Saturday, February 1, 2020

Chúa Nhật Tuần IV Thường Niên – Năm A – 2-2-2020 – Dâng Chúa Giêsu Trong Đền Thánh


CN IV TN
Lc 2:22-40 
22Khi đã đủ thời gian, đến ngày các ngài phải được thanh tẩy theo luật Mô-sê, bà Ma-ri-a và ông Giu-se đem con lên Giê-ru-sa-lem, để tiến dâng cho Chúa,23 như đã chép trong Luật Chúa rằng: “Mọi con trai đầu lòng phải được thánh hiến, dành riêng cho Chúa”. 24 Ông bà cũng lên để dâng của lễ theo Luật Chúa truyền, là một đôi chim gáy hay một cặp bồ câu non. 25 Hồi ấy ở Giê-ru-sa-lem, có một người tên là Si-mê-ôn. Ông là người công chính và sùng đạo, ông những mong chờ niềm an ủi của Ít-ra-en, và Thánh Thần hằng ngự trên ông. 26 Ông đã được Thánh Thần linh báo là ông sẽ không thấy cái chết trước khi được thấy Đấng Ki-tô của Đức Chúa. 27 Được Thần Khí thúc đẩy, ông lên Đền Thờ. Vào lúc cha mẹ Hài Nhi Giê-su đem con tới để làm điều người ta quen làm theo luật dạy,28 thì ông ẵm lấy Hài Nhi trên tay, và chúc tụng Thiên Chúa rằng:29 “Muôn lạy Chúa, giờ đây theo lời Ngài đã hứa, xin để tôi tớ này được an bình ra đi. 30 Vì chính mắt con được thấy ơn cứu độ 31Chúa đã dành sẵn cho muôn dân:32  Đó là ánh sáng soi đường cho dân ngoại, là vinh quang của Ít-ra-en Dân Ngài.” 33 Cha và mẹ Hài Nhi ngạc nhiên vì những điều người ta nói về Người. 34 Ông Si-mê-ôn chúc phúc cho hai ông bà, và nói với bà Ma-ri-a, mẹ của Hài Nhi: “Cháu bé này được đặt làm duyên cớ cho nhiều người Ít-ra-en ngã xuống hay đứng lên. Cháu còn là dấu hiệu bị người đời chống báng. 35 Còn chính bà, một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn bà. Như vậy, những ý nghĩ từ thâm tâm nhiều người sẽ lộ ra.” 36 Lại cũng có một nữ ngôn sứ là bà An-na, con ông Pơ-nu-ên, thuộc chi tộc A-se. Bà đã nhiều tuổi lắm. Từ khi xuất giá, bà đã sống với chồng được bảy năm,37 rồi ở goá, đến nay đã tám mươi tư tuổi. Bà không rời bỏ Đền Thờ, những ăn chay cầu nguyện, đêm ngày thờ phượng Thiên Chúa. 38 Cũng vào lúc ấy, bà tiến lại gần, cảm tạ Thiên Chúa, và nói về Hài Nhi cho hết thảy những ai đang mong chờ ngày Thiên Chúa cứu chuộc Giê-ru-sa-lem. 39 Khi hai ông bà đã hoàn tất mọi việc như Luật Chúa truyền, thì trở về thành của mình là Na-da-rét, miền Ga-li-lê. 40 Còn Hài Nhi ngày càng lớn lên, thêm vững mạnh, đầy khôn ngoan, và hằng được ân nghĩa cùng Thiên Chúa.

(Trích Phúc âm Luca bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện
1.     Bài đọc hôm nay cũng được dùng trong ngày Lễ kính Gia đình Thánh gia.  Nói đến Gia đình Thánh gia, tôi có thể có cảm tưởng rằng gia đình ấy rất bình an, không hề gặp sóng gió, thử thách.  Khi họ cần quyết định điều gì, đã có thiên thần đến rỉ tai!  Khi họ cần làm những chuyện gì, đã có các thiên thần vây quanh giúp đỡ để, mọi chuyện được xảy ra tốt đẹp một cách mỹ mãn!  Tuy nhiên, bài đọc hôm nay không cho tôi thấy Thánh gia ấy đã có được mọi sự bình yên như tôi tưởng.  Trong giây phút này, tôi muốn đi vào hoàn cảnh sống của gia đình Thánh gia để hiểu rõ và hiểu đúng hơn đời sống của các Ngài như thế nào.  Tôi có thể đi vào từ biến cố truyền tin cho Đức Mẹ và Thánh Giuse, họ đã băn khoăn, và rồi khó khăn với nhau đến mức muốn bỏ nhau.  Khi đã gần đến ngày sinh, họ phải lặn lội trong lúc bầu bì trở về quê quán để kiểm tra dân số.  Vì đến ngày sinh, họ đã không có một chỗ để sinh, mà phải sinh con trong hang lừa.  Khi Giuse và Maria dâng Chúa Giêsu vào đền thờ, lại nghe Simeon và Anna nói về tương lai kinh hoàng mà gia đình sẽ phải trải qua, và đã đúng y như vậy, sau này Mẹ Maria đã chứng kiến con mình bị chết treo một cách ô nhục trên thập giá.  Khi Chúa Giêsu vừa được một hai tuổi, đêm đến gia đình phải tìm đường vượt biên để khỏi bị giết…  Vậy mà, họ vẫn không bỏ Chúa!  Tôi muốn ở với gia đình Thánh Gia trong lúc này, để hiểu cho đúng, và sự hiểu đúng này sẽ nâng đỡ đời sống đức tin và đời sống gia đình của tôi.
2.     Hôm nay là Lễ Chúa Giêsu được Cha Giuse và Mẹ Maria dâng vào đền thờ.  Một việc làm rất đạo đức và một thói quen rất tốt của người Do-thái.  Họ luôn muốn dâng của đầu mùa và con đầu lòng cho Thiên Chúa, như để tạ ơn và như để phó dâng cho Thiên Chúa che chở.  Tôi có thói quen này với Chúa không?  Tôi đã dâng ai và dâng những gì cho Thiên Chúa?  Những gì tôi dâng hiện đang như thế nào?  Tôi cầu nguyện để xin Chúa tiếp tục thánh hóa những gì tôi dâng được không?  Một ngày sống của tôi, tôi sẽ dâng gì cho Chúa?  Những giây phút đầu ngày, nhưng hơi thở đầu ngày, những lời nói đầu ngày, những cử chỉ đầu ngày, những việc làm đầu ngày chăng?  Những thành công trong ngày chăng?  Tôi muốn bắt chước gia đình Thánh gia làm những điều này mỗi ngày, gọi là những giây phút thánh, để cả ngày của tôi sẽ thánh, để cả đời tôi sẽ thánh.  Như vậy gia đình tôi cũng sẽ là một gia đình thánh.
Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment