Monday, February 24, 2020

Thứ Ba Tuần VII Thường Niên – Năm A – 25-2-2020


Thu Ba VII TN

Gia-cô-bê 4:1-8

1Anh em thân mến, bởi đâu có chiến tranh, bởi đâu có xung đột giữa anh em? Chẳng phải là bởi chính những khoái lạc của anh em đang gây chiến trong con người anh em đó sao?  2Thật vậy, anh em ham muốn mà không có, nên anh em chém giết; anh em ganh ghét cũng chẳng được gì, nên anh em xung đột với nhau, gây chiến với nhau. Anh em không có, là vì anh em không xin3anh em xin mà không được, là vì anh em xin với tà ý, để lãng phí trong việc hưởng lạc.  4Hỡi những kẻ ngoại tình, các người không biết rằng: yêu thế gian là ghét Thiên Chúa sao?  Vậy ai muốn là bạn của thế gian thì tự coi mình là thù địch của Thiên Chúa.  5Hay các người nghĩ rằng lời Kinh Thánh sau đây là vô nghĩa: Thần Khí mà Thiên Chúa đã đặt trong chúng ta, ước muốn đến phát ghen lên?  6Nhưng ân sủng Người ban còn mạnh hơn; vì thế, có lời Kinh Thánh nói: Thiên Chúa chống lại kẻ kiêu ngạo, nhưng ban ơn cho kẻ khiêm nhường.  7Anh em hãy phục tùng Thiên Chúa.  Hãy chống lại ma quỷ; chúng sẽ chạy xa anh em.  8Hãy đến gần Thiên Chúa, Người sẽ đến gần anh em.  Hỡi tội nhân, hãy rửa tay cho sạch; hỡi kẻ hai lòng, hãy tẩy luyện tâm can.

(Trích Thư Gia-cô-bê bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Lời mở đầu của chương 4 Thư Gia-cô-bê nghe rất giống với triết lý về đau khổ của Đức Phật, ngài dạy rằng: Đầu mối của mọi đau khổ của con người là do Tam Độc, tức tham (ham muốn), sân (giận dữ), si (mê muội).  Nếu muốn mượn lời của Đức Phật để giải thích những lời của Thánh Gia-cô-bê trong bài đọc hôm nay, tôi có thể thấy, những cái tham thường dẫn tôi đến đau khổ là do ham muốn bất chính, từ đó dẫn đến những sân như, giận dữ, ghen tức và chém giết nhau.  Quan trọng hơn cả là cái si, tức là sự mê muội không nhận biết Thiên Chúa, mà lại phụng thờ ma quỷ, chống lại Thiên Chúa.  Tôi muốn lấy những lời dạy của hai bậc thánh hiền này mà suy niệm trong giờ cầu nguyện hôm nay: Đâu là những ham muốn lệch lạc, bất chính đang gây nên đau khổ trong tôi và người thân của tôi?  Đâu là những ham muốn lệch lạc, đến mức tôi quay lưng lại với Thiên Chúa bao lâu nay?  Tôi xin Chúa ơn ánh sáng để nhận ra những ham muốn lệch lạc này, và tâm hồn khiêm nhường đủ để đón nhận sức mạnh từ Chúa, dám thay đổi.

2.      Những lời cuối trong đoạn trích Thư Gia-co-bê hôm nay: “Anh em hãy phục tùng Thiên Chúa.  Hãy chống lại ma quỷ...  Hãy đến gần Thiên Chúa, Người sẽ đến gần anh em.”  Tôi muốn lấy những lời này làm đèn soi cho mọi bước chân tôi đi trong ngày hôm nay để, chống lại ma quỷ, để luôn đến gần Thiên Chúa, bởi Ngài luôn ở bên tôi, khi tôi mở lòng đón nhận Ngài. 

Phạm Đức Hạnh, SJ


0 comments:

Post a Comment