Friday, February 21, 2020

Thứ Bảy Tuần VI Thường Niên – Năm A – 22-2-2020 – Lễ Lập Tông Tòa Thánh Phê-rô


Thu Bay VI TN

Mát-thêu 16:13-19

13Khi ấy, Đức Giê-su đến vùng kế cận thành Xê-da-rê Phi-líp-phê, Người hỏi các môn đệ rằng: “Người ta nói Con Người là ai?”  14Các ông thưa: “Kẻ thì nói là ông Gio-an Tẩy Giả, kẻ thì bảo là ông Ê-li-a, có người lại cho là ông Giê-rê-mi-a hay một trong các vị ngôn sứ.”  15Đức Giê-su lại hỏi: “Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?”  16Ông Si-môn Phê-rô thưa: “Thầy là Đấng Ki-tô, Con Thiên Chúa hằng sống.”  17Đức Giê-su nói với ông: “Này anh Si-môn con ông Giô-na, anh thật là người có phúc, vì không phải phàm nhân mặc khải cho anh điều ấy, nhưng là Cha của Thầy, Đấng ngự trên trời.  18Còn Thầy, Thầy bảo cho anh biết: anh là Phê-rô, nghĩa là Tảng Đá, trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi.  19Thầy sẽ trao cho anh chìa khoá Nước Trời: dưới đất, anh cầm buộc điều gì, trên trời cũng sẽ cầm buộc như vậy; dưới đất, anh tháo cởi điều gì, trên trời cũng sẽ tháo cởi như vậy.”

(Trích Phúc âm Mát-thêu bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Có thể nói, bài đọc hôm nay là đỉnh cao của Phúc âm Mát-thêu.  Bởi vì kể từ đầu Phúc âm cho đến đoạn trích hôm nay, Mát-thêu luôn cố gắng giúp độc giả đi tìm cho mình lời giải đáp cho câu hỏi: Chúa Giêsu thật sự là ai?.  Bằng cách, ngài dẫn độc giả qua những sự kiện cụ thể về cuộc đời Chúa Giêsu như: gia phả, phép rửa, ăn chay trong sa mạc, những phép lạ chữa bệnh, trừ quỷ, bánh hóa nhiều, cùng những bài giảng trên núi...và cuối cùng là sự đối đáp về căn tính của Chúa Giêsu với các môn đệ, trong đoạn trích của bài đọc hôm nay.  Như thế, tưởng cũng đủ để độc giả, tức là tôi hôm nay, có thể biết được Chúa Giêsu thật sự là ai.  Giả sử trong giờ cầu nguyện này, Chúa Giêsu không hỏi tôi, người ta bảo Ngài là ai, nhưng hỏi, tôi nói Ngài là ai, tôi sẽ trả lời như thế nào?  Chắc chắn, tôi chỉ có thể trả lời câu này từ kinh nghiệm rất riêng tư của bản thân với Chúa, chứ không thể dựa vào câu trả lời của bất cứ ai.  Tôi đã là Kitô hữu bao nhiêu năm, đi lễ mỗi tuần và cầu nguyện mỗi ngày, tôi trả lời câu hỏi này được không?

2.     Chẳng ai muốn chia sẻ những ước mơ lớn và thầm kín của mình cho người dưng nước lã, nhưng chỉ chia sẻ cho người nào đó đáng tin, đáng mến mà thôi.  Sau khi Phê-rô trả lời Chúa Giêsu thật sự là ai, từ xác tín của ông, tương quan giữa ông với Chúa Giêsu đã đặc biệt đáng tin và đáng mến hơn, Chúa Giêsu đã bắt đầu bộc bạch cho ông những ước mơ của Ngài.  Tương quan giữa tôi với Chúa đáng tin đáng mến đến mức độ nào?  Liệu Chúa sẽ chia sẻ những ước mơ của Ngài cho tôi không?  Tôi đón nhận như thế nào?  Liệu tôi có thân Chúa đủ, để dám chia sẻ tất cả những chuyện thầm kín và mơ ước của tôi cho Ngài nghe không?  Tôi nói gì với Ngài trong lúc này?      

Phạm Đức Hạnh, SJ

 


0 comments:

Post a Comment