Thursday, February 27, 2020

Thứ Sáu Sau Lễ Tro – Năm A – 28-2-2020


Thu Sau Sau Le Tro

Isaia 58:3-9a

 [Đức Chúa là Thiên Chúa phán]: “3Chúng nói: ‘Chúng tôi ăn chay, sao Ngài không thấy, chúng tôi hãm mình, sao Ngài chẳng hay?’  Này, ngày ăn chay, các ngươi vẫn lo kiếm lợi, vẫn áp bức mọi kẻ làm công cho mình.  4Này, các ngươi ăn chay để mà đôi co cãi vã, để nắm tay đánh đấm thật bạo tàn.  Chính ngày các ngươi muốn ăn chay để tiếng các ngươi kêu thấu trời cao thẳm, thì các ngươi lại ăn chay không đúng cách.  5Phải chăng đó là cách ăn chay mà Ta ưa chuộng trong ngày con người phải thực hành khổ chế?  Cúi rạp đầu như cây sậy cây lau, nằm trên vải thô và tro bụi, phải chăng như thế mà gọi là ăn chay trong ngày các ngươi muốn đẹp lòng Đức Chúa?  6Cách ăn chay mà Ta ưa thích chẳng phải là thế này sao: mở xiềng xích bạo tàn, tháo gông cùm trói buộc, trả tự do cho người bị áp bức, đập tan mọi gông cùm?  7Chẳng phải là chia cơm cho người đói, rước vào nhà những người nghèo không nơi trú ngụ; thấy ai mình trần thì cho áo che thân, không ngoảnh mặt làm ngơ trước người anh em cốt nhục?  8Bấy giờ ánh sáng ngươi sẽ bừng lên như rạng đông, vết thương ngươi sẽ mau lành.  Đức công chính ngươi sẽ mở đường phía trước, vinh quang Đức Chúa bao bọc phía sau ngươi.  9aBấy giờ, ngươi kêu lên, Đức Chúa sẽ nhận lời, ngươi cầu cứu, Người liền đáp lại: ‘Có Ta đây!’”

(Trích Phúc âm Luca bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.       Ăn chay có lẽ là một trong những điểm thực hành quan trọng mà mọi tôn giáo đều có, nhưng mỗi tôn giáo có mỗi kiểu ăn chay và mục đích khác nhau.  Tuy nhiên, ăn chay trong Do-thái giáo và Kitô giáo không khác nhau mấy.  Cụ thể bài đọc hôm nay, Sách Tiên tri Isaia của Do-thái giáo, viết khỏang năm 750 TCN, cũng vẫn còn là lời kêu gọi thích hợp cho mọi Kitô hữu ngày nay, và cũng gần với những lời khuyên ăn chay của ĐTC Phan-xi-cô: Kiêng nói xấu nhưng sống tử tế, kiêng phiền muộn nhưng tập biết ơn, kiêng giận dữ nhưng biết kiên nhẫn, kiêng bi quan nhưng biết hy vọng, kiêng ôm đồm nhưng tập phó thác, kiêng càm ràm nhưng suy tưởng đơn giản, kiêng ức chế nhưng tập cầu nguyện, kiêng bẳn gắt nhưng tập vui tươi, kiêng ích kỷ nhưng sống độ lượng, kiêng ganh ghét nhưng biết hòa hoãn, kiên buôn chuyện nhưng tập lắng nghe.  Trong giờ cầu nguyện hôm nay, tôi muốn xem lại cách thức ăn chay của tôi bao lâu nay, hoặc chương trình ăn chay của tôi năm nay như thế nào, có khác với những lời trong Sách Isaia và của ĐTC Phan-xi-cô không?  Đặc biệt, có bị Chúa khiển trách như Ngài đã nói trong Sách Isaia không? 
2.      Tôi đọc lại đoạn sách Isaia hôm nay về cách ăn chay mà Chúa ưa thích: Mở xiềng xích bạo tàn, tháo gông cùm trói buộc, trả tự do cho người bị áp bức, đập tan mọi gông cùm, chia cơm cho người đói, rước vào nhà những người nghèo không nơi trú ngụ, cho áo che thân, và không ngoảnh mặt làm ngơ trước anh chị em cốt nhục.  Tôi nói chuyện với Chúa về những điều này và suy nghĩ những việc làm cụ thể hơn cho từng ngày sống của tôi.  Tôi cũng xin ơn trợ lực từ Chúa, hầu giúp tôi giữ vững quyết tâm sống Mùa Chay cho thật ý nghĩa.       
Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment