Sunday, February 9, 2020

Thứ Hai Tuần V Thường Niên – Năm A – 10-2-2020 – Lễ Thánh Scholastica, Đồng Trinh


Thu Hai V TN
Mác-cô 6:53-56
53Khi ấy, qua biển rồi, Đức Giê-su và các môn đệ ghé vào đất liền tại Ghen-nê-xa-rét và lên bờ.  54Thầy trò vừa ra khỏi thuyền, thì lập tức người ta nhận ra Đức Giê-su.  55Họ rảo khắp vùng ấy và nghe tin Người ở đâu, thì bắt đầu cáng bệnh nhân đến đó.  56Người đi tới đâu, vào làng mạc, thành thị hay thôn xóm nào, người ta cũng đặt kẻ ốm đau ở ngoài đường ngoài chợ, và xin Người cho họ ít là được chạm đến tua áo choàng của Người; và bất cứ ai chạm đến, thì đều được khỏi.

(Trích Phúc âm Mác-cô bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện
1.      Có một chi tiết khá vui trong Chương 6 của Phúc âm Mác-cô, đó là: Chúa Giêsu nói các môn đệ và cả Ngài nữa, tìm một nơi thanh vắng để nghỉ ngơi vì dân chúng theo quá đông đến mức, các ngài không có giờ để ăn và nghỉ.  Nhưng hai lần Ngài nói các môn đệ chèo thuyền qua bên bờ bên kia của biển hồ, đều bị dân chúng “phát hiện!”  Lần thứ nhất, ở 6:33, dân chúng phát hiện được nơi các ngài nghỉ, họ đã tuôn đến và Chúa Giêsu đã làm phép lạ hóa bánh cho hơn 5000 người ăn no.  Lần thứ hai, họ phát hiện chỗ nghỉ ngơi của các ngài là trong bài đọc hôm nay, và Chúa Giêsu đã chữa lành cho rất nhiều bệnh nhân.  Sự sốt sắng và mong mỏi của dân chúng muốn tìm gặp Chúa Giêsu nói lên ít nhất hai điều: cần và tin ở Chúa Giêsu.  Giờ cầu nguyện hôm nay tôi có thể tự hỏi chính mình: Tôi có mau mắn và mong mỏi tìm gặp Chúa Giêsu bằng mọi cách không, hay tìm gặp Chúa Giêsu luôn là điều sau chót trong ngày sống của tôi?  Điều gì đã khiến tôi không có lòng sốt mến này?  Phải chăng là tôi không tin, sợ, hay không cần Chúa Giêsu?  Tôi muốn nói gì với Ngài trong lúc này?
2.      Có thể tôi không cần Chúa Giêsu vì tôi chẳng có bệnh hoặc nhu cầu gì về thể lý, nhưng tôi có nhu cầu hay bệnh tật về tâm linh không?  Có một cái gì đang trói buộc tôi trong tự mãn, kiêu căng, trong mặc cảm tội lỗi, trong co quặm lại chính mình và không thể mở ra với mọi người chung quanh?  Có lẽ tôi cần phải mở lòng và cần được chữa lành.  Tôi sẽ chạy đến Chúa Giêsu trong lúc này hay tôi chạy đến các nhà tâm lý, các thầy bói, bùa ngải, phù thủy hay vật chất?  Những người bệnh trong bài đọc hôm nay chỉ mong ước được chạm đến gấu áo Chúa, họ cũng khỏi.  Tôi có cả thời gian được gồi bên Chúa, ngồi trong lòng Chúa, tôi muốn bộc bạch tất cả với Ngài, chắc chắn tôi cũng sẽ được chữa lành.      
Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment