Thursday, February 13, 2020

Thứ Sáu Tuần V Thường Niên – Năm A – 14-2-2020 – Lễ Thánh Cyril, Methodius và Valentine


Thu Sau V TNMác-cô 7:31-37

31Khi ấy, Đức Giê-su bỏ vùng Tia, đi qua ngả Xi-đôn, đến biển hồ Ga-li-lê vào miền Thập Tỉnh.  32Người ta đem một người vừa điếc vừa ngọng đến với Đức Giê-su, và xin Người đặt tay trên anh.  33Người kéo riêng anh ta ra khỏi đám đông, đặt ngón tay vào lỗ tai anh, và nhổ nước miếng mà bôi vào lưỡi anh.  34Rồi Người ngước mắt lên trời, thở dài và nói: Ép-pha-tha, nghĩa là: hãy mở ra!  35Lập tức tai anh ta mở ra, lưỡi như hết bị buộc lại. Anh ta nói được rõ ràng.  36Đức Giê-su cấm họ không được kể chuyện đó với ai cả.  Nhưng Người càng cấm, họ càng đồn ra.  37Họ hết sức kinh ngạc, và nói: “Ông ấy làm việc gì cũng tốt đẹp cả: ông làm cho kẻ điếc nghe được, và kẻ câm nói được.”

(Trích Phúc âm Mác-cô bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện
1.      Bài đọc hôm nay là một trong những phép lạ Chúa Giêsu đã làm cho dân ngoại.  Câu chuyện trong bài đọc hôm nay, nằm ngay sau câu chuyện Chúa Giêsu trừ quỷ cho con gái của một người đàn bà dân ngoại, gốc Hy-lạp, và nằm trước câu chuyện Ngài làm phép lạ bánh hóa nhiều cho bốn ngàn người ăn no, tại vùng đất của dân ngoại.  Những sự kiện như vậy cho tôi thấy điều gì?  Chúa Giêsu vươn ra với dân ngoại và ngài cũng rất mực yêu thương họ.  Tôi có thể học được điều này ở Chúa Giêsu không?  Kể từ nay, tôi muốn có một cái nhìn tích cực, một lối nghĩ đẹp, một cách ứng xử đầy tôn trọng và lịch thiệp đối với tất cả mọi người, bất kể họ là Công giáo hay thuộc bất cứ tôn giáo nào.  Có như thế, tôi mới thật sự là môn đệ của Chúa Giêsu, mới xứng danh là Công giáo, mới gọi là truyền giáo, bằng không tôi thật sự là kẻ phản Kitô và là người phá đạo Công giáo tích cực nhất.  Tôi muốn đọc lại bài đọc trên, ngồi bên Chúa trong lúc này, để được Ngài huấn luyện, giúp tôi biết mở lòng, biết nhìn mọi người bằng con mắt của Chúa.  
2.      “Ephphata, hãy mở ra!”  Với câu nói này, Chúa Giêsu đã mở tai và mở lưỡi cho anh bệnh nhân, rồi Ngài cấm mọi người không được đồn đại vệ việc này.  Tuy nhiên, mọi người đã loan truyền tin vui này khắp vùng.  Dù bị cấm, nhưng họ không thể không khoe với mọi người về những gì Chúa Giêsu đã làm trước mắt họ.  Cầu nguyện là nhận ra những phép lạ Chúa làm trong cuộc đời này và đặc biệt cho chính tôi mỗi ngày, từ đó tôi có thể cao rao về những ân huệ Ngài ban.  Có lẽ tôi cũng muốn đặt câu hỏi với chính mình: Tôi có bị câm và bị điếc không?  Nếu không, tại sao đời sống đức tin của tôi yếu thế?  Tôi đi lễ mỗi tuần, cầu nguyện mỗi ngày, nhưng những giờ kinh nguyện ấy có phải là những giây phút mà lòng tôi trào dâng lời ca tụng Thiên Chúa đến mức thiên hạ không bịt miệng tôi được, hay chỉ là những giây phút tôi phải kéo lê thân xác tôi đến nhà thờ một cách uể oải, nặng nề?  Tôi đã là Kito hữu bao nhiêu năm, đi lễ hằng tuần, đọc kinh vang cả xóm, rước kiệu mòn cả dép, ấy vậy mà tôi đã biết Chúa chưa, đã có một sự kết thân với Ngài chưa, hay mỗi khi ai đó hỏi tôi về Chúa, tôi lại trốn, dẫy đay đảy như đỉa phải vôi?  Xã hội quanh tôi thối nát và băng hoại, cần những tấm lòng vàng, cần những con người liêm chính và bác ái mẫu mực, kiếm đỏ con mắt trong xứ đạo và gia đình tôi, không có được một người?  Có lẽ lời cầu nguyện cần thiết nhất trong lúc này là: “Ephphata!  Lạy Chúa xin mở lòng, mở trí, mở tai, mở lưỡi, mở mắt, mở tay, mở chân con!”
Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment