Monday, June 29, 2020

Thứ Ba Tuần XIII Thường Niên – Năm A – 30-6-2020

Thu Ba XIII TN


Mát-thêu 8:23-27

23Khi ấy, Đức Giê-su xuống thuyền, các môn đệ đi theo Người. 24 Bỗng nhiên biển động mạnh khiến sóng ập vào thuyền, nhưng Người vẫn ngủ. 25 Các ông lại gần đánh thức Người và nói: “Thưa Ngài, xin cứu chúng con, chúng con chết mất!” 26 Đức Giê-su nói: “Sao nhát thế, hỡi những kẻ kém lòng tin!” Rồi Người trỗi dậy, ngăm đe gió và biển: biển liền lặng như tờ. 27 Người ta ngạc nhiên và nói: “Ông này là người thế nào mà cả đến gió và biển cũng tuân lệnh?”

(Trích Phúc Mát-thêu bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Bài đọc hôm nay thật hay.  Dù chỉ trong một đoạn rất ngắn, nhưng cũng đủ để tôi suy niệm lâu giờ về những gì mà Mát-thêu ghi nhận.  Trong phúc âm, hình ảnh chiếc thuyền thường được dùng như biểu tượng để nói về giáo hội.  Như vậy trong bối cảnh của bài đọc này, Mát-thêu đang nói về giáo hội, cộng đồng của ngài đang gặp sóng gió mạnh, khiến mọi người hoảng loạn tưởng rằng sẽ chết, tưởng rằng sẽ tan rã.  Trước tình cảnh ấy, họ đã kêu cầu, đánh thức Chúa Giêsu dậy.  Giáo hội, giáo xứ, gia đình tôi (một giáo hội thu nhỏ), hoặc con người tôi đang gặp sóng gió nào, nguy hiểm đến mức nào?  Ai đang ngủ trong hoàn cảnh hiện nay: Chúa Giêsu hay tôi?  Tôi có nhận ra sự hiện diện của Chúa và cầu cứu Ngài, trong lúc hoảng loạn này, hay chỉ thấy dông bão thôi?  Tôi muốn đánh thức Chúa Giêsu và đánh thức chính tôi, để cùng với Chúa Giêsu, có những hành động cụ thể cứu giáo hội, giáo xứ, gia đình và tôi.   

2.      Tôi để ý chuyện gì sẽ xảy ra khi kêu cứu, đánh thức Chúa Giêsu dậy.  Tôi có tin đủ không?  Sóng gió có lặng yên chút nào trong tâm hồn tôi, gia đình tôi, xứ đạo tôi, giáo hội tôi không?  Chúa Giêsu sẽ nói gì khi Ngài tỉnh dậy?  Liệu tôi có bị cho là kém lòng tin? 

Phạm Đức Hạnh, SJ


0 comments:

Post a Comment