Saturday, February 8, 2020

Chúa Nhật Tuần V Thường Niên – Năm A – 9-2-2020

CN V TN
Mát-thêu 5: 13-16
13Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Chính anh em là muối cho đời.  Nhưng muối mà nhạt đi, thì lấy gì muối nó cho mặn lại?  Nó đã thành vô dụng, thì chỉ còn việc quăng ra ngoài cho người ta chà đạp thôi.  14“Chính anh em là ánh sáng cho trần gian.  Một thành xây trên núi không tài nào che giấu được.  15Cũng chẳng có ai thắp đèn rồi lại để dưới cái thùng, nhưng đặt trên đế, và đèn soi chiếu cho mọi người trong nhà.  16Cũng vậy, ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên trời.”

(Trích Phúc âm Mát-thêu bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện
1.     Bài đọc hôm nay nêu bật hai lời dạy quan trọng của Chúa Giêsu dành cho các môn đệ và cũng là dành cho tôi, giữa thời đại hôm nay.  Chúa Giêsu nói: “Chính con là muối cho đời... Chính con là ánh sáng cho trần gian!”  Tôi muốn lấy câu nói này mà suy ngẫm trong giờ cầu nguyện hôm nay.  Muối và ánh sáng là hai yếu tố rất cần thiết trong cuộc sống.  Muối không chỉ giúp bảo quản thức ăn cho khỏi ươn rữa, muốn còn làm cho thức ăn thêm vị đậm đà.  Người ta có thể nấu ăn mà không cần nước mắm, nhưng không thể nấu ăn mà không có muối.  Ánh sáng cũng giữ một vai trò rất cần thiết trong cuộc sống.  Nó làm cho cuộc đời này được tươi sáng, nhờ ánh sáng tôi mới có thể thấy được những vẻ đẹp, nhìn ra sự thật, phân biệt được tốt xấu quanh tôi.  Bên cạnh đó, ánh sáng còn làm cho sự vật xung quanh tôi trở nên sinh động hơn.  Giờ cầu nguyện hôm nay, tôi muốn hỏi Chúa: Đâu là nơi Ngài muốn tôi đến hôm nay, để làm cho nơi đó không bị ươn thối, làm cho nơi đó thêm hương vị đậm đà hơn?  Đâu là nơi Ngài muốn tôi đến hôm nay, để những vẻ đẹp nơi ấy được lộ ra, cuộc sống nơi đó trở nên sống động hơn?  Có lẽ tôi xin Chúa giúp tôi biết bắt đầu từ chính những góc tối và tẻ nhạt trong tôi, trước khi đến với những người khác và những nơi khác ngoài tôi.
2.     Điểm đáng chú ý nữa trong những lời dạy của Chúa Giêsu đó là, Ngài muốn tôi trở thành muối ướp đời, và ánh sáng trên giá đèn, chứ không phải là muối vô dụng và ánh sáng dưới gầm giường.  Điều này có nghĩa là ơn gọi muối và ánh sáng của tôi phải tích cực, phải năng động ở mọi nơi và mọi lúc, chứ không thể tiêu cực và thụ động.  Tôi xem lại chức năng muối và ánh sáng của tôi bao lâu nay như thế nào, có còn khả năng ướp đời và chiếu sáng cho trần gian không, hay đã đến lúc phải quăng ra đường cho người ta chà đạp, hoặc liệng vô thùng của nhà kho?  Tôi cũng muốn xem lại chức năng muối của tôi có quá đáng không, khiến cuộc đời xung quanh tôi mặn chát; hoặc, ánh sáng của tôi có quá mạnh không, khiến ai quanh tôi cũng bị chói lòa, nám mặt, hoặc bị phỏng?  Tôi muốn nói gì với Chúa Giêsu trong lúc này?     
Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment