quan trọng đối với họ, mặc dù chẳng là gì đối với người khác; 2) Sợ nói thật vì sợ mất sự làm chủ tình thế; 3) Phải nói dối vì không muốn làm người khác phải thất vọng; 4) Nói dối như lỡ trèo lên lưng cọp, không xuống được!  Lỡ nói dối chuyện này, người ta phải tiếp tục nói dối những chuyện khác; 5) Nói dối còn đến từ áp lực, nhu cầu để bảo vệ và để khỏi mất mặt; 6) Cuối cùng, nói dối vì muốn một điều gì đó trở thành sự thật.  Người ta tiếp tục nói dối mãi, đến mức, mọi người tưởng điều dối đó là thật.  Đây là cách thức tuyên truyền của các chế độ độc tài.  Họ bưng bít thông tin, bóp méo sự thật, bẻ cong lịch sử bằng cách tuyên truyền, lập đi lập lại những điều không thật trong một thời gian dài, khiến người dân tưởng đó là sự thật.  Dù với bất cứ lý do nào của gian dối, Chúa Giêsu nói đó là của ác quỷ.  Tôi cảm thấy như thế nào với những lời Chúa Giêsu dạy hôm nay?  Tôi có cảm thấy khó khăn để sống thật không?  Sự gian dối đã trở thành tâm bệnh trong tôi?  Tôi ngồi bên Chúa Giêsu, Ngài là Sự Thật, để được giúp can đảm sống thật hơn, trước hết với Chúa, sau với chính tôi, và rồi với tha nhân.  

2.      Chúa Giêsu nói: “Có” thì phải nói “có”, “không” thì phải nói “không”, nếu “có” mà nói “không” và “không” mà nói “có” chính là đường lối của ác quỷ.  Nói dối tiềm tàng dưới nhiều tên gọi khác nhau và chứa đựng những sự độc hại nặng nhẹ khác nhau, mỗi khi tôi mở miệng, như: nói ẩu, nói ba hoa, nói bá láp, nói bớt, nói dối, nói láo, nói dư, nói gian, nói hàm hồ, nói hoét, nói hồ đồ, nói khoác, nói khống, nói lém, nói lố, nói rồng nói rắn, nói thách, nói thêm, nói thêu dệt, nói ưởng, nói vu, nói xéo, nói xiên.  Tôi hay mắc phải kiểu nói dối kiểu nào?  Mỗi ngày, tôi muốn xin Chúa giúp tôi chừa một trong những kiểu nói dối trên.  Bởi SỰ THẬT có thể làm tôi đau một lần, nhưng GIAN DỐI làm tôi đau mỗi lần tôi nhớ về nó.   

Phạm Đức Hạnh, SJ


0 comments:

Post a Comment